Người công nhân được tin yêu

.

Người dân dọc các tuyến đường Hà Huy Tập, Kỳ Đồng... đã quen thuộc với hình ảnh một người công nhân cần mẫn với công việc thu gom rác, làm sạch những con đường, ngõ phố hằng ngày. Đó là anh Nguyễn Tùng (sinh năm 1981), công nhân vệ sinh tại Đội Môi trường 1, Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê.

Anh Nguyễn Tùng đang thu gom rác. 			     Ảnh: MAI QUẾ
Anh Nguyễn Tùng đang thu gom rác. Ảnh: MAI QUẾ

Ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ 6 giờ 30 sáng mỗi ngày, anh Tùng lại bắt đầu đi trên chiếc xe máy cũ, kéo theo chiếc thùng rác của xí nghiệp, đi dọc các địa điểm từ Mẹ Nhu đến Hà Huy Tập, Kỳ Đồng để thu gom rác của các hộ dân sinh sống trên các tuyến đường này.

Bà Huỳnh Thị Phước (trú tại Tổ 26, phường Thanh Khê Đông) là hộ dân sinh sống trên tuyến đường mà anh Tùng phụ trách, chia sẻ: “Tôi hiếm thấy ai chăm chỉ như Tùng, một ngày có khi đi thu gom rác 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Có những buổi sáng anh Tùng bận họp phòng, họp công ty thì tranh thủ đi thu gom từ 5 giờ sáng, sau đó buổi chiều lại tiếp tục đi như thường lệ. Anh luôn chịu khó đi vào tận cùng các ngõ ngách để thu gom rác cho bà con nên ai cũng thương, cũng quý. Vì vậy, cuối năm, khi Xí nghiệp Môi trường tới hỏi xem ý kiến người dân thế nào, chúng tôi đều nhất trí anh Tùng là người rất chăm chỉ, nhiệt tình và xứng đáng được bầu chọn là lao động tiên tiến, xuất sắc”.

Trả lời tại sao phải thu gom rác tới 2 lần trong ngày, anh Tùng cho biết, buổi trưa thường có thêm rác người dân đổ ra sau bữa ăn nên nếu không tích cực thu gom thì rác sẽ bốc mùi, gây ảnh hưởng đến người dân. Chăm chỉ và cần mẫn, khối lượng thu gom rác của anh Tùng hằng ngày đều gấp rưỡi tiêu chí đặt ra, mỗi ngày một công nhân phải thu gom khoảng 2,4 tấn rác, trong khi đó, lượng rác anh Tùng thu gom mỗi ngày khoảng 3,5-4 tấn. Đối với anh Tùng, ngoài việc luôn nỗ lực để hoàn thành tốt công việc được giao, không để xảy ra tình trạng rác ứ đọng thì niềm vui của anh chính là sau một ngày vất vả, nhìn thấy các tuyến phố mình phụ trách gọn gàng, sạch sẽ.

“Nghề này nhiều khó khăn và phải đối mặt với nguy cơ như: tai nạn giao thông, bệnh tật khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và vô số rác thải độc hại... Đặc biệt là những dịp lễ, Tết, chúng tôi hầu như không có ngày nghỉ. Tuy nhiên, làm bất cứ việc gì cũng phải có “tâm” với nghề, nhất là những nghề đặc thù như công nhân vệ sinh môi trường. Tôi cũng thấy được niềm vui trong công việc để gắn bó với nghề và khi đường phố xanh, sạch, đẹp, tôi thấy có một phần công sức nhỏ bé của mình trong đó”, anh Tùng chia sẻ.

Ngoài ra, anh Tùng rất tích cực vận động, tuyên truyền người dân có ý thức phân loại rác thải ở các khu dân cư anh được phân công dọn vệ sinh cũng như nơi anh đang cư trú nhằm nâng cao ý thức tự giác, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường. Với những thành tích đã đạt được trong 2 năm 2018 và 2019, anh Tùng được nhận danh hiệu Lao động tiên tiến và được công ty, Ban chấp hành Công đoàn trao tặng nhiều giấy khen.

Ông Lê Tất Mười, Đội trưởng Đội Môi trường số 1, Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê cho biết, qua quá trình làm việc, mọi người trong đội và Ban Giám đốc xí nghiệp luôn đánh giá anh Tùng là một công nhân có ý thức tốt, tinh thần làm việc hăng say, có trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những điều anh Tùng làm được cũng là động lực để các công nhân khác trong đội tích cực lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đưa cảnh quan đô thị ngày càng sạch đẹp hơn.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.