Tình nguyện đóng góp sức trẻ vì cộng đồng

.

ĐNO - Gần 1 tháng nay, 35 thành viên trong Đội lực lượng phản ứng nhanh túc trực thường xuyên tại các địa điểm tiếp nhận hàng hỗ trợ phòng, chống dịch của thành phố để làm nhiệm vụ bưng, bê, kê, dọn, sắp xếp hàng hóa. Hầu hết các em đang là học sinh, sinh viên nhưng rất tích cực, hăng hái, trách nhiệm với công việc không lương này.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều em học sinh, sinh viên xung phong tham gia khuân vác, bưng bê hàng hóa cứu trợ.
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều học sinh, sinh viên xung phong tham gia khuân vác, bưng bê hàng hỗ trợ

Theo Nguyễn Ngọc Quý (SN 1993), Đội trưởng Đội lực lượng phản ứng nhanh, tiền thân của đội là Nhóm tình nguyện viên hỗ trợ tại các điểm ATM gạo trên địa bàn thành phố trong đợt Covid-19 đầu năm. Sau khi kết thúc hoạt động của các ATM gạo, đội vẫn duy trì để làm các hoạt động thiện nguyện. Cuối tháng 7-2020, trong một lần hỗ trợ khuân vác hàng cứu trợ tại Quận Đoàn Hải Châu, Quý và các thành viên trong đội nhận được lời đề nghị từ đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để hỗ trợ công tác khuân vác, bưng bê hàng hóa hỗ trợ tại trụ sở Mặt trận thành phố.

“Chúng tôi thấy rằng Mặt trận thành phố là điểm tiếp nhận hàng hóa chính của toàn thành phố, mỗi ngày nhận số lượng hàng hỗ trợ rất lớn nên thống nhất chuyển lực lượng về túc trực hằng ngày tại đây để giúp bưng bê hàng hóa”, Quý cho biết.

Không nề hà vất vả, khó khăn, Đội lực lượng phản ứng nhanh luôn tích cực, trách nhiệm với công việc.
Không nề hà vất vả, lực lượng phản ứng nhanh luôn tích cực, trách nhiệm với công việc.

Từ 15 thành viên ban đầu, hiện nay Đội lực lượng phản ứng nhanh có tất cả 35 thành viên ở nhiều độ tuổi, nhưng đông nhất vẫn là lực lượng học sinh, sinh viên. Có nhiều em học sinh nữ cũng hăng hái, xung phong tham gia vào đội.

Vừa kết thúc năm học lớp 10, thay vì chọn nghỉ hè, ở nhà vui chơi, em Lê Tất Gia Huy (SN 2004, trú quận Cẩm Lệ) lại đăng ký tham gia Đội lực lượng phản ứng nhanh. Đều đặn mỗi ngày, Huy đi hơn 10km từ nhà đến trụ sở Mặt trận thành phố để làm nhiệm vụ, đến khoảng 17 giờ thì về. Ngày nắng cũng như ngày mưa, Huy chưa nghỉ ngày nào. Dù là con trai út trong nhà nhưng nhìn cách Huy xông xáo, “tranh” việc với đàn anh, đàn chị, không ai nghĩ Huy lại là “cậu ấm” của bố mẹ.

Công việc khuân vác nặng nhọc không làm khó được những bóng hồng.
Công việc khuân vác nặng nhọc không làm khó được những bóng hồng.

Em Phạm Tấn Hoàng (SN 2003, trú quận Thanh Khê) vừa học xong lớp 11, sắp sửa bước vào năm học phổ thông cuối cấp. Không như các bạn cùng trang lứa chọn ở nhà để trau dồi kiến thức trong mùa dịch, Hoàng xin bố mẹ tham gia Đội lực lượng phản ứng nhanh. Nhìn cậu bạn với nét mặt thư sinh, đôi kính cận dày cộp oằn lưng bưng một lúc ba thùng sữa, nhiều người không khỏi ái ngại.

Quệt mồ hôi ngang trán, Hoàng nói bằng giọng hồn nhiên: “Từ nhỏ giờ em chưa bao giờ làm những việc nặng này nên không quen lắm. Những ngày đầu đi làm về, đêm nằm ngủ mà mỏi nhừ tay chân. Nhưng làm hoài rồi cũng quen. Mệt thì có mệt nhưng mà em thấy vui vì góp được chút sức cho thành phố”.

