Những bông hoa trong công tác thiện nguyện

.

“Cuộc sống là phải sẻ chia”, hay “Nghèo mà cho đi là giàu hơn tất cả”..., đó là những quan niệm trong công tác thiện nguyện của một số người luôn sống hết mình vì xã hội. Họ cho rằng, được góp một phần công sức nhỏ bé để chia sẻ với những người kém may mắn hơn là điều nên làm và là cách thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Chị Phạm Thị Tuyết (ngoài cùng, bên phải) mang hương vị “bếp gia đình” đến đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện 199.  					Ảnh: VĂN HOÀNG
Chị Phạm Thị Tuyết (ngoài cùng, bên phải) mang hương vị “bếp gia đình” đến đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện 199. Ảnh: VĂN HOÀNG

​​​​​​​Là người con xứ Quảng được biết đến thông qua chương trình Masterchef Vietnam 2015 (Vua đầu bếp phiên bản Việt Nam), chị Phạm Thị Tuyết trở về Đà Nẵng để xây dựng thương hiệu mì Quảng Nu Đồ. Bên cạnh việc kinh doanh, chị thực hiện nhiều việc làm thiện nguyện hướng đến cộng đồng.

Chị Phạm Thị Tuyết (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) bộc bạch: “Sau khi tham gia và đoạt giải á quân của Masterchef Việt Nam, trong đầu tôi luôn có những dự định, dự án hướng đến cộng đồng; tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân nên tôi chưa thể tham gia nhiều như dự kiến.

Sau khi ổn định mọi việc, tôi mong muốn mình đủ sức khỏe và nhiệt huyết để tiếp tục thực hiện những dự định còn dở dang cho cộng đồng”. Theo chị Tuyết, những việc làm tình nguyện không chỉ để chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn hơn mình mà còn thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng xã hội; đặc biệt là lan tỏa sự quan tâm, yêu thương, tạo nên những cảm xúc tích cực hơn trong cuộc sống.

Vào ngày 31-3 vừa qua, chị Phạm Thị Tuyết đã cùng toàn thể nhân viên của mình nấu 120 suất ăn (trưa và tối) dành cho đội ngũ y, bác sĩ, những người ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống Covid-19 của Bệnh viện 199 - Bộ Công an.

“Tôi chọn những món ăn có hương vị gia đình và tự tay nêm nếm gửi đến cho các bác sĩ, y tá của bệnh viện. Bởi tôi nghĩ, bất kỳ một người dân nào cũng cần thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng, nhất là trong thời điểm cả nước đang thể hiện quyết tâm cao đẩy lùi dịch bệnh. Thông qua những món ăn này, tôi muốn động viên và thể hiện sự tin tưởng, an tâm dành cho những người ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống Covid-19”, chị Tuyết nói.

Chị Dương Thị Hữu Phiên (trú quận Thanh Khê) cũng là một trong những cá nhân có nhiều hoạt động thiện nguyện tích cực tại Đà Nẵng và các địa phương khác. Ngay sau khi thành lập trung tâm năng khiếu do mình điều hành, chị Phiên bắt đầu “bén duyên” với các hoạt động thiện nguyện cùng những tổ chức uy tín và nhận được nhiều bằng khen từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng...

Năm 2017, chị Phiên vinh dự là nữ doanh nhân trẻ được tháp tùng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trong chuyến công tác và đi thiện nguyện tại tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Chị Phiên bộc bạch: “Cá nhân tôi luôn cảm thấy mình cần làm nhiều việc hơn cho cộng đồng, nhất là những người kém may mắn, có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, khi nhận được tin mình sẽ tham gia thiện nguyện cùng đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, tôi cảm thấy rất vui sướng và hãnh diện”.

Trên hành trình “lá lành đùm lá rách” của mình, chị Phiên luôn tâm nguyện, không phải đến khi có điều kiện khá giả, hay phải đủ khả năng tài chính để trao tặng những món quà vật chất to lớn mới được gọi là việc thiện.

“Tôi luôn nghĩ rằng, làm việc tốt là làm từ tâm. Khi mình muốn lan tỏa sự yêu thương, quan tâm đến một ai đó thì dù là những phần quà nhỏ cũng sẽ mang đến được niềm vui cho tất cả mọi người, tạo nên suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. Đối với tôi, những món quà nhỏ, một lời động viên, an ủi, một cái nhìn trìu mến... cũng sẽ làm ấm lòng những người đang hoạn nạn. Tất cả những việc làm đó của tôi cũng chỉ là những chuyện nhỏ nhặt giữa đời thường”, chị Phiên nói.

Khi được hỏi về những khó khăn, vất vả trong quá trình gắn bó với công việc này, chị Phiên tâm sự: “Nói khó khăn cũng không quá khó khăn, nhưng vất vả thì có. Là phụ nữ khi thực hiện những chuyến từ thiện, tôi phải tự lái xe đi lại giữa các tỉnh, thành phố.

Còn vô số điều trở ngại trong cuộc sống, nhưng khi nhìn thấy những nụ cười, thậm chí là những giọt nước mắt của mọi người, tôi lại thấy những điều mà tôi gặp phải không đáng là gì. Tôi cũng luôn tự động viên mình phải cố gắng để tiếp tục lan tỏa những giá trị sống tích cực đến cộng đồng”.

Trong thời điểm thành phố Đà Nẵng và cả nước đang quyết liệt phòng, chống Covid-19, chị Phiên đã quyên góp tặng nhiều khẩu trang y tế, nước rửa tay cùng các nhu yếu phẩm khác cho các trung tâm y tế, trạm y tế phường, xã... Mới đây nhất, ngày 27-3, chị Phiên đã đến trao quà tại UBND xã Hòa Nhơn và Khu cách ly tập trung Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang).

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.