Những người đam mê tập luyện thể thao

.

ĐNO - Những năm qua, phong trào rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ đã được nhiều người hưởng ứng, góp phần nâng cao sức khỏe bản thân, góp sức xây dựng quê hương. Nhiều người đã tập hợp thành nhóm để cùng nhau chơi thể thao một cách bài bản và hiệu quả hơn, thậm chí tham gia nhiều cuộc thi nổi tiếng trên thế giới, đơn cử như cuộc thi Ironman dành cho những người ham thích thể thao.

Anh Cao Văn Tuấn đến với thể thao để rèn luyện sức khỏe và phấn đấu chinh phục các mục tiêu do mình đặt ra trên đường đua. Ảnh: NHI LAN
Anh Cao Văn Tuấn đến với thể thao để rèn luyện sức khỏe và phấn đấu chinh phục các mục tiêu do mình đặt ra. Ảnh: NHI LAN

Ironman là cuộc thi ba môn phối hợp nổi tiếng thế giới với gần 200 cuộc thi đã diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Sự kiện được tổ chức bởi World Triathlon Corporation (WTC), bao gồm bơi 3,8km, đạp xe 180, chạy marathon 42,2km. Năm 2015 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam và được tổ chức tại Đà Nẵng. Đây là dịp để quảng bá hình ảnh thành phố bởi sẽ có hàng ngàn người từ khắp nơi trên thế giới đổ về tham gia cuộc thi và tham quan, du lịch, mua sắm, từ đó góp phần phát triển văn hoá, du lịch của Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Việt Nam có rất ít người tham gia bộ môn này, trong đó, Đà Nẵng chỉ vỏn vẹn có 2 người tham gia. Cuối năm 2016, nhóm những người chơi 3 môn phối hợp được thành lập tại Đà Nẵng xuất phát từ những người đã hoàn thành cuộc thi và những người đam mê môn thể thao vận động ngoài trời.

Năm 2017, với tổng 10 người luyện tập và tham gia cuộc thi Ironman 70.3 Việt Nam được tổ chức vào tháng 5-2017, với việc luyện tập bài bản được truyền đạt từ kinh nghiệm của người đi trước cộng với tinh thần quyết tâm làm rạng ngời bộ mặt của thành phố, các vận động viên phong trào của nhóm 3 môn phối hợp Đà Nẵng đã có một kết quả đáng ngờ. Đó là 7 trong tổng 9 người tham gia đã đạt thành tích cao trong top độ tuổi của người Việt Nam và đạt chuẩn tham dự giải vô địch quốc tế được tổ chức tại Philippines năm đó.

Đến nay, nhóm 3 môn phối hợp Đà Nẵng (Danang Triathlon Club) đang rất phát triển và hoạt động sôi nổi với hàng trăm người tham gia, các thành viên cùng tập luyện chung hàng tuần một cách đầy đủ, nghiêm túc theo bài tập của các nhóm trưởng đưa ra. Năm 2022, Đà Nẵng đã có hơn 100 thành viên tham gia hoàn thành Ironman 70.3 tại Việt Nam, trong đó có các thành viên tham gia các giải 3 môn được tổ chức tại nước ngoài, đặc biết đã có vận động viên của nhóm còn được đại diện Việt Nam tham Seagames 31, 4 vận động hoàn thành Ironman 140.6 ( cự ly tiêu chuẩn ) tại nước ngoài, ngoài ra một số vận động viên của nhóm đều nằm trong danh sách những vẫn động viên xuất sắc top10 của Việt Nam.