Mỗi ngày, các thành viên trong đội vừa tiếp nhận, sắp xếp hàng hóa đến; vừa bưng bê hàng hóa lên các xe để chuyển đến nơi cần.
Mỗi ngày, các thành viên trong đội vừa tiếp nhận, sắp xếp hàng hóa đến; vừa khuân vác hàng hóa lên các xe để chuyển đến nơi cần.

Hay em Võ Thị Yến Nhi (SN 2003, trú quận Hải Châu) được cả đội đặt cho biệt danh “chiến binh” vì rất khỏe và say việc. Dù là con gái nhưng từ những ngày đầu tham gia đến giờ Nhi luôn xông xáo, chưa nghỉ hôm nào. Việc nào các bạn nam làm được, Nhi cũng làm được. Hàng hóa nặng cỡ nào nhưng mọi người bưng được, Nhi cũng cố gắng làm theo. Cả ngày Nhi như con ong chăm chỉ, đôi chân thoăn thoắt chạy đi chạy lại trong kho hàng để kiểm đếm, sắp xếp, bưng bê hàng hóa.

Những ngày cao điểm tiếp nhận hàng hóa, các thành viên trong đội làm việc hết công suất để chuyển hàng vào kho lưu trữ.
Những ngày cao điểm tiếp nhận hàng hóa, các thành viên trong đội làm việc hết công suất để chuyển hàng vào kho lưu trữ.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Minh, vừa qua, Mặt trận thành phố đề nghị Thành Đoàn hỗ trợ lực lượng để giúp khuân vác, sắp xếp hàng hóa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở kênh này. Vì vậy, từ đầu tháng 8-2020, các thành viên trong Đội lực lượng phản ứng nhanh có mặt thường xuyên tại trụ sở Mặt trận thành phố để hỗ trợ bưng bê hàng hóa.

Đây là lực lượng chính phụ trách việc khuân vác hàng hóa, nhu yếu phẩm do các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức trao tặng để nhập vào kho. Bên cạnh đó, khi các địa phương, đơn vị đến nhận hàng, các em lại hỗ trợ bưng bê, sắp xếp lên xe để hàng hóa được chuyển đến nơi cần.

Cũng theo ông Minh, Mặt trận thành phố vốn ít người, trong khi đó, có những ngày cao điểm, Mặt trận thành phố tiếp nhận hàng chục tấn lương thực, hàng hóa, nhu yếu phẩm, nếu không có sự hỗ trợ tích cực từ lực lượng phản ứng nhanh này, cán bộ, lãnh đạo của Mặt trận thành phố gặp không ít khó khăn.

Để những chuyến hàng cứu trợ kịp đến nơi cần có sự góp sức không nhỏ của lực lượng phản ứng nhanh.
Để những chuyến hàng kịp đến nơi cần, có sự góp sức không nhỏ của lực lượng phản ứng nhanh.

“Chúng tôi thường nhắc nhở các em thường xuyên thay khẩu trang, sát khuẩn tay liên tục để bảo đảm an toàn cho bản thân trong mùa dịch. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố cũng hỗ trợ các em về nước uống, đồ ăn, nơi nghỉ ngơi để bảo đảm sức khỏe”, ông Minh nói.

Đội trưởng Nguyễn Ngọc Quý cho biết, bên cạnh hỗ trợ thường xuyên tại Mặt trận thành phố, khi điểm tiếp nhận hàng hóa nào cần lực lượng bưng bê, đội sẵn sàng có mặt để hỗ trợ. Không chỉ khuân vác hàng hóa, tranh thủ thời gian rảnh, các thành viên trong đội còn đi mua thực phẩm, vào bếp nấu các suất ăn rồi tỏa ra các ngả đường, trao tặng công nhân vệ sinh môi trường. Mỗi ngày, các thành viên trong đội nấu và phát 30 suất ăn trưa với kinh phí khoảng 500.000 - 700.000 đồng, do các em vận động từ bố mẹ, người thân quen; hoặc trích từ tiền tiết kiệm, tiền tiêu vặt của bản thân.

LAM PHƯƠNG

 

;
;
.
.
.
.
.