Bác sĩ nhiệt huyết với công tác thiện nguyện

.

ĐNO - Bác sĩ Phan Đức Trí (31 tuổi, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đà Nẵng) là 1 trong 78 cá nhân vừa được nhận Bằng khen của Thành đoàn vì có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022. Không chỉ trong mùa hè vừa qua mà nhiều năm nay, anh đã huy động được nhiều y, bác sĩ trẻ tình nguyện vì cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực như: khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà…

Bác sĩ Phan Đức Trí (phải) trao quà cho trẻ em khó khăn. Ảnh: THẢO NGUYÊN
Bác sĩ Phan Đức Trí (bên phải) trao quà cho trẻ em khó khăn ở huyện Hòa Vang. Ảnh: THẢO NGUYÊN

Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng cứ vào dịp cuối tuần hoặc bất cứ khi nào có thể, bác sĩ Phan Đức Trí, Bí thư Đoàn Bệnh viện Đà Nẵng lại cùng đồng nghiệp rong ruổi về vùng sâu vùng xa ở Đà Nẵng, Quảng Nam... để khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo. Gần đây nhất, vào tháng 6-2022, anh cùng hàng chục y, bác sĩ tham gia hành trình “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương” tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi do Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức.

Tại đây, các bác sĩ đã khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân trên huyện đảo Lý Sơn. Đồng thời, Ban tổ chức cũng đã tặng 50 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, trao tặng 3 hệ thống lọc nước, dụng cụ thể thao, quạt máy, xe đạp cho Trường Tiểu học số 1 An Vĩnh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện đảo Lý Sơn và tặng 500 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trên đảo Lý Sơn với tổng trị giá 150 triệu đồng.

Trong lúc khám, tầm soát bệnh, bác sĩ Trí vẫn luôn để ý từng trường hợp để có hướng hỗ trợ kịp thời. Đơn cử như khi khám cho một phụ nữ, thấy em bé đi cùng mẹ có biểu hiện khác lạ, anh Trí liền gọi vào khám. Kết quả, em bé này bị tăng động nhưng gia đình vẫn không hiểu rõ tình trạng bệnh. Sau khi được anh tư vấn, mẹ của em bé đã đưa em đi điều trị kịp thời.

Anh Trí nhớ nhất là hình ảnh những cô bé, cậu bé đen nhẻm đầu trần chân đất ở vùng xa cứ mân mê mãi những chiếc xe đạp mới cứng với vẻ mặt rất thích thú. Có lẽ, khi có những chiếc xe đạp được tặng, các em sẽ không còn phải đi bộ đến trường, con đường đến trường nhờ vậy bớt gập ghềnh hơn.

Mới đây, đơn vị anh phối hợp với Trường Đại học Duy Tân và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức khám, chữa bệnh cho 300 người dân tại tỉnh Quảng Nam trong chương trình “Mùa hè xanh”. Đồng thời tổ chức thăm và khám bệnh, phát thuốc tặng quà cho 4 Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thành phố trong chương trình “Chúng con luôn bên mẹ” và khám, chữa bệnh, tặng 60 suất quà tại Trung tâm nuôi dưỡng người có công cách mạng nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7...

Bệnh viện Đà Nẵng còn phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Chương trình khám hậu Covid-19 cho cán bộ, đoàn viên thanh niên 2 đơn vị, đồng thời tổ chức bàn giao Công trình thanh niên là 2 tủ sách thiếu nhi cho các bệnh nhân tại Khoa Ung bướu và Khoa Nhi của Bệnh viện Đà Nẵng với kinh phí 50 triệu đồng…

Để tham gia các chương trình, bác sĩ Phan Đức Trí đã vận động các đơn vị ủng hộ cơ số thuốc men, đi khắp nơi mượn máy siêu âm, điện tim để phục vụ cho các hoạt động thiện nguyện.

Không chỉ vậy, dịp Tết năm nào, anh cùng đơn vị cũng tổ chức chương trình “Chuyến xe tình nghĩa” hỗ trợ bệnh nhân về quê dịp Tết Nguyên đán và phối hợp các nhà hảo tâm trao hàng trăm suất quà Tết, vé xe cho các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, người bệnh thuộc diện hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.

Anh chia sẻ, ở mỗi chuyến đi thiện nguyện, không chỉ cho đi những cái mình có mà anh cùng đồng nghiệp cũng học hỏi được rất nhiều điều. Đó là dù trong hoàn cảnh, điều kiện thiếu thốn, khó khăn như thế nào, người dân vẫn nỗ lực cố gắng vươn lên, luôn tin yêu cuộc đời.

Bác sĩ Phan Đức Trí còn là người xung phong hiến máu tại các đợt tình nguyện. Anh bảo mình luôn tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, bởi vậy không chỉ tham gia hiến máu, anh còn vận động, kêu gọi các bạn trong bệnh viện hiến máu để giúp cho nhiều cuộc đời được hồi sinh. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, khi lượng máu thiếu trầm trọng, anh đã huy động đoàn viên thanh niên trong đơn vị tham gia với gần 300 đơn vị máu chỉ trong 1 tuần lễ.

Cũng trong giai đoạn đó, khi đơn vị cần, anh xung phong tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến khu Ký túc xá phía Tây thành phố cũng như thành lập và chỉ đạo các chốt phòng dịch tại Bệnh viện Đà Nẵng, hỗ trợ bệnh viện trong công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ tư vấn người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Bác sĩ Trí mong muốn tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng được lan tỏa để ngày càng có nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội được giúp đỡ.

THẢO NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.