Người đảng viên say mê cống hiến

.

Nhiều đảng viên sau khi về hưu được nhân dân tín nhiệm, bầu giữ các vị trí ở khu dân cư (KDC), tham gia công tác tại địa phương. Với uy tín của mình, những đảng viên hưu trí tiếp tục phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến để xây dựng đời sống ở KDC ngày càng văn minh, phát triển.

Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 29 (bìa phải) thường xuyên gặp gỡ, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh chụp tháng 3-2020). Ảnh: LAM PHƯƠNG
Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 29 (bìa phải) thường xuyên gặp gỡ, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh chụp tháng 3-2020). Ảnh: LAM PHƯƠNG

Sau khi về hưu, ông Khưu Thanh Quang (trú KDC Tân Ninh A, phường Tân Chính, quận Thanh Khê) được đảng viên, nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ. Từ đó, nhiều phong trào, hoạt động của KDC tiến triển tích cực. Là sĩ quan quân đội về hưu, những ý kiến của ông Quang được các đảng viên trong chi bộ nói riêng và nhân dân trong KDC Tân Ninh A nói chung rất coi trọng, đề cao.

Nhận thấy trong KDC có đông hộ nghèo, hộ khó khăn cần giúp đỡ, hằng năm, thực hiện Đề án 01-ĐA/ĐU của Đảng ủy phường Tân Chính với nội dung “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với việc làm thiết thực, góp phần ổn định an sinh xã hội”, ông Quang vận động cán bộ, đảng viên trong chi bộ thành lập quỹ, đóng góp 25.000 đồng/người/tháng để giúp đỡ hộ nghèo.

Từ nguồn quỹ thu được, hằng năm, chi bộ giúp đỡ nhiều hộ nghèo sửa chữa nhà, tặng quà cho các hộ khó khăn nhân dịp lễ, Tết. Đặc biệt, nhiều năm nay, Ban trợ tang do ông Quang vận động thành lập đã phát huy hiệu quả, giúp những gia đình khó khăn bớt đi gánh nặng chi phí khi có tang lễ.

Để có kinh phí mua sắm dụng cụ phục vụ hoạt động của Ban trợ tang, ông Quang vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp 15 triệu đồng, mua đầy đủ kèn, trống, cờ, trang phục và giao cho Chi Hội Người cao tuổi, Chi hội Phụ nữ, Ban Công tác Mặt trận KDC phụ trách. “Khi gia đình nào có tang lễ nhưng hoàn cảnh khó khăn, chi bộ cử Ban trợ tang đến hỗ trợ kèn, trống, cờ cho các tang lễ chu đáo từ đầu đến cuối hoàn toàn miễn phí. Mỗi năm, Ban trợ tang hỗ trợ từ 3-4 tang lễ trong KDC, giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn đỡ một phần chi phí”, ông Quang nói.

Bà Trần Thị Nguyện (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) vốn là giảng viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Sau khi về hưu, bà Nguyện tiếp tục nhận sự tín nhiệm của nhân dân, làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Chơn Tâm 2Đ (phường Hòa Khánh Nam).

Những ngày mới nhận nhiệm vụ, bà Nguyện nhiều đêm thao thức tìm cách tập hợp chị em, phát triển các hoạt động ở KDC. Vì là KDC mới thành lập, thành phần dân cư đa dạng, nhưng nhiều nhất là công nhân, sinh viên. Để tập hợp được phụ nữ, bà Nguyện tranh thủ những lúc ở nhà để tìm đến trò chuyện.

Để có nơi cho các hội viên sinh hoạt, bà Nguyện đề xuất thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Sức khỏe phụ nữ”. Nhờ đó, từ vài hội viên ban đầu, giờ đây chi hội thu hút được hơn 100 hội viên tham gia. CLB “Sức khỏe phụ nữ” có gần 40 thành viên, tham gia sinh hoạt hằng tuần, chơi các môn bóng chuyền, cầu lông, nhảy dân vũ để nâng cao sức khỏe.

Nhận thấy trên địa bàn phường có đông du học sinh Lào sinh sống và học tập, cuối năm 2016, bà Nguyện đề xuất với Trường Đại học Sư phạm thực hiện mô hình “Người mẹ thứ hai”, nhận đỡ đầu, giúp các em du học sinh Lào.

Từ đó đến nay, mô hình này nhận được sự hưởng ứng của các cấp hội, được nhân rộng ra các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu và các địa phương lân cận. Hằng năm, bà Nguyện cùng các chị em trong Chi hội Phụ nữ Chơn Tâm 2Đ nhận cưu mang, giúp đỡ hàng chục em du học sinh Lào, được gia đình các du học sinh tin tưởng, giúp gắn kết thêm tình hữu nghị, anh em giữa hai nước Việt - Lào. Hơn ai hết, bà Nguyện luôn kề cận, kèm cặp, giúp đỡ các em trong cuộc sống và sinh hoạt.

Khi có em nào đau ốm, bà Nguyện tận tình chăm sóc như con, cháu trong nhà. Dịp cuối tuần, lễ, Tết, bà Nguyện mời các em về nhà, tổ chức nấu những món ăn truyền thống của hai nước; giới thiệu cho các em về phong tục, tập quán, văn hóa, ẩm thực của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) từng phục vụ trong quân đội. Sau khi nghỉ hưu, bà Tuyết về sinh sống tại KDC 29 (phường Hòa Thuận Tây). Vốn là cán bộ quân đội về hưu, lại là đảng viên lâu năm, bà Tuyết được đảng viên và nhân dân trong KDC tín nhiệm, giao làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 29.

Phát huy tinh thần trách nhiệm, uy tín của người đảng viên, bà Tuyết đứng ra vận động hội viên, nhân dân trong KDC thực hiện hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng KDC thân thiện môi trường.

Đặc biệt, từ khi Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố phát động thực hiện thu gom, phân loại rác thải tại nguồn gây quỹ học bổng Ước mơ xanh, bà Tuyết tích cực vận động hội viên trong chi hội, các gia đình trong KDC thực hiện.

Hằng tuần, bà Tuyết đến từng nhà để thu gom rác tài nguyên. Sau khi thu gom, bà Tuyết bán gây quỹ. Mọi thu, chi từ hoạt động phân loại rác đều được bà Tuyết ghi chép đầy đủ. Từ số tiền thu được, bà Tuyết hỗ trợ học bổng hằng năm cho các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (trú KDC 29, phường Hòa Thuận Tây) chia sẻ: “Trong 5 năm trở lại đây, từ khi cô Tuyết làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, mọi phong trào, hoạt động ở KDC đều được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đều đặn mỗi năm, từ nguồn quỹ Ước mơ xanh, cô Tuyết trao 5 suất bổng tiếp sức đến trường cho 5 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc ai cũng nhìn thấy và ghi nhận”.

Theo ông Nguyễn Hữu Tài, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố, trong số những đảng viên hưu trí đang tham gia công tác tại các địa phương có phần lớn là những cán bộ, sĩ quan, quân nhân từng phục vụ trong quân đội. Hơn ai hết, họ ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của người đảng viên. Dù đã về hưu nhưng vẫn tiếp tục phát huy vai trò, uy tín; nỗ lực cống hiến để góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.