Những tấm lòng thơm thảo trong mùa dịch

.

ĐNO - Nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn, vất vả của người nghèo, người có thu nhập thấp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều mạnh thường quân với tấm lòng thơm thảo gửi tặng những phần quà là nhu yếu phẩm, bữa ăn miễn phí đến tay người nghèo khó.

Những bữa ăn sáng miễn phí giúp người dân tiết kiệm một phần chi phí trong mùa dịch. Ảnh: M.N
Những bữa ăn sáng miễn phí giúp người dân tiết kiệm một phần chi phí trong mùa dịch. Ảnh: M.N

Ba ngày nay, nhân dân thôn Hòa Khương Đông (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) vui mừng vì mỗi sáng được nhận những bữa ăn miễn phí do các chi hội, đoàn thể, nhân dân... trong thôn phát. Chị Nguyễn Thị Kim Mai, Trưởng thôn Hòa Khương Đông cho biết, để có kinh phí thực hiện hoạt động này, chị Mai vận động các mạnh thường quân, những gia đình khá giả trong thôn.

Đối tượng được chị Mai hướng đến là những hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già, người đau ốm nằm một chỗ và nhân dân trong thôn. Thực đơn các bữa ăn sáng được thay đổi hàng ngày, gồm: bánh mỳ, sữa, bánh ướt, bánh bao…

Những bữa ăn sáng miễn phí được phụ nữ thôn Hoà Khương Đông đem đến tận nhà cho những người già, người đau ốm. Ảnh: M.N
Những bữa ăn sáng miễn phí được phụ nữ thôn Hoà Khương Đông đem đến tận nhà cho những người già, người đau ốm. Ảnh: M.N

Cũng theo chị Mai, để có những bữa ăn sáng thơm ngon, các hội viên phụ nữ trong thôn phải dậy từ sớm để chuẩn bị thức ăn, đóng hộp, đưa đến địa điểm phát. Lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ được phân công đưa những suất ăn đến tận nhà phát cho những người già, người đau ốm nằm một chỗ. Mỗi ngày, thôn Hòa Khương Đông phát 100 - 150 suất ăn, mỗi suất trị giá 10.000 - 15.000 đồng cho nhân dân trong thôn.

"Nhiều gia đình có con cái bị mất việc do ảnh hưởng dịch nên rất khó khăn trong chi phí sinh hoạt hàng ngày. Những bữa ăn sáng tuy không lớn nhưng phần nào giúp những hộ nghèo khó bớt đi một phần chi phí mỗi ngày”, chị Mai nói.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương với tấm bảng: “Hãy lấy mỳ tôm nếu cần” giúp mọi người ấm lòng trong mùa dịch. Ảnh: L.P
Bà Nguyễn Thị Xuân Hương với tấm bảng: “Hãy lấy mỳ tôm nếu cần” giúp mọi người ấm lòng trong mùa dịch. Ảnh: L.P

Để góp phần chia sẻ khó khăn cho mọi người trong mùa dịch, bà Nguyễn Thị Xuân Hương (55 tuổi, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) chọn cách giảm tiền thuê trọ cho mọi người, kèm treo tấm bảng với lời nhắn: “Các phòng nếu có khó khăn về thực phẩm hay vấn đề gì có thể nhắn trực tiếp với cô, cô sẽ giải quyết” và dòng chữ: “Hãy lấy mỳ tôm nếu cần”. Cùng với đó, bà Hương treo những túi ni-lông đựng đầy mỳ gói để mọi người lấy khi cần.

Bà Hương cho biết, dãy trọ của bà có tất cả 8 phòng, chủ yếu cho sinh viên và người lao động thuê. Trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống của mọi người, nhất là những người lao động bị mất việc, bà Hương vừa giảm tiền thuê trọ cho các phòng, vừa chia sẻ những phần mỳ gói, thực phẩm khô đến mọi người.

“Mấy ngày nay, thông tin hạn chế ra đường vì dịch bệnh khiến mọi người có phần lo lắng. Tôi sợ mọi người hạn chế ra đường lại không có thức ăn, nên tôi mua ít thực phẩm khô về treo sẵn ở hành lang để ai khó khăn hoặc không đi mua được thì có thể lấy về dùng. Coi như là san sẻ, đùm bọc lẫn nhau qua mùa dịch”, bà Hương tâm sự.

Em Trần Hoàng Bảo Trân (SN 1997, quê Quảng Trị) chia sẻ: “Cô Hương như người thân trong nhà. Cô vừa giảm tiền thuê trọ, vừa giúp mọi người những bữa ăn dù chỉ đơn giản là mỳ gói. Điều đó giúp tụi em bớt phần nào chi phí, tiết kiệm được một khoản tiền để trang trải trong mùa dịch”.

Những phần quà gồm nhu yếu phẩm được nhóm của Vĩnh phát tận tay những người lao động thu nhập thấp. Ảnh: V.Đ
Những phần quà gồm nhu yếu phẩm được nhóm của Vĩnh phát tận tay những người lao động thu nhập thấp. Ảnh: V.Đ

Cùng chung mục đích chia sẻ khó khăn với những người nghèo, người lao động có thu nhập thấp, anh Đào Văn Vĩnh (SN 1992, trú quận Hải Châu) đã vận động kinh phí từ mạnh thường quân để phát hàng chục phần quà là những nhu yếu phẩm đến tay những người khó khăn.

Mỗi phần quà của Vĩnh gồm mỳ tôm, gạo, trứng gà, nước mắm, đường… trị giá khoảng 220.000 đồng. Để chuyển những phần quà đến đúng đối tượng cần, Vĩnh cùng bạn bè chạy xe máy khắp các tuyến đường, tìm gặp những người bán vé số, ve chai để trao tận tay. Mặt khác, Vĩnh cũng đến tận nhà trao những phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn không có việc làm trong mùa dịch.

“Những phần quà của tôi tuy giá trị không nhiều nhưng đều là những thực phẩm thiết yếu, giúp mọi người bớt đi phần nào chi phí trong thời điểm khó khăn; đồng thời giúp mọi người hạn chế ra đường để an toàn trong mùa dịch”, Vĩnh nói.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.