Độc đáo mô hình 'Ngôi nhà của pin'

.

ĐNO - Ý thức được tác hại to lớn của rác thải điện tử, pin đã qua sử dụng đến môi trường đất, nước, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ các phường trên địa bàn quận Hải Châu đã sáng tạo ra nhiều mô hình độc đáo để thu gom pin, rác thải điện tử, góp phần bảo vệ môi trường.

Video: XUÂN SƠN

Hơn 4 tháng nay, mô hình “Ngôi nhà của pin” với kiểu dáng là một ngôi nhà xinh xắn do đoàn viên thanh niên phường Phước Ninh (quận Hải Châu) lắp đặt dọc tuyến đường Hoàng Văn Thụ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Theo Bí thư Đoàn Thanh niên phường Phước Ninh Phạm Phú Vũ, từ những hiểu biết về nguy hại của pin cũ, rác thải điện tử, Đoàn phường đã nảy ra ý tưởng làm một mô hình thu gom pin, đặt dọc các tuyến đường trên địa bàn phường. “Ý tưởng của Đoàn phường là một mô hình nhỏ gọn để tránh bị người dân hiểu nhầm thành nơi tập kết rác. Đồng thời phải bắt mắt, gây được sự chú ý của mọi người, nhất là với trẻ em. Và từ đó, “Ngôi nhà của pin” ra đời”, anh Vũ nói.

“Ngôi nhà của pin” được làm bằng chất liệu Aluminum chống thấm nước, chịu được nắng nóng. Chất kết dính là keo, ốc vít. Mô hình với thiết kế đơn giản, gồm hộp đựng, mái che để tránh nước mưa thấm vào trong. Nơi bỏ pin được thiết kế dạng cửa sập tự động, dễ dàng bỏ pin vào và tránh nước mưa. Phần đáy được làm rời, kéo ngang để pin rơi xuống túi đựng, tránh chạm tay trực tiếp vào pin, bảo vệ sức khỏe cho người thu gom. Bên ngoài “ngôi nhà” được dán giấy decal trang trí với hình ảnh, màu sắc bắt mắt, kèm thông điệp “Một cục pin thải ra ngoài môi trường, 500 lít nước bị ôm nhiễm thủy ngân” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân.

Bí thư Đoàn Thanh niên phường Phước Ninh Phạm Phú Vũ (bìa trái) cùng đoàn viên đi thu gom pin. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Bí thư Đoàn Thanh niên phường Phước Ninh Phạm Phú Vũ (bìa trái) cùng đoàn viên đi thu gom pin. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Hiện nay, Đoàn Thanh niên phường Phước Ninh đã lắp đặt tổng cộng 6 “Ngôi nhà của pin” dọc tuyến đường Hoàng Văn Thụ và trước cổng UBND phường. Một mô hình có thể phục vụ một tổ dân phố với khoảng từ 40 đến 60 hộ dân. Trong thời gian tới, Đoàn phường dự kiến sẽ nhân rộng mô hình ra nhiều tuyến đường, nhất là các kiệt, hẻm, ngã 3, ngã 4 trên địa bàn phường. Đặc biệt, các mô hình “Ngôi nhà của pin” được Đoàn phường Phước Ninh ưu tiên đặt tại các điểm trường mầm non, trường tiểu học, góp phần tuyên truyền cho các em nhỏ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đều đặn 2 tuần một lần, đoàn viên, thanh niên phường tổ chức đi thu gom pin tại các “Ngôi nhà của pin”. Mỗi lần thu gom, số lượng pin tăng dần do ngày càng có nhiều người biết đến mô hình. Chủng loại pin cũng đa dạng từ pin đồng hồ, pin điều kiển ti-vi, điều hòa cho đến pin điện thoại, sạc dự phòng và xác điện thoại hỏng. Sau khi thu gom, lượng pin, rác thải điện tử này được đưa đến các nơi thu gom tập trung để chuyển đến nơi chuyên xử lý.

Cũng theo anh Vũ, mục tiêu của mô hình không chỉ dừng lại ở việc thu gom pin cũ mà còn giúp hình thành cho người dân thói quen, ý thức không vứt pin cùng với rác thải thông thường, giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Để mô hình đạt hiệu quả cao, Đoàn phường đã phối hợp với các hội, đoàn thể như: Mặt trận, phụ nữ, cựu chiến binh để tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo người dân tại các khu dân cư.

. Ảnh: XUÂN SƠN
Mô hình thu gom pin, rác thải nguy hại của phường Nam Dương nhận được hưởng ứng tích cực từ người dân. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Còn tại phường Nam Dương (quận Hải Châu), UBND và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường phối hợp thực hiện mô hình thu gom pin, rác thải nguy hại với tên gọi “Mô hình phân loại rác thải nguy hại dựa vào cộng đồng”. Tận dụng những chiếc can nhựa cũ, phụ nữ phường Nam Dương dán thêm decal trang trí và đặt tại các ngã 3, ngã 4 trong các khu dân cư. Không chỉ thu gom pin cũ, pin hỏng, mô hình của phụ nữ phường Nam Dương còn thu gom cả bóng đèn hỏng, đồ điện tử hỏng.

Chị Dương Thị Kiều Trinh, Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Dương cho biết, cuộc sống hiện đại, nhu cầu sử dụng thiết bị điện, điện tử rất lớn. Kèm theo đó là lượng pin thải ra cũng tăng theo. Do đó, việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại pin, rác thải điện tử là rất cần thiết, góp phần bảo vệ môi trường.

LAM PHƯƠNG - XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.