Những tay kéo mang màu áo biên phòng

.

ĐNO - Một ngày đầu tháng 7, Khu văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) náo nhiệt hơn bởi sự xuất hiện của một quầy cắt tóc đặc biệt. Nói là đặc biệt bởi những người thợ cầm kéo hôm ấy đang khoác trên mình màu áo xanh biên phòng.

Ảnh: XUÂN SƠN
Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cắt tóc cho người dân tại Khu văn hóa biển Kim Liên. Ảnh: M.T.T

Họ là những cán bộ, chiến sĩ trẻ của Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố. Buổi cắt tóc là một phần trong hành trình của “Tay kéo biên phòng” - chương trình ý nghĩa mà những người lính trẻ thực hiện trong thời gian qua.

Chia sẻ về chương trình, Thượng úy Mai Thanh Tài, Trợ lý công tác quần chúng BĐBP thành phố cho biết: “Trong những đợt thực hiện chiến dịch tình nguyện hè tại các xã khó khăn của huyện Hòa Vang như Hòa Bắc, Hòa Phú, chúng tôi bắt gặp những em học sinh đầu tóc chưa được gọn gàng, chưa bảo đảm vệ sinh, lúc ấy chúng tôi nghĩ đến việc tổ chức hoạt động cắt tóc cho người dân ở các địa phương này”.

Bên cạnh đó, trong thời điểm những tháng đầu năm 2020, khi Covid-19 đang hoành hành và cả nước thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng BĐBP đã tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Từ những lý do này, tuổi trẻ BĐBP thành phố đã huy động những cán bộ, chiến sĩ biết cắt tóc để phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhằm bảo đảm lễ tiết tác phong quân nhân; đồng thời tham mưu chỉ huy đơn vị thành lập tổ cắt tóc với tên gọi “Tay kéo biên phòng”.

Hiện tại, tổ có 5 thành viên, với 3 đợt chương trình được triển khai và 65 người dân, cán bộ, chiến sĩ được cắt tóc. Trong đó, đợt 1 được tổ chức cho các cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị. Đợt 2 phối hợp Hội Cựu chiến binh phường Thuận Phước (quận Hải Châu) cắt tóc cho người cao tuổi trên địa bàn phường. Đợt 3 được tổ chức tại Khu văn hóa biển Kim Liên với đông đảo người dân hưởng ứng. Với những người cao tuổi bị hạn chế trong việc đi lại, tổ cũng cử người đến cắt tóc tận nhà.

Vui vẻ với mái tóc vừa được cắt gọn, ông Huỳnh Thân, người dân tổ dân phố 20 phường Hòa Hiệp Bắc chia sẻ: “Được cắt tóc miễn phí mà lại đẹp nữa thì ai cũng thích. Lâu nay, người dân ở Khu văn hóa biển Kim Liên như tôi có sự gắn bó với lực lượng BĐBP. Bà con xem các cán bộ, chiến sĩ như người thân trong nhà. Hoạt động này vì thế càng gắn kết tình quân-dân tại địa phương hơn”.

Cùng niềm vui với ông Thân, em Lê Gia Huy, người dân tổ 20 phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Được các chú bộ đội cắt tóc miễn phí, con rất vui. Các chú cắt tóc đẹp không thua gì ngoài tiệm”.

Theo Thượng úy Mai Thanh Tài, hiện mô hình tổ “Tay kéo biên phòng” đang được triển khai hiệu quả. “Qua các đợt thực hiện, các cán bộ, chiến sĩ, người dân đều ủng hộ nhiệt tình. Mọi người vui thì các thành viên trong tổ cắt tóc cũng vui, cảm thấy tình quân dân khắng khít hơn. Đó cũng là động lực để đơn vị duy trì hoạt động này lâu dài, đến với nhiều địa phương”, Thượng úy Mai Thanh Tài cho hay.

Sắp tới, Đoàn Thanh niên BĐBP thành phố sẽ lồng ghép mô hình “Tay kéo biên phòng” vào các đợt công tác dân vận tại các địa phương. Với những người lính trẻ, được tham gia tổ công tác này không chỉ là một hoạt động tình nguyện đơn thuần, mà đó còn là dịp để họ gần dân hơn. Bản thân mỗi người tích cực rèn luyện tay kéo ngày một thuần thục hơn để đem lại niềm vui cho nhân dân, cho bản thân mình.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.