.

Đường Đống Đa lưu luyến bước chân người

.

ĐNĐT - Không chỉ có hương thơm hoa sữa nồng nàn, đường Đống Đa còn lưu luyến bước chân người bởi nét thanh bình mà đầy hoài niệm...

Hàng hoa sữa tỏa bóng mát trên đường Đống Đa.
Hàng hoa sữa tỏa bóng trên đường Đống Đa. Ảnh: Đoàn Lương

Từ hơn chục năm nay, người dân sống dọc đường Đống Đa đã quá quen thuộc với mùi hương nồng nàn của hàng cây hoa sữa. Hoa sữa dọc con đường này được trồng ở đây từ bao giờ, người dân nơi đây không nhớ rõ. Chỉ nhớ khi đó, cả nước nở rộ phong trào trồng hoa sữa trên các con đường và Đà Nẵng cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Sau này vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, nhiều con đường đã chuyển sang trồng cây khác cho phù hợp nhưng đường Đống Đa đến nay vẫn giữ lại nhiều cây hoa sữa nhất.

Có người thổ lộ rằng, họ thích cảm giác thong dong trên con đường này, đơn giản chỉ để hít hà mùi hoa sữa thoang thoảng hương quyện với mùi gió biển nghe vị mằn mặn để thấy lòng thư thái hơn.

Dài 1,8 km và rộng 15m với điểm khởi đầu là đường Bạch Đằng kéo dài đến đường Ông Ích Khiêm, đường Đống Đa không quá dài để người đi qua nó cảm thấy mỏi mệt cũng không quá ngắn để người ta phải hụt hẫng. Đơn giản nó chỉ vừa đủ để nhớ, để yêu, và để trở lại. Đầu đường là nơi tập trung nhiều khách sạn 3 sao có thương hiệu nổi tiếng như khách sạn Saigontourane, khách sạn Đà Nẵng…

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Đà Nẵng, khách sạn Saigontourane và khách sạn Đà Nẵng là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách ghé thăm các địa danh nổi tiếng trong nội thành. Đặc biệt, cách đó vài bước chân, vũ trường New Phương Đông, Karaoke Idol là nơi dành cho giải trí về đêm, giúp bạn cảm nhận rõ hơn nhịp sống sôi động của Đà thành. Đêm đến, con đường này dường như giấu đi cái vẻ dịu dàng, yên ả để trở nên sôi động hơn.

Khách sạn Saigontourane và khách sạn Đà Nẵng nằm liền kề nhau.
Khách sạn Saigontourane và khách sạn Đà Nẵng nằm liền kề nhau. Ảnh: Đoàn Lương

Sống hơn 60 năm trên con đường này, ông Nguyễn Đức Trì (83 tuổi, ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu) nhớ lại: “Ngày trước, con đường này nhỏ và hẹp, không rộng, thoáng và có vỉa hè như bây giờ. Hai chiếc xe chạy qua thì một chiếc phải đứng lại để tránh…”. Ông Trì bảo, bây giờ con đường mới thoáng đẹp và thu hút khá nhiều du khách tản bộ, dừng chân thưởng thức các món ăn đậm chất xứ Quảng.

Vào những chiều hoàng hôn chưa kịp tắt, đường Đống Đa là nơi có nhiều món ăn ngon để cho du khách có thể lựa chọn như bún bò, bánh canh bà Nga, mỳ quảng bà Ngân, mỳ quảng bà Mua, mỳ quảng Quê… Chỉ cần khoảng 20.000-30.000 đồng là du khách có thể thưởng thức một món ăn ngon đậm chất Quảng.

Nếu muốn thưởng thức các món ăn dân dã ngay tại vỉa hè để cảm cái gió mát, cái không khí tấp nập của phố, du khách có thể dừng chân ở quán cháo vịt bên đường của bà Thu, cô Bảy…

“Người dân và khách du lịch trong và ngoài nước đến đây ăn nhiều lắm. Cháo của mình bình dân, giá chỉ có 20.000 đồng/tô nhưng đảm bảo phải ngọt nước hầm chứ không nêm nhiều gia vị”, chị Phan Thị Mộng Thu (ở tổ 3, phường Thạch Thang), có thâm niên nhiều năm bán cháo trên con đường này thổ lộ. Chị bảo, có lẽ do cái duyên của con đường này khiến quán cháo nhỏ của chị đắt hàng. Tôi thì nghĩ, chính quán cháo nhỏ của chị cũng góp phần tạo nên nét duyên riêng có cho con đường này.

Bia tưởng niệm các chiến sĩ thuộc đại đội biệt động Lê Độ.
Bia tưởng niệm các chiến sĩ đại đội biệt động Lê Độ.

Và thật thiếu sót nếu như không ghé thăm chợ Đống Đa khi đi qua con đường này. Mặc dù nằm trên đường Lương Ngọc Quyến và cách đường Đống Đa không xa nhưng chợ có tên trùng với đường Đống Đa với nhiều đặc sản hấp dẫn và hải sản tươi sống đậm chất thành phố biển. Với giá cả tương đối rẻ, nhiều mặt hàng phong phú, chợ Đống Đa là điểm mua sắm ưa thích của những bà nội trợ, kể cả sinh viên các trường đại học và cao đẳng đóng trên địa bàn phường Thanh Bình, Thuận Phước như Đại học Đông Á, Cao đẳng Công nghệ…

Hiện nay, ngay ngã tư Đống Đa - Quang Trung còn có Bia tưởng niệm các chiến sĩ thuộc đại đội biệt động Lê Độ - những người đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trong trận đánh vào Đài phát thanh ngụy ngày 22-8-1968. Và mỗi dịp đến ngày 22-8 hằng năm, những chiến sĩ biệt động thành Lê Độ năm xưa thường xuyên đến thắp hương và ôn lại quá khứ hào hùng của cha anh năm ấy.

Sau những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm với người đồng đội, đồng chí lâu ngày mới có dịp gặp lại, họ bùi ngùi thắm nén hương trước tấm bia nay đã được nâng cấp, tu bổ khang trang hơn. Đây cũng là nơi đoàn viên, thanh thiếu nhi, cựu chiến binh và nhân dân địa phương thường xuyên viếng thăm, dâng hương, ôn lại lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của cha ông. Con đường hoài niệm của một lớp người như đẹp hơn bởi nó sống mãi trong nỗi nhớ của thế hệ trước và mãi về sau.

                                                                             Phương Trà - Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.