"Gian hàng 0 đồng" cho người lao động nghèo

.

ĐNO - Sáng chủ nhật cuối tháng 5-2021, từ sáng sớm, sân trường Tiểu học Tây Hồ (số 44 Hoàng Văn Thụ, phường Phước Ninh, quận Hải Châu) rộn ràng tiếng bước chân của các bạn trẻ. Hôm nay, nhóm thiện nguyện của anh Trương Vĩnh Đặng (sinh năm 1986), Đào Văn Vĩnh (sinh năm 1992) và dự án Cánh bướm yêu thương - JCI Đà Nẵng phối hợp thực hiện “Gian hàng 0 đồng” trao tặng 150 phần quà đến những người lao động nghèo, gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Từ 8 giờ sáng,
Từ 8 giờ sáng, "Gian hàng 0 đồng" bắt đầu hoạt động, phục vụ người lao động nghèo. Ảnh: A.D

Hơn 7 giờ sáng, mọi công tác chuẩn bị hoàn tất, sẵn sàng đón những người nghèo, người khó khăn đến nhận quà. Trong khuôn viên trường học, các hàng ghế xếp thẳng tắp, cách nhau tối thiểu 2 mét. Các bàn đặt nhu yếu phẩm cũng được kê cách xa nhau.

Đúng 8 giờ sáng, gian hàng đón những "vị khách" đầu tiên đến mua hàng với giá... 0 đồng.

Theo anh Đào Văn Vĩnh, đây là đợt trao quà thứ 2 với số lượng 150 suất. Đối tượng hướng đến là những người lao động nghèo như: xe ôm, vé số, ve chai; người khuyết tật; người già neo đơn. Để những suất quà đến đúng đối tượng cần kíp, anh Vĩnh và các thành viên dành nhiều thời gian đi khảo sát, rà soát và lập danh sách. Bên cạnh đó, anh và mọi người còn đi dạo quanh các tuyến đường, tìm những cô, chú bán vé số, xe thồ, xích lô để phát phiếu nhận quà.

Mỗi suất quà gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, dầu ăn, nước mắm, đường, mỳ gói, trứng, cá hộp, rau, củ, quả với tổng giá trị khoảng 350.000 đồng. Ngoài ra, mỗi suất quà còn kèm theo 10 khẩu trang y tế và chai nước sát khuẩn tay.

Cũng theo anh Vĩnh, để buổi trao quà bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch, anh và mọi người thống nhất chia tần suất nhận quà theo 3 khung giờ là: 8 giờ - 9 giờ, 9 giờ - 10 giờ và 10 giờ - 11 giờ; đồng thời in rõ thời gian nhận quà trên mỗi phiếu. Bên cạnh đó, mỗi người khi đến nhận quà đều thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và ngồi theo hàng bảo đảm giãn cách.

Sau khi đi một lượt qua hết các gian hàng, bà Huỳnh Thị Lợi (trú Tổ 35, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) khệ nệ ôm túi quà nặng trĩu. Thấy vậy, một tình nguyện viên nhanh chóng chạy lại bưng giúp. Chuyển túi quà sang tay tình nguyện viên, bà Lợi mừng rỡ nói: “May quá, nhờ có tụi con. Bà mừng quá! Cả tháng nay dịch bệnh, bà không làm gì ra tiền, lại đang nuôi mẹ già và em trai bại liệt. Các con cho quà nhiều thế này, bà không biết cảm ơn thế nào mới đủ”.

Cạnh đó, bà Lê Thị Ca (50 tuổi, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) ngồi nghỉ cạnh bậc thềm. Kéo chiếc nón, lau mồ hôi trên trán, để lộ khóe mắt nheo nheo cười, bà Ca kể: Chiều hôm trước, trong lúc đi bán vé số dạo, bà được một bạn trẻ chạy đến đưa cho tờ phiếu kèm lời dặn đến nhận quà theo thời gian, địa chỉ ghi trên phiếu. Nửa tin nửa ngờ nên hôm nay, từ sáng sớm bà đã nhờ hàng xóm chở đến nhận quà.

Bà Lê Thị Ca (50 tuổi, bán vé số) mừng rỡ vì nhận được nhiều quà. Ảnh: A.D
Bà Lê Thị Ca (50 tuổi, bán vé số) mừng rỡ vì nhận được nhiều quà. Ảnh: A.D

Ôm túi quà trên tay, bà Ca xúc động nói: “Từ khi dịch bùng phát đến nay, các hàng quán không phục vụ nên vé số ế ẩm. Có những ngày, tôi đi rã chân nhưng chỉ bán được vài tờ. Trong khi đó, tiền nhà trọ, chi phí ăn uống, sinh hoạt ngày nào cũng tốn kém. Số nhu yếu phẩm, thực rau, củ, quả này cả nhà tôi ăn chắc đến nửa tháng mới hết”.

Anh Trương Vĩnh Đặng cho biết, để chuẩn bị cho buổi trao quà này, từ nhiều ngày trước, anh và các thành viên tích cực vận động kinh phí, bán hàng hóa gây quỹ để thực hiện chương trình thiện nguyện.

Bên cạnh đó, anh Đặng còn bán đấu giá các tác phẩm bonsai, cây cảnh của mình để có thêm kinh phí cho buổi trao quà. “Những suất quà của chúng tôi tuy giá trị không lớn nhưng là sự chung tay, hỗ trợ, sẻ chia phần nào trước những khó khăn của người lao động nghèo. Qua đó, hy vọng mọi người có thêm động lực vượt qua những ngày gian khó vì dịch bệnh”, anh Đặng chia sẻ.

Trước đó, để kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, nhóm thiện nguyện của anh Đặng và anh Vĩnh đã trao 100 suất quà đến tận nhà các hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, đều đặn mỗi tối thứ 6 hàng tuần, nhóm thiện nguyện của anh Vĩnh còn tổ chức nấu và phát từ 80 - 150 bữa ăn miễn phí đến cô, chú lao công, người lao động nghèo. Mỗi bữa ăn gồm món chính là: súp, bánh cuốn hoặc bún, kèm theo sữa, nước ép giúp những hoàn cảnh khó khăn có bữa ăn ấm lòng trong đêm mưu sinh.

Trước khi vào nhận quà, mọi người đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang đầy đủ. Ảnh: A.D
Trước khi vào nhận quà, người dân được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang đầy đủ. Ảnh: A.D
Bên cạnh các nhu yếu phẩm thiết yếu, mỗi người còn được nhận một phần rau, củ, quả tươi xanh. Ảnh: A.D
Bên cạnh các nhu yếu phẩm thiết yếu, mỗi người còn được nhận một phần rau, củ, quả tươi xanh. Ảnh: A.D
Đối tượng của hoạt động trao quà là những người lao động nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn. Ảnh: A.D
Đối tượng của hoạt động trao quà là những người lao động nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn. Ảnh: A.D

ÁNH DƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.