Người Đà Nẵng

Làm đẹp cho đời

08:35, 27/02/2021 (GMT+7)

ĐNO - Chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, từ giữa tháng 1, bà Trần Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 2 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đã may 80 lá cờ phướn và 10 lá cờ Tổ quốc treo trên các tuyến đường, góp phần làm đẹp cho khu dân cư, tạo không khí trang nghiêm trong các ngày trọng đại của đất nước.

Bà Hà tỉ mẩn may cờ Tổ Quốc. Ảnh: THANH TÌNH
Bà Hà tỉ mẩn may cờ Tổ Quốc. Ảnh: THANH TÌNH

Ở tuổi 64, bà Hà luôn bận rộn. Hằng ngày, ngoài làm giờ hành chính tại Trung tâm Huấn luyện Thể dục-Thể thao thành phố (nhân viên hợp đồng), mỗi đêm bà còn giảng dạy tại các câu lạc bộ khiêu vũ của phường. Trong xóm bà Hà ở, khi nhắc đến tên bà ai cũng nghĩ đến hình ảnh một người phụ nữ nhanh nhẹn, hoạt bát. Tất cả mọi việc trong tổ, thôn đều đến tay bà và được bà nhiệt tình kêu gọi mọi người tham gia.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, khi đi ngang qua các tuyến đường thuộc Tổ dân phố số 3, phường Hòa Xuân, hai bên đường được trang trí bằng những lá cờ phướn đủ màu sắc, nhà nhà đồng loạt cắm cờ Tổ quốc.

Bà Hà chia sẻ: “Để hoàn thiện các lá cờ kịp treo trong dịp Đại hội lần thứ XIII của Đảng, có đêm tôi phải thức trắng để may. May xong tôi vận động các chị em trong chi hội và người dân trong tổ dân phố giúp cho cờ vào cán. Nhà nào chưa có trụ cắm cờ, chi hội vận động các chú, các anh trong tổ làm giúp. Những ngày cận Tết Nguyên đán ai cũng bận rộn nhưng vì việc chung, người may, người góp vải, người góp công khiến công việc hoàn thiện nhanh chóng”.

Vốn có nghề may mặc từ nhỏ nên khi các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai công trình thi đua chào mừng Đại hội Đảng bà Hà đảm nhận ngay việc may cờ. Nhìn những lá cờ do chính tay mình may, treo lên rực rỡ sắc màu, bà con ai cũng phấn khởi, tự hào vì nỗ lực bỏ ra được đền đáp.

“Tôi làm nghề sông nước, đi cả ngày lẫn đêm nhưng khi nghe cô Hà vận động, kêu gọi tôi cũng tranh thủ giúp sức. Có hôm đi làm về chưa kịp ăn uống nhưng cô Hà gọi điện nhờ sang phụ làm cán cờ, tra lá cờ vào cán, quấn băng keo cho cờ khỏi bay, tôi cũng bỏ việc nhà để làm cho kịp. Không chỉ mình tôi mà các chị em trong Chi hội Phụ nữ ai cũng vui và mong được góp sức mình vào công việc chung”, bà Lê Thị Thu (46 tuổi), hội viên Chi hội Phụ nữ số 2 phường Hòa Xuân, cho hay.

Không chỉ may cờ chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, bà Hà còn thường xuyên may áo quần miễn phí tặng trẻ em nghèo. Nhiều gia đình khó khăn mua xong vải cũng tìm đến bà nhờ may giúp kịp mặc Tết. Vừa tỉ mỉ may, chốc chốc bà Hà lại sửa ống chỉ hay tấm vải cho đường nét ngay ngắn. Công việc may mặc với những người lớn tuổi như bà Hà thường không dễ bởi lớn tuổi ngồi lâu đau lưng, mắt cũng không còn tinh anh như trước.

Trên chiếc bàn còn ngổn ngang vải chưa dọn kịp, bà Hà cười nói: “Ở tuổi này nhiều người không xâu được kim, không nhìn rõ được từng đường may nhưng nhờ trời thương cho tôi ít đau ốm, bản thân thường xuyên dạy và tham gia các câu lạc bộ về thể dục thể thao nên tinh thần và sức khỏe luôn bảo đảm”.

Hơn 50 năm trong nghề, bà Hà đã truyền nghề may cho hàng trăm học trò từ Bắc đến Nam, may miễn phí hàng ngàn bộ đồ cho những gia đình khó khăn. Nhiều gia đình được bà Hà may áo quần cho từ khi bé, đến giờ những đứa trẻ đó đã lên chức bố, mẹ vẫn về lại thăm bà và kể về những kỷ niệm ngày xưa.

Nói về những việc làm của mình, bà Hà ân cần: “Mình làm được gì cho mọi người, cho xã hội thì làm. Tết đến nơi rồi, nhiều trẻ em, người già vẫn chưa có bộ đồ mới. Mình thấy áy náy lắm trong khi mình sẵn có nghề may trong tay. Vậy nên dù công việc có bận bịu như thế nào, miễn bà con nhờ mình tranh thủ giúp hết mình để bà con có những bộ đồ mới mặc Tết”.

THANH TÌNH

 

.