Thầy giáo gieo mầm văn hóa đọc

.

ĐNO - Mong muốn gieo mầm văn hóa đọc cho thế hệ trẻ, thầy Đặng Văn Mười, giáo viên bộ môn Vật lý, Trường THPT Sơn Trà đã mở một thư viện cá nhân phục vụ cho những bạn độc giả, yêu thích sách.

Thầy Mười tặng sách cho học sinh trong trường. Ảnh: THỤC UYÊN
Thầy Mười tặng sách cho học sinh trong trường. Ảnh: THỤC UYÊN

Khi còn là học sinh, sinh viên, anh Đặng Văn Mười đều tiết kiệm tiền để dành mua sách về đọc. Yêu sách, anh luôn ấp ủ làm sao để có thể truyền được văn hóa đọc cho những người xung quanh, nhất là thế hệ trẻ ngày càng rời xa văn hóa đọc bởi các trò chơi trên mạng. Ý muốn lập ra những tủ sách để truyền cảm hứng đọc cho nhiều người bắt đầu từ đó.

Hiện nay Thư viện Triết Nhân ở địa chỉ số 8 đường Phan Huy Ích (quận Sơn Trà) đã được anh lập ra. Từ ngày 1-4-2022, toàn bộ sách phục vụ cho học sinh trong việc học tập đều được miễn phí 100%. Do không có người quản lý nên vừa lo việc giảng dạy ở trường, thầy Mười vừa quản lý thư viện để cho các bạn mượn sách vào buổi chiều 2,4,6 trong tuần. Đồng thời anh cũng thường xuyên tư vấn cho các bạn học sinh các loại sách khác nhau nhằm phục vụ cho việc học tập cũng như việc chọn ngành nghề, nhất là đối với học sinh 12.

Hiện nay, tủ sách của gia đình thầy Mười có hàng ngàn đầu sách với nhiều loại sách khác nhau như: sách học sinh, sách tri thức khoa học giáo dục, sách lịch sử, văn học, tiếng anh, sách cho các bà mẹ và trẻ em… Nhiều nhất là sách học sinh, chiếm 50%. Thầy Mười chia sẻ, sở dĩ sách học sinh nhiều là vì anh mong muốn các em học sinh ở các cấp học đến với thư viện nhiều hơn. Sách giúp các em bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng sống, yêu thiên nhiên và khoa học… Các em học sinh, người dân khi đến đọc và mượn sách được thầy Mười tận tình hướng dẫn cách chọn sách đọc sao cho phù hợp với lứa tuổi.

Vừa qua, thầy Mười vinh dự được tham gia chương trình “Tôi yêu Đà Nẵng” và được vinh danh vì những đóng góp trong hoạt động giáo dục cũng như phát triển văn hóa đọc tại địa phương. Năm học 2020 - 2021, thầy cũng đã hoàn thành công trình sáng kiến “Nâng cao văn hóa đọc cho học sinh tại các trường THPT thành phố Đà Nẵng” và đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đánh giá cao.

Gửi tặng thư viện Trường THPT Sơn Trà 50 quyển sách, để bổ sung một phần nhỏ vào kho sách tại thư viện của trường, thầy mong muốn ngày càng có nhiều hơn nữa các em học sinh được tiếp cận với tri thức, làm giàu có hơn vốn sống của mình. Không chỉ vậy, thầy còn thường tặng sách, dụng cụ học tập cho những bạn có thành tích tốt trong học tập tại các lớp thầy đang giảng dạy tại Trường THPT Sơn Trà.

Thầy cũng luôn vận động các em học sinh lớp chủ nhiệm quyên góp sách để gửi cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương nơi các bạn đang sinh sống.

Không chỉ vậy, trong công tác, thầy luôn tận tụy với công việc, có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện, nhiệm vụ được giao. Thầy còn thường xuyên giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời có những biện pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh để giúp các em và tập thể lớp tiến bộ. Nhiều năm liền, thầy Mười là chiến sĩ thi đua cơ sở, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý lớp 12 của trường dự thi học sinh giỏi cấp thành phố và đạt được kết quả.

Thầy Mười mong muốn việc đọc sách của học sinh ngày càng được chú trọng, chất lượng văn hóa đọc ngày càng được nâng cao, qua đó góp phần vào giáo dục của học sinh trong nhà trường.

THỤC UYÊN

;
;
.
.
.
.
.