"Trạm Xanh" của Thảo

.

ĐNO - Được thành lập từ tháng 9-2020, đến nay mô hình “Trạm Xanh” chuyên thu gom rác thải có thể tái chế đã được chịThị Thu Thảo (SN 1993) và bạn bè thực hiện hiệu quả.

a
Lê Thị Thu Thảo (áo xanh) trong một hoạt động thu đổi rác của Trạm Xanh. (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: XUÂN SƠN

Thảo là một công dân trẻ, gắn bó với Đà Nẵng một thời gian dài. Bên cạnh công việc hành chính, cô gái gốc Quảng Trị đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường và luôn ấp ủ một hoạt động thiết thực liên quan đến lĩnh vực này.

“Nếu chỉ thực hiện một mình mình thì rất khó, hiệu quả không cao nên mình quyết định lập nên mô hình “Trạm Xanh” - Green Da Nang vào tháng 9-2020 với mong muốn tạo một kênh chung kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, hiệu ứng xã hội sẽ tốt hơn”, Thảo cho biết.

Với mô hình này, mọi người có thể mang rác thải tái chế (đã được rửa sạch) đến Trạm Xanh để đổi lấy những hạt giống, cây xanh... Ban đầu, thông qua mạng xã hội Facebook, Thảo chia sẻ thông báo về việc tiếp nhận rác thải tái chế tại Trạm Xanh đặt ở K129/80 Tiểu La, phường Hoà Cường Bắc (quận Hải Châu) và kêu gọi nhiều bạn trẻ của thành phố có chung ý tưởng tham gia hỗ trợ mô hình.

Trạm Xanh cũng tích hợp với ứng dụng GreenPoints - một ứng dụng di động giúp hành trình sống xanh của cộng đồng trở nên thú vị và dễ dàng hơn thông qua việc tặng điểm thưởng xanh (điểm GP) cho người dùng khi họ thực hiện các hành động bảo vệ môi trường.

Theo đó, mỗi người mang rác đến Trạm Xanh thu đổi sẽ nhận được điểm GP. Sau đó, từ số điểm tương ứng để đổi lấy món quà phù hợp; hoặc dùng điểm GP để đóng góp vào các dự án cộng đồng như: Tủ sách nhân ái, Ủng hộ trồng rừng, Trồng một vườn cây tại trường học cho các em… ngay trên ứng dụng GreenPoints.

Thảo tiếp tục phối hợp với các đối tác để tổ chức sự kiện “Chủ nhật xanh - đổi rác lấy quà” định kỳ mỗi tháng một lần, tại nhiều địa điểm khác nhau. Tại đây, mọi người mang các loại rác như giấy, bìa các-tông, vỏ hộp sữa, nhựa, ni-lông, vỏ lon, pin cũ, thiết bị điện tử cũ… đến trạm để đổi lấy sen đá, chậu cây, hạt giống rau mầm, hộp quà trải nghiệm lối sống mới (chứa các sản phẩm thân thiện môi trường); sách sống xanh, sản phẩm tái chế từ vải.

Đồng thời, sự kiện còn tổ chức các hoạt động dành cho trẻ em như tô vẽ chậu cây, "workshop" về môi trường, trưng bày sản phẩm thủ công thân thiện môi trường…

Ảnh: XUÂN SƠN
Các em học sinh tiểu học hào hứng với hoạt động thu gom rác thải của Trạm Xanh. (Ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: XUÂN SƠN

Sau một thời gian thực hiện, Trạm Xanh nhận được nhiều sự hưởng ứng từ cộng đồng, người dân… và các tổ chức cộng đồng khác liên quan đến môi trường. Đến nay Thảo và các bạn đã thu gom được hơn 1 tấn rác thải các loại. Số rác đó đều được vận chuyển vào một công ty tái chế rác trong miền Nam để tái chế, tái sử dụng lại.

Nhóm Green Da Nang cũng được mở rộng với 27 tình nguyện viên tham gia. Hoạt động của các bạn cũng đã nhận được sự ủng hộ từ một số đơn vị, nhà tài trợ về kinh phí để mua quà và tổ chức các sự kiện, hoạt động xã hội, đồng thời tạo được hiệu ứng mạnh hơn với các trường học, gia đình, trẻ em.

Nhóm bạn trẻ cũng làm việc với các trường tiểu học và THCS để tổ chức hoạt động ngoại khoá “chiến binh xanh tí hon” về tái chế rác thải, khuyến khích các em nhỏ và vận động thầy cô giáo hướng dẫn cho các em sau khi uống sữa thì thu gom vỏ hộp, làm sạch, phơi khô rồi mang tới Trạm Xanh hoặc thành viên CLB sẽ tới lấy.

Đưa 8 em học sinh đang học lớp 3 của mình đến “gửi” 35 kg rác tái chế tại Trạm Xanh, anh Lê Văn Tuấn Anh, giáo viên Trường tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) chia sẻ: “Ở trường, vỏ hộp sữa rất nhiều, nhưng đa số chỉ bỏ vào thùng rác sau khi dùng. Qua tìm hiểu, tôi rất thích hoạt động của Trạm Xanh nên hướng dẫn học trò thu gom vỏ hộp sữa và làm sạch. Số rác hiện tại các em đổi được 105 điểm. Với số điểm này, các em cũng được tô màu nước cho bình hoa rồi tự tay trồng cây để mang về, có hạt giống rau mầm để về gieo trồng…”.

Theo anh Tuấn Anh, hoạt động này không chỉ giúp học sinh có thêm buổi sinh hoạt ngoại khoá về môi trường, mà còn tạo thói quen tốt hơn với các em về tái chế và gìn giữ môi trường.

Đã tham gia Trạm Xanh được 2 tháng nay, Đỗ Viết Lãm (SN 1994) tâm sự: “Tôi đăng ký làm tình nguyện viên của chương trình khi có thông tin trên mạng xã hội. Những hoạt động này giúp bản thân người trẻ như tôi có suy nghĩ và hành động cụ thể để thay đổi thói quen trong sinh hoạt về sử dụng rác thải và bảo vệ môi trường. Mong rằng mình có thể đóng góp phần nào giúp cho thành phố Đà Nẵng được “xanh” hơn”.

Thời gian đầu thực hiện, Thảo tự bỏ tiền túi ra để thuê một kho nhận rác và lo chi phí vận chuyển rác vào nơi tái chế. Vì vậy, chị mong muốn có được một đơn vị tái chế rác gần hơn để có thể chia sẻ được số rác thải thu gom được nhanh hơn.

“Trạm Xanh mới lập hơn nửa năm nhưng nhận được sự hưởng ứng từ rất nhiều người dân Đà Nẵng, các bạn trẻ và em nhỏ. Chúng tôi mong muốn có thể tác động đến nhận thức và hành vi của cộng đồng để thay đổi lối sống, bớt sử dụng túi ni-lông và nhựa dùng một lần để giảm lượng rác thải ra môi trường”, Thảo chia sẻ.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.