Những thanh niên trẻ với nhiều sáng kiến vì cộng đồng

.

ĐNO - Dù bằng cách nào đi nữa, những người trẻ trong bài viết dưới đây đang noi theo tấm gương cao đẹp của Bác Hồ bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực với cộng đồng. Họ mang trong mình năng lực tốt cùng sự nhiệt huyết trong học tập và hoạt động xã hội.

Ảnh: XUÂN SƠN
Bùi Quang Kỳ (bìa trái) trong một hoạt động thiện nguyện. Ảnh: NVCC

Bùi Quang Kỳ cùng “Bạn và tôi”

Ai từng tiếp xúc với Bùi Quang Kỳ - sinh viên năm 3 Trường Đại học Thể dục thể thao (ĐH TDTT) Đà Nẵng đều có thiện cảm. Năm nay 22 tuổi, Kỳ đã có “thâm niên” tham gia nhiều hoạt động Đoàn, hội và công tác xã hội với hình ảnh một thanh niên xung kích, gương mẫu.

Bảng thành tích của Kỳ “lấp lánh” với sự tuyên dương của nhà trường và các cấp đoàn thể. Ở đó, có giấy khen 2 năm liên tiếp của Trường ĐH TDTT Đà Nẵng với thành tích học tập giỏi, rèn luyện xuất sắc; giấy khen của Ban chấp hành Đoàn Trường ĐH TDTT Đà Nẵng về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên và hoạt động xã hội…; “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và cấp thành phố.

Thành tích của Kỳ có một phần không nhỏ từ sự năng nổ của chàng sinh viên quê Nghệ An trong vai trò chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Bạn và tôi” của trường ĐH TDTT Đà Nẵng. Hơn 1 năm nay, CLB với 30 thành viên cố định cùng đội ngũ tình nguyện viên rộng khắp đã tổ chức được những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Kỳ cho biết, mỗi năm CLB sẽ tổ chức hai chương trình từ thiện “đinh” vào dịp Trung thu và Tết Nguyên đán cho hộ nghèo tại một số địa phương thuộc Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Trong năm 2019 vừa qua, các bạn đã thực hiện 2 mô hình gây quỹ. Mô hình đầu tiên là thu gom ve chai tại các quán ăn, quán cà-phê và tiệm tạp hóa để bán làm quỹ từ thiện ủng hộ trẻ em nghèo tại huyện vùng cao Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. "Rất vui là CLB nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ những chủ quán. Họ sẵn sàng gom ve chai giúp chúng em với số lượng lớn để CLB có thêm nguồn ve chai bán gây quỹ", Kỳ cho biết.

Tiếp đó là hoạt động gây quỹ từ các logo, đồ lưu niệm thủ công (handmade) do các thành viên tự làm. Thành quả từ hoạt động này chính là sự thành công của chương trình thiện nguyện “Xuân yêu thương” tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đây cũng là nguồn gây quỹ chính của CLB. Mỗi sản phẩm làm ra được bán gây quỹ theo hình thức… bán dạo ở nơi công cộng và bán trực tuyến thông qua mạng xã hội. Để có thể bảo đảm sự tin tưởng của mọi người, Kỳ và các bạn đã xin phép Đoàn trường có giấy xác nhận hoạt động bán hàng là đúng mục đích thiện nguyện.

“Được nhà trường hiểu và ủng hộ nhưng nhiều khi đi bán, em và các bạn vẫn bị mọi người từ chối mua hoặc không tin tưởng. Có người còn nói lời khó nghe theo kiểu rất nặng nề. Mỗi lần như vậy, các thành viên đều rất buồn và rất nản chí, nhưng rồi lại an ủi, động viên nhau tiếp tục làm”, Kỳ chia sẻ.

Bù lại những nỗi buồn không đáng có, việc bán hàng từ thiện trên mạng xã hội của CLB vẫn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ mọi người. Với những hoạt động gây quỹ trên, các bạn thu về được từ 15 đến 25 triệu tiền quỹ để làm kinh phí cho các chương trình thiện nguyện.

Ngoài hai hoạt động chính, CLB còn tổ chức một số hoạt động tình nguyện như: Chương trình “Cùng em đến trường” sơn sửa nhà và tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ba thuộc huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam; tổ chức Tết Trung thu, tặng quà cho người dân và các em nhỏ ở xã Trà Leng thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam; tổ chức trao quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và Trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng – cơ sở Thanh Khê.

“Sắp tới, dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6, em và các bạn sẽ tổ chức sơn sửa nhà cửa, tìm đồ chơi cho các em nhỏ tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hoa Mai ở quận Ngũ Hành Sơn”, Kỳ kể.

Tháng 5 năm nay, Bùi Quang Kỳ đã bổ sung thêm một điểm sáng vào những ngày tháng tuổi trẻ của mình bằng việc vinh dự là 1 trong 37 thanh niên được Ban Thường vụ Thành Đoàn trao tặng cúp vàng và bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Với Kỳ, đó là niềm vui, niềm tự hào để phấn đấu bản thân ngày càng tốt hơn nữa.

Thủ lĩnh “lốp xe”

Cũng là 1 trong số 37 gương mặt tiêu biểu được tuyên dương, Phan Lê Ngọc Huy (SN 1998), Ủy viên Hội Liên hiệp thanh niên, Phó Chủ nhiệm CLB Kỹ năng phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu được tuyên dương với những mô hình thiết thực cho cộng đồng. Được biết, Huy đã trực tiếp tham mưu Đoàn phường và thiết kế mô hình “Thư viện Thanh niên” từ những chiếc lốp xe tái chế.

Từ bàn tay khéo léo của Huy và các bạn, những chiếc lốp xe cũ đã trở thành chiếc bàn, chiếc ghế, chậu cây… sinh động đặt tại Trung tâm hoạt động thanh-thiếu nhi phường Hòa Thuận Đông, thu hút sự thích thú của các em nhỏ. Được biết, công trình này đã giành giải khuyến khích chung cuộc tại cuộc thi “Hành trình thứ hai của lốp xe” do Trung ương Đoàn tổ chức vào tháng 8-2019.

Trong thời điểm Covid-19 hoành hành, Huy đã mày mò nghiên cứu, sáng chế chiếc máy rửa tay tự động có cảm biến. Đến nay, đã có hơn 100 chiếc máy được làm theo mô hình của Huy được đặt tại nhiều đơn vị trong và ngoài thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Huy còn là nhân tố tích cực, năng nổ trong các phong trào hoạt động tại địa phương như hiến máu nhân đạo, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, sơn sửa nhà cho hộ nghèo.

Ảnh: XUÂN SƠN
Mô hình "Thư viện Thanh niên" tại phường Hòa Thuận Đông. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Với nỗ lực này, Huy đã được nhận giấy khen của UBND phường Hòa Thuận Đông vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019. Vừa qua, Huy được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND quận Hải Châu về sáng kiến chế tạo máy rửa tay cảm biến tự động trong công tác phòng, chống dịch.

Huy, Kỳ cùng những gương mặt trẻ tiêu biểu được khen thưởng trong dịp này đang góp sức trẻ, năng lực và nhiệt huyết của mình vào sự phát triển chung của xã hội.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.