.

Nhà khoa học trẻ thành danh ở trời Âu

.

Đến xuân Đinh Dậu này, Tiến sĩ Dương Quang Trung - nhà nghiên cứu khoa học trẻ đang giảng dạy tại một trường đại học nổi tiếng của Vương quốc Anh - đã là tác giả chính đồng thời là đồng tác giả của 230 công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành và hội nghị quốc tế. 

TS Dương Quang Trung được vinh danh là nhà khoa học trẻ xuất sắc nhất Đại học Queen’s. Ảnh: HOÀNG DUY
TS Dương Quang Trung được vinh danh là nhà khoa học trẻ xuất sắc nhất Đại học Queen’s. Ảnh: HOÀNG DUY

Bảng vàng thành tích

Tại hội nghị IEEE Globecom 2016 diễn ra ở thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ từ ngày 4 đến 8-12, Tiến sĩ Dương Quang Trung được trao tặng giải thưởng Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất, một giải thưởng uy tín vì đây là hội nghị lớn nhất ngành Viễn thông toàn thế giới.

Tại hội nghị, ban tổ chức nhận được tổng cộng gần 3.000 bài nộp nhưng tỷ lệ được chọn đăng trong kỷ yếu hội nghị chỉ 35%. Được vinh danh giải công trình xuất sắc nhất quả là tuyệt vời hơn đối với một trí thức trẻ dân Hội An.

Trước đó, tại Hội nghị quốc tế bàn về các vấn đề cấp bách toàn cầu: năng lượng, ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững, kết nối con người do Hội Khoa học Kỹ thuật Hoàng gia Anh tổ chức  từ ngày 21 - 23.11.2016 tại Anh quốc, Tiến sĩ Dương Quang Trung vinh dự được chọn làm chủ tọa một trong 4 phiên ban của hội nghị: Phiên ban “kết nối con người”.

Hội nghị với sự tham gia của 60 nhà khoa học trẻ (dưới 45 tuổi) đến từ 28 quốc gia trên toàn thế giới. Ngày 18.11.2016, Tiến sĩ Dương Quang Trung cũng đã được Hội đồng khoa học trường Đại học Queen’s University Belfast (Anh) vinh danh là  nhà khoa học trẻ xuất sắc nhất trong các giáo sư trẻ toàn trường và họ gọi Dương Quang Trung là Nhà phát minh trong thời đại bùng nổ thông tin (“Innovator at the Heart of the Data Explosion”. Cũng cần nói thêm, Đại học University Belfast quy tụ đến 2.500 nhà khoa học và Tiến sĩ Trung đang là giáo sư giảng dạy tại đây.

Nhà khoa học trẻ được thế giới vinh danh - Dương Quang Trung là một  cư dân của phố cổ Hội An. Anh sinh năm 1979, xuất thân trong một gia đình bình thường. Cha là ông Dương Quang Kỳ, nhân viên Cục Thuế Quảng Nam đã nghỉ hưu. Mẹ làm nội trợ, đã từng có một quầy sách nhỏ “Quầy cô Thanh” tại góc đường Hoàng Diệu-Trần Hưng Đạo, Hội An.

Ở cả 3 cấp học đầu đời, Dương Quang Trung đều học ở Hội An. Anh tốt nghiệp loại giỏi Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh về giảng dạy tại Đại học Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh. Tiếp đó, anh nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Hàn Quốc, lấy bằng thạc sĩ; tốt nghiệp bằng tiến sĩ chuyên ngành viễn thông năm 2012 với học bổng toàn phần tại Thụy Điển.

Ngay sau đó, anh về đầu quân cho Trường Đại học Queen’s University Belfast, một thành viên của Russell Group - nhóm 20 trường đại học danh giá nhất ở Anh Quốc và là một trong 100 trường đại học tốt nhất thế giới. Với những thành tích xuất sắc mang tính thực tiễn trên lĩnh vực viễn thông qua nhiều nghiên cứu, nhiều hội nghị khoa học quốc tế, Tiến sĩ Dương Quang Trung đã được nhận vào ngạch Giáo sư của trường mà không phải thông qua giai đoạn hậu tiến sĩ.

Kết nối quê nhà

Tuy khá bận rộn nhưng năm nào Tiến sĩ Dương Quang Trung cũng dành thời gian về Việt Nam để thăm gia đình, bạn bè và thăm quê. Nhưng trên hết, bằng khả năng và kinh nghiệm của mình, anh Trung đã chủ động kết nối, giúp các bạn trẻ quê nhà có điều kiện học tập, vươn ra thế giới. Trong đó, anh và các bạn đã xây dựng, mở Trại hè Nghiên cứu khoa học quốc tế dành cho các sinh viên Quảng Nam-Đà Nẵng.

Từ thành công của Trại hè lần thứ nhất tổ chức tại Đại học Duy Tân-Đà Nẵng (với 11 người tìm được học bổng theo học chương trình nghiên cứu sinh ở các nước Anh, Pháp, Nhật, Mỹ), vào tháng 8.2016, trại hè lần thứ 2 cũng mở tại Đại học Duy Tân đã giúp các thạc sĩ ngành điện tử-viễn thông và công nghệ thông tin cách tiếp cận với học bổng nghiên cứu sinh do Hội đồng Anh, Quỹ Newton tài trợ.

Tiến sĩ Dương Quang Trung tâm sự: “Quãng thời gian làm nghiên cứu sinh nước ngoài là thời gian đẹp và đáng nhớ nhất đời tôi. Ở đó, tôi vừa có điều kiện được tiếp cận các giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực chuyên môn, môi trường làm việc lý tưởng vừa được học tập kỹ năng nghiên cứu mới ở các quốc gia tiên tiến với những trải nghiệm thú vị cho bản thân. Hy vọng các nhà khoa học trẻ Quảng Nam-Đà Nẵng chúng ta sẽ nỗ lực hết mình để có cơ hội tham gia hành trình khám phá các nền văn hóa trên thế giới và tiếp cận các trí thức mới trong tương lai gần”.

Chính tại Đại học Queen’s, Tiến sĩ Dương Quang Trung đã được nhận tài trợ cho 4 dự án lên đến 1,3 triệu USD từ các tổ chức ở Anh Quốc và xây dựng nên nhóm nghiên cứu Xử lý tín hiệu cho viễn thông tại trường Queen’s, gồm có 3 nghiên cứu viên sau tiến sĩ và 11 nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam.

Đến xuân Đinh Dậu này, Tiến sĩ Dương Quang Trung đã là tác giả chính đồng thời là đồng tác giả của 230 công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành và hội nghị quốc tế.

Chỉ trong 3 năm gần đây, anh đã nhận được một số giải thưởng danh giá: Giải thưởng fellowship của Hội khoa học Hoàng gia Anh Quốc từ năm 2016 đến năm 2021 (cả Anh quốc chỉ có 8 người được nhận giải này và Trung là người duy nhất thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông được nhận thưởng); Giải thưởng công trình nghiên cứu xuất sắc nhất tại Hội nghị IEEE ICC 2014 tổ chức tại Sydney, Úc và Hội nghị IEEE Globecom 2016 vừa đề cập. Hiện anh còn là biên tập viên cho 3 tạp chí lớn nhất thế giới chuyên ngành Truyền thông không dây gồm IEEE Trans on Wireless Communications, IEEE Trans on Communications và IEEE Communications Letters.

Theo Quảng Nam Online

;
.
.
.
.
.