Chàng trai Đà Nẵng trong phim Hàn

.

ĐNO - Tốt nghiệp thạc sĩ ngành Điện tử viễn thông ở Hàn Quốc nhưng Lê Anh Tôn đã quyết định rẽ hướng sang nghệ thuật. Dẫu ở lĩnh vực nào, anh cũng luôn miệt mài nỗ lực.

Lê Anh Tôn khi tham gia phim Quý cô Hammurabi. Ảnh: NVCC
Lê Anh Tôn (phải) khi tham gia phim Quý cô Hammurabi. Ảnh: NVCC

Năm 2019, nhiều khán giả Việt phấn khích khi bom tấn dã sử Arthdal Niên Sử Ký với sự góp mặt nhiều diễn viên hàng đầu xứ Hàn như Song Joong Ki, Jang Dong Gun, Kim Ji Won... xuất hiện câu thoại tiếng Việt. Người quảng bá ngôn ngữ mẹ đẻ đến bạn bè thế giới ấy là chàng trai đến từ Đà Nẵng: Lê Anh Tôn.
Lê Anh Tôn là cựu học sinh chuyên Lý Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng.

Tốt nghiệp thủ khoa ngành Hệ thống Nhúng Chương trình tiên tiến Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng), chàng trai sinh năm 1991 được giữ lại trường. Lê Anh Tôn tiếp tục tìm kiếm học bổng cao học với mong muốn có thể trở thành giảng viên chính thức. Với thành tích học tập xuất sắc, anh nhanh chóng nhận được học bổng ở Hàn Quốc.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành Viễn thông, Tôn bất ngờ rẽ hướng, ở lại xứ sở kim chi hoạt động nghệ thuật. “Trước kia, gia đình tôi khó khăn và việc học tập của tôi trở thành điểm tựa, động lực cho ba mẹ. Thế nhưng, đam mê của tôi vẫn là nghệ thuật. Những ngày tháng sống ở Hàn Quốc, giấc mơ này lại âm ỉ và bùng cháy dữ dội. Thời điểm này, kinh tế gia đình cũng tạm ổn, tôi quyết tâm được sống với ước mơ của bản thân”, anh chia sẻ.

Thế nhưng, việc bám trụ ở xứ người không phải là câu chuyện dễ dàng. Quyết định từ bỏ cơ hội trở thành giảng viên đại học, Tôn dành một năm để học tiếng cũng như nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề theo đuổi nghệ thuật. Theo Tôn, ngành giải trí Hàn Quốc chuộng người Tây thay vì người châu Á nên tỷ lệ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. “Gửi đi 1.000 email ứng tuyển chưa chắc đã có 1 email trả lời”, Tôn tâm sự. Tuy nhiên, Tôn không bỏ cuộc, nỗ lực từng ngày.

Quả ngọt của sự kiên trì ấy là chàng trai Đà Nẵng góp mặt trong phim Arthdal Niên Sử Ký, Quý cô Hammurabi và Voice 3, chụp poster cho Kwater (Chiến dịch kêu gọi bảo vệ nguồn nước của Chính phủ Hàn), quay quảng cáo cho Hyundai, Jejuair và thành phố Seoul…

Trong đó, nhân vật tộc Họa bì ở phim Arthdal Niên Sử Ký là vai diễn ấn tượng nhất của Tôn khi được góp thoại tiếng mẹ đẻ. “Lúc thử vai, tôi chỉ thoại hai chữ “lẹ lên”.

Lê Anh Tôn trong chương trình Gangnam Insider Picks của kênh Arirang TV
Lê Anh Tôn trong chương trình Gangnam Insider Picks của kênh Arirang TV

Tôi thử giọng Đà Nẵng và giọng Huế. Người quản lý thấy giọng Huế bắt tai hơn nên lựa chọn. Đến khi quay, đạo diễn yêu cầu thoại dài ơi là dài. Cảnh quay gần giờ ăn trưa nên cả đoàn được ăn hay không là tùy thuộc vào tôi (cười). Máy quay, ánh sáng rồi tất cả mọi người đều tập trung vào tôi nên tôi hồi hộp lắm. Mà trong tiếng Huế, “gặng lên” (cố lên) và “lẹ lên” (nhanh lên) nếu nghe không kỹ sẽ rất giống nhau. Đạo diễn nghe vậy cứ nhắc tôi không được lặp thoại làm tôi căng thẳng thêm. Mãi đến khi tôi hiểu ra giải thích cho mọi người thì cả đoàn mới nhẹ nhõm, đạo diễn cũng cười trừ vì đã trách oan cho tôi. May sao, tôi không làm mọi người phải ăn cơm trễ…”, Tôn hóm hỉnh kể.

Anh cho biết thêm, khi đến trường quay, anh rất bất ngờ khi biết rằng mình là người nước ngoài duy nhất trong phân đoạn đó. Khi trao đổi cùng đạo diễn trước phân đoạn, mọi người tỏ ra bất ngờ khi anh rành rõ tiếng Hàn và dành nhiều thiện cảm. Trong 4 ngày 3 đêm ghi hình, anh chỉ được ngủ vỏn vẹn 2 tiếng, không có thời gian nghỉ ngơi bởi cường độ làm việc cao.

Với chàng trai ấy, mỗi trải nghiệm tuy vất vả nhưng mang đến nhiều bài học quý giá. Hơn hết, anh hạnh phúc khi thể hiện được sự chuyên nghiệp và nỗ lực của người Việt Nam với ekip Hàn Quốc. Hiện Lê Anh Tôn đã ký hợp đồng với một công ty giải trí và đang tiếp tục hành trình ước mơ của bản thân.

Một số thành tích của Lê Anh Tôn:

- Đại sứ văn hóa Seoul 2015, giải ba Seoul Graphers.

- Giải nhất đơn ca (2016) và nhì đơn ca (2015) Ngày Hội sinh viên Việt Nam toàn Hàn Quốc.

- Đại sứ văn hóa Suwon xuất sắc nhất năm 2016.

- Giải nhì (2016) và giải ba (2015) Talent Show của Global Student Mentoring Forum.

- Huy chương Đồng Hội thi đấu vật dành cho sinh viên nước ngoài của đài MBC Sport+ năm 2016.

- Giải nhì đồng đội và giải nhì cá nhân Liên hoan sân khấu kịch các tỉnh thuộc Gyeonggi 2018.

- Giải nhì đơn ca tại Exciting Festival các tỉnh thuộc Gyeonggi 2018

KHA MIÊN

;
;
.
.
.
.
.