Không quản hiểm nguy, cứu người trong mưa lũ

.

ĐNO - Đêm 14-10 vừa qua là một đêm không ngủ của người dân thành phố bởi mưa như trút nước khiến nhiều người trở tay không kịp. Khi đó, không suy nghĩ nhiều, sinh viên Nguyễn Minh Đức đã lao đi ngay trong đêm, cùng lực lượng công an và cứu được nhiều người khỏi bị đuối nước.

Em Nguyễn Minh Đức cùng các bạn đi thu gom ve chai để gây quỹ giúp người nghèo. Ảnh: H.QUANG
Em Nguyễn Minh Đức (bên phải) cùng các bạn đi thu gom ve chai gây quỹ giúp người nghèo. Ảnh: H.QUANG

Những đợt mưa không ngớt từ trưa tới tối 14-10, cộng thêm thời điểm ngập rơi vào ban đêm đã khiến người dân Đà Nẵng trở tay không kịp. Nhiều khu vực ở Đà Nẵng bị ngập sâu trong nước, có nơi nước cao hơn 2m. Ngay trong đêm lũ lịch sử, lực lượng chức năng địa phương đã đi ứng cứu người dân tại nhiều nơi ngập sâu, nước chảy xiết.

Khi đó, sau khi đi ăn cơm tối, về đến nhà, Đức thấy nước ở quanh xóm trọ (ở quận Liên Chiểu) dâng cao một cách bất thường. Xem trên facebook thấy nhiều nơi bị ngập, người dân kêu cứu, không chần chừ, em Nguyễn Minh Đức (18 tuổi, quê huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) – sinh viên Trường Cao đẳng FPT Đà Nẵng gọi điện đến đường dây nóng để xin lực lượng chức năng tham gia cứu hộ.

“Vốn biết bơi từ nhỏ nên em không ngại nước ngập sâu, chỉ nghĩ đến việc làm sao giúp cho được nhiều người dân thoát khỏi lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản”, Đức chia sẻ. Vậy là mặc nguyên chiếc quần đùi trên người, áo cộc tay, Đức lao thẳng ra đường giữa trời mưa to, nước ngập, rét run để đi cứu người.

Sau khi được gia nhập đội cứu hộ cùng lực lượng công an đi cứu dân, Đức được trang bị 1 chiếc áo phao. Suốt đêm hôm đó, em đã cùng các lực lượng ngâm mình liên tục trong dòng nước lũ lạnh buốt, chảy xiết để cứu hàng chục hộ dân trên đường Mẹ Suốt.

“Khi nghe tiếng la hét bên trong một ngôi nhà, em cùng các anh bơi ngay đến nơi có tiếng kêu và tìm thấy 2 phụ nữ; đồng thời đưa ngay họ ra ngoài”, Đức kể lại. Sau khi cứu 2 phụ nữ, Đức lại tiếp tục quay vào cùng các lực lượng cứu thêm 1 người đang bị kiệt sức và 1 em nhỏ, đưa ra xuồng chở đến nơi an toàn.

Đức chia sẻ, lúc đó em quên cả lạnh, quên cả hiểm nguy cho bản thân mình, chỉ nghĩ phải làm sao cứu cho được nhiều người. Sau đó, Đức còn cùng các lực lượng hỗ trợ người dân bị ướt đến nơi khô ráo hơn để ăn uống, nghỉ ngơi.

Khi Đức về đến nhà trọ thì đồng hồ đã điểm 5 giờ sáng, trời đã ngớt mưa, bấy giờ, em mới thấy thấm mệt nhưng trong lòng vui vì mình đã làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Sinh ra và lớn lên ở vùng lũ của Hà Tĩnh nên từ nhỏ Đức đã biết bơi lội. Khi vào Đà Nẵng, em theo học tại Trường Cao đẳng FPT. Trước đó, khi học cấp 3, Đức cũng đã tham gia khá nhiều phong trào, hoạt động của trường của lớp, nhất là các hoạt động thiện nguyện như: ve chai tình nghĩa (đi bán ve chai quyên góp giúp người nghèo) hay đi khắc phục hậu quả lũ lụt giúp dân… Đức mong muốn sau này sẽ tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động vì cộng đồng để góp một phần sức nhỏ bé của mình giúp ích cho xã hội.

                   H. QUANG

;
;
.
.
.
.
.