Bí thư Đoàn 37 lần hiến máu tình nguyện

.

ĐNO - "Tính đến hôm nay là tôi có 37 lần hiến máu", anh Đỗ Văn Thành (SN 1988, Bí thư Đoàn phường An Khê, quận Thanh Khê) hào hứng chia sẻ trước khi lên đường tham dự lễ Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2020.

Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Đỗ Văn Thành (trái) trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: NVCC

Đỗ Văn Thành tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) lần đầu tiên vào năm 18 tuổi. Anh kể, thời điểm ấy, công tác tuyên tuyền HMTN chưa sâu rộng và đầy đủ ý nghĩa như bây giờ. Năm đó, chàng trai trẻ chỉ có suy nghĩ là "đi vì tò mò, muốn biết cảm giác hiến máu ra sao". Để rồi, Thành hiểu ra rằng, HMTN là một chính sách xã hội đầy tính nhân văn của Nhà nước, phù hợp với truyền thống và đạo lý của dân tộc, là sự sẻ chia với những cuộc đời khó khăn do bệnh tật.

"Suốt mười mấy năm qua, tôi thấy việc HMTN rất ý nghĩa, đồng thời không gây hại cho sức khỏe nếu người hiến máu thực hiện đúng quy trình. Tôi hiểu những giọt máu của mình có thể góp phần đem lại hạnh phúc cho nhiều người", anh Thành cho hay.

Đến nay, bản thân anh Thành đã trực tiếp hiến được 37 đơn vị máu, trong đó có 7 lần hiến máu đột xuất và 30 lần hiến máu định kỳ. Được sự vận động của anh, gia đình cũng tham gia hiến tặng tới nay được 28 đơn vị máu. Trong đó, vợ anh, chị Nguyễn Trần Tường Uyên 3 lần tham gia, 3 người em ruột của anh là Đỗ Văn Minh, Đỗ Văn Minh Hoàng, Đỗ Hoàng Phương Dung hiến tổng cộng 22 đơn vị.

Mười mấy năm tham gia hiến máu, anh Thành có những kỷ niệm không thể nào quên. Trong đó, có câu chuyện hiến máu đột xuất cho một gia đình người Quảng Ngãi. Anh kể: "Dạo đó, tôi dẫn theo một bạn tình nguyện viên vào bệnh viện để hiến 1 đơn vị nhóm máu O. Trong lúc bạn ấy đang hiến tiểu cầu, tôi bắt gặp trước khu vực lấy máu một cặp vợ chồng có con đang cấp cứu. Con của họ đang cần gấp nhóm máu B nhưng gia đình lại đang rất ngặt nghèo. Trùng hợp là tôi cũng máu B nên sẵn sàng hiến luôn tại chỗ".

Những giọt máu của anh Thành hôm ấy đã giúp phần nào cho người con của gia đình kia qua cơn khó khăn. Anh nhớ lại: "Sau khi tôi hiến xong, gia đình ấy nằng nặc dúi vào tay tôi mấy tờ bạc lẻ. Tôi không nhận. Họ áy náy một hồi rồi siết chặt tay cảm ơn, bảo con không nhận tiền thì hãy nhận của cô chú một lốc sữa...".

Kỷ niệm ấy đã qua từ lâu, là một trong những động lực để anh Thành tiếp tục những nghĩa cử đẹp. Bây giờ, trên vai trò Bí thư Đoàn phường, anh Thành và Ban Chấp hành Đoàn phường cùng Hội Chữ thập đỏ phường đã nhân rộng hoạt động hiếu máu thành một phong trào thiết thực tại địa phương trên tinh thần hưởng ứng lời kêu gọi “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. "Để hiến máu tình nguyện trở thành phong trào tốt đẹp, rất cần sự đồng cảm, sẻ chia của mỗi người đối với cộng đồng", anh cho biết.

Đỗ Văn Thành là 1 trong 3 người của thành phố Đà Nẵng được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tổ chức tôn vinh trong năm 2020. Chia sẻ về những tấm gương trong phong trào HMTN của thành phố, bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết: "Điều đáng quý với những người tham gia HMTN như anh Thành là họ không chỉ tham gia hiến máu theo kế hoạch định kỳ mà rất tích cực hiến máu đột xuất. Họ không kể lễ, Tết, không kể đêm, ngày, chỉ cần gọi là có mặt. Bên cạnh đó, họ còn ra sức vận động người thân, bạn bè đi hiến máu. Hiện tại, nguồn máu cấp cứu rất quan trọng, sự có mặt kịp thời của họ với những giọt máu quý giá luôn là điều xã hội cần".

Theo ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ ngày 9 đến ngày 11-6, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tổ chức chuỗi hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14-6.

Ông Khánh cho biết, tại Việt Nam, trong năm 2019, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, 99% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 45,2%, tỷ lệ đơn vị máu thể tích từ 350 ml trở lên đạt trên 44%. Đóng góp vào con số đó, có những người thầm lặng cứu người như anh Đỗ Văn Thành. 

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.