Những "mạnh thường quân" nhí

.

ĐNO - Trong những câu chuyện xúc động về phong trào ủng hộ chống Covid-19 thời gian qua, có câu chuyện đặc biệt của những "mạnh thường quân" nhí. Tuổi còn nhỏ, song nhiều em học sinh đã biết chia sẻ, đồng hành cùng thành phố trong công tác phòng, chống dịch, giúp đỡ người nghèo khó bằng những khoản tiền tiết kiệm, tiền nuôi heo đất".

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương (bìa phải) tiếp nhận số tiền ủng hộ từ hai bé Hồ Xuân Thùy và Hồ Nguyễn Bảo Châu. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương (bìa phải) tiếp nhận số tiền ủng hộ từ hai bé Hồ Xuân Thùy và Hồ Nguyễn Bảo Châu. Ảnh: LAM PHƯƠNG

1. Một buổi chiều cuối tuần, chị Nguyễn Thị Thơm (SN 1984, trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) chở hai con gái là Hồ Xuân Thùy (học sinh lớp 2, trường Tiểu học Nguyễn Du) và Hồ Nguyễn Bảo Châu (4 tuổi) đến trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu để gửi tiền ủng hộ giúp đỡ người nghèo bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Gặp đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, bé Thùy đưa ra chiếc phong bì, bên trong có hơn 4 triệu đồng và thỏ thẻ nói: “Con xem ti-vi thấy nhiều người nghèo cần được giúp đỡ. Nhờ các cô chú mua gạo để phát cho người nghèo”.

Đón nhận chiếc phong bì từ tay bé Thùy, bà Trần Thị Cúc Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu không giấu được xúc động. Bên trong phong bì là xấp tiền hơn 4 triệu đồng với đủ các mệnh giá. Những tờ tiền vẫn còn hằn nguyên nếp gấp dù đã được cố vuốt cho thẳng thóm. Bên ngoài phong bì là lời nhắn: “Cháu đập heo được 4.033.000 đồng, nhờ cô chú mua gạo phát cho người nghèo” được viết bằng nét chữ chưa tròn trịa của một bé gái lớp 2.

Chiếc phong bì đựng số tiền hỗ trợ của hai bé Hồ Xuân Thùy và Hồ Nguyễn Bảo Châu. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chiếc phong bì đựng số tiền hỗ trợ của hai bé Hồ Xuân Thùy và Hồ Nguyễn Bảo Châu. Ảnh: LAM PHƯƠNG

“Việc làm của các cháu thật đáng quý. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng các cháu đã biết yêu thương, sẻ chia với những mảnh đời nghèo khó. Chúng tôi sẽ dùng số tiền này để mua gạo hỗ trợ cho những hộ nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như mong muốn của hai cháu”, bà Hương xúc động nói.

Chị Thơm (mẹ hai bé) kể lại: “Một buổi trưa, sau khi xem ti-vi thấy có hoạt động phát gạo miễn phí cho người nghèo, hai bé rủ nhau lên phòng, đóng cửa lại và đập “heo đất”. Đang loay hoay dọn dẹp dưới bếp, tôi nghe tiếng đùng, tưởng có gì vỡ nên vội chạy lên. Mở cửa vô phòng thì thấy hai bé đã đập “heo” rồi. Tôi phụ đếm được 4.033.000 đồng. Tôi hỏi vì sao các con đập "heo", cả hai bé đồng thanh đáp là muốn góp tiền giúp đỡ người nghèo”.

“Số tiền hơn 4 triệu đồng được hai bé để dành từ tiền tiền lì xì Tết và tiền tiêu vặt bố mẹ cho với dự định sẽ mua đàn. Tôi rất bất ngờ khi hai con quyết định đập heo và đem hết tiền đi ủng hộ để giúp đỡ người nghèo”, chị Thơm chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải (bìa trái) tiếp nhận 100kg gạo do cháu Huỳnh Nguyễn Minh Khang ủng hộ.  Ảnh: T.N
Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải (bìa trái) tiếp nhận 100kg gạo do cháu Huỳnh Nguyễn Minh Khang ủng hộ. Ảnh: T.N

2. Thay vì hỗ trợ bằng tiền mặt, em Huỳnh Nguyễn Minh Khang (10 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) lại chọn cách hỗ trợ người nghèo bằng gạo. Để thực hiện được mong muốn, Khang đã viết thư gửi bố, mẹ trình bày lý do và nguyện vọng xin được đập heo” để giúp đỡ mọi người.