Anh Cao Văn Tuấn (49 tuổi), cán bộ thuộc Trung tâm Mobifone tại Đà Nẵng – thành viên của nhóm 3 môn phối hợp chia sẻ hơn 5 năm nay, mỗi ngày anh đều thức dậy từ 4 giờ sáng và khởi đầu ngày mới với môn thể thao chạy bộ. Nguyên do đến với thể thao của anh Tuấn bắt đầu là lúc anh cảm thấy có vấn đề về sức khoẻ khi cân nặng anh lên đến 74 kg. Khi đi xét nghiệm, chỉ số đường và mỡ máu của anh đều cao và anh bị cao huyết áp… Từ đó, anh quyết tâm tham gia thể thao và bắt đầu với môn đơn giản nhất là chạy bộ mỗi ngày để rèn luyện thể lực. Nhờ quá trình tập luyện kiên trì, nỗ lực, hiện anh đã hoàn thành hoàn thành giải Marathon Huế, cự ly 42,195km với thời gian 3 giờ 57 phút. Cự ly này được coi là khá khó đối với những người chạy bộ phong trào.

Sau khi đến với chạy bộ, tháng 12-2018, anh bắt đầu tập luyện 3 môn phối hợp: Bơi – đạp xe - chạy bộ. Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng sáng và tối nào cũng vậy, anh đều dành thời gian để rèn luyện thể thao. Hiện nay, anh Tuấn đã tham gia nhiều giải như: hoàn thành giải marathon quốc tế Đà Nẵng, cự ly 42,195km trong gần 6 giờ (tháng 8-2018); hoàn thành giải Ironman 70.3 tại Đà Nẵng, cự ly: bơi 1,9km – đạp xe 90km – chạy bộ 21km với thời gian: 6 giờ 38 phút (5-2019); hoàn thành giải Marathon Huế, cự ly 42,195km với thời gian 3 giờ 57 phút (2020); giải Ironman 140.6 tại Úc, cự ly: bơi 3,8km – đạp xe 180km – chạy bộ 42km với thời gian 13 giờ 23 phút...

Anh Tuấn chia sẻ: “Việc tập thể dục mỗi ngày giúp ích rất nhiều cho sức khỏe bản thân giúp tôi duy trì được cân nặng, buổi tối ngủ ngon hơn. Ngoài ra, khi luyện tập cùng nhau, chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm sống nên tinh thần vui vẻ, thoải mái hơn, làm việc hiệu quả hơn”.

Rèn luyện sức khỏe, giúp thư thái tinh thần cũng là cảm nhận của nhiều người về lợi ích của việc tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Anh Võ Quốc Tuân (38 tuổi, làm việc trong Tập đoàn Chuyển đồi số Việt Nam ) – là Trưởng nhóm 3 môn phối hợp cho biết anh bắt đầu chơi thể thao từ giữa năm 2016. “Do tính chất công việc phải đi tiệc tùng, giao lưu nhiều nên sức khoẻ suy giảm và có nhiều bệnh phát sinh, tôi quyết định phải luyện tập thể thao để có sức khoẻ và có một cuộc sống chất lượng”, anh Tuân chia sẻ. Vậy rồi anh bắt đầu tập 3 môn phối hợp Bơi – đạp xe - chạy bộ. Từ đó, sức khoẻ anh cải thiện rõ rệt, các bệnh trước đây dần suy giảm và cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Anh Tuân cùng các bạn trong nhóm chạy bộ. Ảnh: NHI LAN
Anh Tuân cùng các bạn trong nhóm chạy bộ. Ảnh: NHI LAN

Niềm đam mê thể thao của anh đã truyền sang 3 người con và hiện 3 con của anh đều thạo 3 môn thể thao như bố. Để phát triển thêm phong trào luyện tập thể thao và tìm người cùng chung niềm yêu thích 3 bộ môn này, anh Tuân đã lập ra nhóm những người yêu thích thể thao tại Đà Nẵng để cùng chia sẻ kinh nghiệm tập luyện. Ban đầu nhóm chỉ có 2 người, hiện giờ đang có hàng trăm người tham gia.

Mong muốn của anh Tuấn, anh Tuân và nhiều anh em khác đang luyện tập thể thao là ngày càng có nhiều người tham gia các bộ môn thể thao, góp phần nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe để lao động sản xuất tốt hơn. Đồng thời, nhóm 3 môn phối hợp cũng mong muốn tham gia nhiều hơn nữa các cuộc thi trong nước và quốc tế để góp phần quảng bá hình ảnh thành phố đến bạn bè thế giới.

NHI LAN

;
;
.
.
.
.
.