Tuổi trẻ xung kích phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chung tay cùng thành phố trong công tác phòng, chống Covid-19.

Đoàn viên thanh niên phường Hải Châu 1 khẩn trương làm mũ bảo hộ chống giọt bắn để gửi tặng đến nơi cần. Ảnh: L.P
Đoàn viên thanh niên phường Hải Châu 1 khẩn trương làm mũ bảo hộ chống giọt bắn để gửi tặng đến nơi cần. Ảnh: L.P

Trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội (0h ngày 28-7), trước tình hình cấp bách cần số lượng lớn mũ bảo hộ chống giọt bắn để hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện và lực lượng công an túc trực tại các chốt chặn, ĐVTN phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đã bắt tay làm mũ bảo hộ.

Dù thời gian gấp rút nhưng mọi người luôn tuân thủ các quy định an toàn như: thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang. Ảnh: L.P
Dù thời gian gấp rút nhưng mọi người luôn tuân thủ các quy định an toàn về khoảng cách, đeo khẩu trang. Ảnh: L.P

Theo chị Hồ Thị Trà Vân, Bí thư Đoàn phường Hải Châu 1, trong 2 ngày 27 và 28-7, hơn 20 ĐVTN của phường chia ra 3 địa điểm để làm 2.600 chiếc mũ bảo hộ chống giọt bắn. “Vì nhu cầu cấp bách của các bệnh viện, để hoàn thành số lượng lớn mũ bảo hộ trong thời gian ngắn, các ĐVTN đã tranh thủ buổi tối, giờ nghỉ trưa để khẩn trương hoàn thành số lượng mũ và trao tặng kịp thời đến nơi cần dùng, góp phần vào công tác phòng, chống dịch”, chị Vân nói.

Trên mỗi chiếc mũ đều có dòng chữ: “Đà Nẵng chung tay đẩy lùi Covid-19” để tiếp thêm động lực cho mọi người. Ảnh: L.P
Trên mỗi chiếc mũ đều có dòng chữ: “Đà Nẵng chung tay đẩy lùi Covid-19” để tiếp thêm động lực cho mọi người. Ảnh: L.P

Đoàn phường Hải Châu 1 đã gửi tặng số mũ bảo hộ trên đến đội ngũ y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng; lực lượng công an đang làm việc tại các chốt chặn xung quanh 3 bệnh viện. Bên cạnh đó, Đoàn phường Hải Châu 1 cũng trao tặng 50 mũ bảo hộ đến cán bộ chiến sĩ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (thuộc Công an thành phố) - lực lượng trực tiếp đi kiểm tra người nước ngoài lưu trú trên địa bàn thành phố.

Đoàn phường Hải Châu 1 trao tặng mũ bảo hộ cho cán bộ chiến sỹ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố. Ảnh: L.P
Đoàn phường Hải Châu 1 trao tặng mũ bảo hộ cho cán bộ chiến sĩ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố. Ảnh: L.P

Cũng theo chị Vân, mỗi chiếc mũ bảo hộ cần khoảng 5.000 đồng tiền nguyên vật liệu. Để có kinh phí mua nguyên vật liệu làm 2.600 mũ bảo hộ, Đoàn Thanh niên phường Hải Châu 1 được CLB thiện nguyện “Bác sĩ từ tâm” ủng hộ 10 triệu đồng; ĐVTN phường ủng hộ ngày công và một phần kinh phí.

Tại phường Hòa Thuận Đông, trước tình hình Covid-19 tái diễn phức tạp, các cấp chính quyền phường, Công an phường và ĐVTN tổ chức tuyên truyền và phát khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn miễn phí cho người dân. Theo đó, hoạt động được triển khai tại 3 điểm cố định gồm: trụ sở UBND phường Hòa Thuận Đông, Trung tâm Thanh thiếu niên phường và Nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực 3. Tại đây, lực lượng công an, ĐVTN phường đã cấp phát miễn phí 3.000 khẩu trang y tế và 110 chai sát khuẩn tay cho người dân tại các khu dân cư.

Đoàn viên phường Hòa Thuận Đông phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách để phòng, chống Covid-19. Ảnh: L.P
Đoàn viên phường Hòa Thuận Đông phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách để phòng, chống Covid-19. Ảnh: L.P

Bên cạnh đó, ĐVTN còn hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách. Lực lượng Công an phường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các công văn, chỉ chị của Chính phủ và UBND thành phố. Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông Huỳnh Anh Nhiên cho biết, ngay khi có chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội, phường Hòa Thuận Đông đã triển khai nhanh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các hội, đoàn thể phường, đặc biệt là Đoàn Thanh niên phường đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, kịp thời triển khai hoạt động cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn miễn phí, tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ an toàn trong phòng chống dịch.

Tại quận Thanh Khê, để công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng đạt hiệu quả cao, ngay trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, ĐVTN các phường Tân Chính, Thanh Khê Đông, Vĩnh Trung,… đã ra quân sửa chữa, lắp đặt, thay mới, bổ sung dung dịch sát khuẩn tại các trạm rửa tay di động đặt ở các khu dân cư.

Đoàn viên thanh niên phường Tân Chính ra quân sửa chữa, tu bổ các Trạm rửa tay di động ở khu dân cư. Ảnh: L.P
Đoàn viên thanh niên phường Tân Chính sửa chữa, tu bổ các Trạm rửa tay di động ở khu dân cư. Ảnh: L.P

Theo anh Trần Thanh Vy, Bí thư Đoàn phường Tân Chính (quận Thanh Khê), ngay khi có thông tin Đà Nẵng xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, dù chưa có lệnh giãn cách xã hội nhưng Đoàn phường Tân Chính đã khẩn trương thực hiện việc sửa chữa, bổ sung dung dịch sát khuẩn tay tại 60 điểm rửa tay công cộng đặt ở các khu dân cư, trụ sở UBND phường, công an, trạm y tế; đồng thời lắp đặt mới nhiều bình rửa tay bị mất, hư hỏng tại các kiệt, hẻm.

Song song với hoạt động của Đoàn Thanh niên các phường, Thành Đoàn Đà Nẵng đã triển khai kêu gọi ĐVTN toàn thành phố đăng ký tình nguyện tham gia phòng, chống Covid-19. Theo Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Bá Duân, để chủ động lực lượng ĐVTN, sẵn sàng tham gia hỗ trợ, ứng phó khi cần thiết, trong sáng 28-7, Thành Đoàn đã triển khai cho ĐVTN đăng ký tham gia phòng, chống Covid-19 ở 2 đội hình thông qua mẫu đăng ký trên mạng xã hội. Tính đến 17 giờ cùng ngày, lực lượng ĐVTN Đà Nẵng sẵn sàng ứng phó với các tình huống mới Covid-19 có hơn 1.100 lượt đăng ký; Lực lượng ĐVTN Đà Nẵng sẵn sàng hiến máu tình nguyện chung tay phòng, chống Covid-19 có hơn 960 lượt đăng ký. Cũng theo anh Duân, tất cả các lượt đăng ký đều có thông tin cụ thể về tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ, đơn vị. Bất cứ khi nào thành phố cần, lực lượng ĐVTN sẽ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, chung tay cùng chính quyền và nhân dân thành phố đẩy lùi dịch Covid-19.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.