Sau khi đọc được tâm thư của Khang, chị Nguyễn Hoàng Thanh Nguyên (mẹ Khang) đã dẫn Khang đến gặp lãnh đạo phường Nại Hiên Đông để trình bày mong muốn. Sau khi thống nhất cách hỗ trợ, chị Nguyên đưa con đến cửa hàng mua gạo. Chiều cùng ngày, hai mẹ con chị Nguyên chở gạo đến UBND phường Nại Hiên Đông để ủng hộ.

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho biết, phường Nại Hiên Đông đã tiếp nhận 100kg gạo do Khang ủng hộ cho người nghèo, người khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn phường. “Tôi rất xúc động và ghi nhận việc làm đáng khen của cháu Khang. Ở lứa tuổi còn nhỏ nhưng cháu đã biết san sẻ cùng những người khó khăn. Càng quý hơn khi biết số gạo này được mua từ tiền tiết kiệm trong 3 năm qua của cháu”, ông Hải cho biết.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương (bìa phải) tiếp nhận ủng hộ từ em Hồ Kinh Nam Khoa.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương (bìa phải) tiếp nhận ủng hộ từ em Hồ Kinh Nam Khoa. Ảnh: LAM PHƯƠNG

3. Còn với em Hồ Kinh Nam Khoa (học sinh lớp 6/4, trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, quận Hải Châu), hằng ngày xem ti-vi, chứng kiến những vất vả của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, Khoa cũng quyết định đập heo đất, đem số tiền tiết kiệm lâu nay đến Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu để ủng hộ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

“Con xem trên ti-vi, thấy các cô chú trong lực lượng y tế, công an, quân đội, thanh niên vất vả ngày đêm chữa bệnh, túc trực ở các chốt chặn để bảo đảm phòng, chống dịch. Bản thân con còn nhỏ, không thể làm được gì nhiều. Nên con nghĩ số tiền tiết kiệm ít ỏi của con có thể giúp các cô chú có thêm bữa ăn khuya để có sức làm nhiệm vụ”, Khoa nói. Số tiền ủng hộ của Khoa được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu tiếp nhận, đưa vào quỹ và trao hỗ trợ cho các đơn vị lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn quận.

Em Bùi Hồng Kiên (8 tuổi, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cũng là một mạnh thường quân “nhí” đáng khen. Vào đúng ngày sinh nhật của mình, Kiên đã nhờ mẹ đưa đến trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để ủng hộ 1 triệu đồng. “Đây là số tiền con được bố mẹ cho để làm sinh nhật nhưng con không tổ chức. Con xin tặng lại cho các cô chú bác sĩ, công an, quân đội đang ngày đêm vất vả, thầm lặng phòng, chống dịch”, Kiên tâm sự.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay phòng, chống dịch, Mặt trận các cấp thành phố đã tiếp nhận ủng hộ của hàng trăm tổ chức, cá nhân đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, nhiều em học sinh đã dùng tiền tiết kiệm, tiền nuôi “heo đất” để ủng hộ cho các lực lượng tuyến đầu, giúp đỡ những hoàn cảnh gặp khó khăn do dịch bệnh. 

“Đây là việc làm rất đáng khen ngợi của các em học sinh -  thế hệ tương lai của đất nước, thể hiện nét đẹp tương thân tương ái bao đời của dân tộc ta. Việc làm của các em là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần chung sức, đồng lòng của toàn đảng, toàn dân trong cuộc chiến chống Covid-19”, bà Liên nói.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.