Chan chứa nghĩa tình suất cơm 2.000 đồng giữa lòng thành phố

.

ĐNO - “Đừng ngần ngại, cô bác vào ăn cơm đi!”, đó là câu nói được gắn trước cửa quán cơm "Yên Vui" trên đường Lý Triện (phường An Khê, quận Thanh Khê). Như tên gọi của mình, quán cơm chan chứa nghĩa tình này mang đến nhiều niềm vui, an ủi cho những con người còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

a
Quán "Yên Vui" trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều người lao động nghèo, người khuyết tật...

Một buổi trưa tháng 7, chúng tôi theo chân bà T. - một người bán vé số trên địa bàn phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) bước vào quán cơm có tên “Yên Vui” trên đường Lý Triện. Bà chia sẻ: “Đồ ăn quán ni ngon quá chừng mà giá cực rẻ nữa. Có 2.000 đồng một dĩa cơm thôi đó nghe”.

Niềm vui của bà T. cũng là niềm vui của người lao động nghèo và người khuyết tật đang là những khách quen ở quán cơm này. Trong số họ, có người bán vé số, người chạy xe ôm, người bán hàng rong, có người ngồi trên xe lăn hay tập tễnh trên đôi nạng gỗ.

Cứ đều đặn 3 buổi/tuần vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu, họ lại có mặt trước gian bếp nghĩa tình ở quán Yên Vui để nhận cho mình những phần ăn ấm áp tình nghĩa với giá chỉ 1.000 đồng - 2.000 đồng.

Trước cửa quán Yên Vui treo một câu mời gọi “Đừng ngần ngại, cô bác vào ăn cơm đi!”, giúp xóa tan mọi sự e ngại của những thực khách đặc biệt khi bước chân đến quán. Trong quán, có cơm chay và mặn. Trên thực đơn, có gà xào sả, rau muống xào tỏi, canh bí đao nấu nấm, đậu hũ kho, canh bí đao…

a
Những phần ăn với giá tiền tượng trưng 1.000 - 2.000 đồng mang đến niềm vui cho những thực khách.

Chủ quán Yên Vui là Nguyễn Duy Đức, sinh năm 1981, hiện ngụ tại phường Tân Chính, quận Thanh Khê, mọi người thường gọi là “anh Bi”. Chàng trai người Đà Nẵng này đã ấp ủ ước mơ trong hơn một năm về việc mở một quán cơm từ thiện và duy trì hoạt động lâu dài .

“Mình muốn các cô, các chú… có được một bữa ăn chất lượng với giá tượng trưng; mục đích để các cô chú đỡ khó khăn hơn, được ăn ngon hơn và mình cũng thấy vui hơn. Đó là ước mơ mà mình luôn ấp ủ và bây giờ đã thành hiện thực”, Đức tâm sự.

Được biết, quán Yên Vui nằm trong dự án Trợ giúp suất ăn giá rẻ của Quỹ Từ thiện Bông Sen. Dự án xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh và quán Yên Vui là quán đầu tiên áp dụng mô hình mới và có địa chỉ hoạt động ngoài địa phương này.

Tại quán Yên Vui, lực lượng tình nguyện viên phục vụ trong quán đến từ nhiều nơi, từ các bạn sinh viên trong khu vực và cả các thành viên quỹ Bông Sen.

Anh Trung - sinh viên Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng cho biết: “Bản thân mình rất thích các công việc thiện nguyện như thế này. Cho nên khi biết thông tin quán Yên Vui cần các tình nguyện viên hỗ trợ thì mình đã đăng ký tham gia ngay. Mình thấy rất vui khi được phục vụ tại quán”.

Anh Nguyễn Duy Đức cho hay, bên cạnh việc bán các suất cơm với giá tượng trưng, quán sẽ hướng tới các hoạt động ý nghĩa khác. Khi quán đi vào ổn định hơn, anh dự tính sẽ mở thêm các lớp kỹ năng mềm, yoga… để hướng dẫn mọi người cùng rèn luyện sức khỏe, sống vui, sống khỏe. Lớp học sẽ mở rộng cho tất cả mọi người, để tất cả cùng nhau yên vui như chính tên của quán.

Bài và ảnh: TRƯỜNG AN - KHÁNH NHI

;
;
.
.
.
.
.
.