.

Đường Nguyễn Hữu Thọ: Thênh thang, tràn đầy sức sống

.

ĐNĐT - Là “cánh tay” nối dài dẫn vào trung tâm thành phố từ cửa ngõ phía Nam, đường Nguyễn Hữu Thọ đang đổi thay từng ngày, để lại nhiều dấu ấn khó quên cho cả những ai dù chỉ mới lướt qua một vài lần.

Đường Nguyễn Hữu Thọ bắt đầu từ ngã tư Nguyễn Tri Phương-Nguyễn Phi Khanh, nơi có bệnh viện quận y C17 chuyên khám chữa bệnh cho người dân.
Đường Nguyễn Hữu Thọ bắt đầu từ ngã tư Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Phi Khanh, nơi có Bệnh viện Quân y C17.

Bắt đầu từ ngã tư giao với đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Phi Khanh, đường Nguyễn Hữu Thọ gắn liền với hoạt động của Bệnh viện quân y C17. Dù đây là bệnh viện quân đội nhưng vẫn tiếp nhận chữa bệnh cho đông đảo người dân.

Tiếng còi xe cấp cứu vang lên liên hồi, từng đoàn người vội vã ra vào cùng bóng dáng của những y bác sĩ mang trên mình quân hàm quân đội đang bước vội theo từng hơi thở của người bệnh… tạo nên một hình ảnh không thể quên trong trí nhớ của nhiều người.

Những năm gần đây, ở phía bên kia đường, Bệnh viện Gia đình vừa đi vào hoạt động với các gói dịch vụ khám, chữa bệnh, tư vấn chất lượng cũng trở thành một địa chỉ được người dân trên toàn địa bàn thành phố và các địa phương lân cận lựa chọn. Con đường Nguyễn Hữu Thọ có lẽ vì thế càng trở nên dễ nhớ, dễ gần hơn trong tâm trí của mỗi người.

Ngã 5 Nguyễn Hữu Thọ-Lê Đình Lý-Duy Tân dẫn vào cổng sân bay quốc tế Đà Nẵng, nơi ghi dấu từng đoàn khách trong nước, quốc tế lầ lượt đến rồi đi.
Đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đình Lý - Duy Tân.

Từ ngày Sân bay Đà Nẵng đưa vào khai thác và sử dụng cổng đưa đón khách thứ hai tại ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đình Lý - Duy Tân, con đường Nguyễn Hữu Thọ vốn đã hối hả bước chân người, nay càng trở nên nhộn nhịp. Ngay tại bùng binh lớn dẫn vào cổng sân bay, mỗi ngày chứng kiến biết bao nhiêu đoàn khách trong nước, quốc tế đi và tìm đến Đà Nẵng.

Những bước chân dù thân quen hay lạ lẫm, bỡ ngỡ lần đầu cũng phải thừa nhận một điều: một không gian rộng lớn, thoáng đãng tất sẽ gợi nên rất nhiều tâm trạng, là sự yêu mến, tò mò muốn khám phá con người vùng đất này, hay là sự tri ân - những cảm xúc vốn khó diễn tả bằng lời.

Đà Nẵng đang đổi thay từng ngày, là miền đất hứa của hàng triệu trái tim đang ấp ủ trong mình những ước mơ, hoài bão. Hình ảnh dễ đọng lại khi đi trên đường Nguyễn Hữu Thọ đó chính là những người lao động bình dân từ các địa phương lân cận như: Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình… Sáng sớm, trên những chiếc xe máy đơn sơ, họ hòa vào dòng người nhộn nhịp, tất bật với cuộc mưu sinh.

Khi bóng chiều muộn đổ xuống, những người lao động cần cù, chân chất lại vội vã trở về với mái ấm chốn thôn quê. Những anh thợ hồ áo quần còn vương đầy bụi, vữa, anh thợ sơn mặt nhem nhuốc phủ màu nhưng vẫn nở nụ cười tươi sau một ngày lao động mệt nhọc. Chứng kiến những hình ảnh rất đỗi bình thường này trên con đường Nguyễn Hữu Thọ để thấy rằng, cuộc sống này luôn hết sức cần thiết và ý nghĩa với bất cứ ai.

Trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trên đường Nguyễn Hữu Thọ trở nên khởi sắc, nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất lần lượt ra đời.
Trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trên đường Nguyễn Hữu Thọ trở nên khởi sắc, nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất lần lượt ra đời.

Gần như chạy dọc theo khu vực Sân bay Đà Nẵng, đường Nguyễn Hữu Thọ là điểm khởi đầu của nhiều tuyến đường như đường 30-4, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Đăng Lưu… tạo thuận lợi cho việc giao thông, đi lại cả một khu vực rộng lớn, kết nối với phía đông của thành phố.

Trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh, buôn bán trên đường Nguyễn Hữu Thọ cũng trở nên khởi sắc, nhộn nhịp. Hai siêu thị điện máy Chợ Lớn và Viettrolimex đồng loạt mở cửa ở góc ngã ba đường Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh cung cấp thêm địa chỉ mua sắm, hay những cửa hàng chuyên kinh doanh đồ gỗ nội thất được trang trí độc đáo, giá cả hợp lý chắc sẽ làm hài lòng người tiêu dùng.

Trên tuyến đường này, cánh tài xế thường hay ghé đến những điểm mua bán, sữa chữa ô tô các loại. Độc đáo hơn, là cửa hàng kinh doanh, sửa chữa, thay thế phụ tùng xe Jeep - một điểm đến mang tính hoài cổ nhưng lại phù hợp với những tâm hồn thích phiêu lưu, khám phá…

Khi mặt trời xế bóng, ánh đèn điện dọc hai bên đường, hay từ những nhà hàng, cửa hiệu bừng sáng như tô điểm thêm sức sống về đêm của cung đường này. Những đặc sản mang hương vị xứ Quảng như: gà Đèo Le, bánh tráng Đại Lộc, cao lầu Hội An… làm đa dạng, phong phú sự lựa chọn, đủ sức làm hài lòng những thực khách khó tính, cầu kỳ nhất.

Mỗi nhà hàng có một cách trang trí rất riêng, nhưng dưới ánh đèn đêm đủ màu lấp lánh, thực khách hay người đi đường đều dễ nhận ra sự sang trọng nhưng không kém phần cởi mở, bình dân. Tất cả “vẽ” nên một con đường mang tên Nguyễn Hữu Thọ, mới mẻ, trẻ trung nhưng không hề đơn điệu, nghèo nàn sức sống.

Siêu thị điện máy Chợ Lớn, cùng với siêu thị Viettrolimex ở bên kia đường đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Siêu thị điện máy Chợ Lớn, cùng với siêu thị Viettrolimex ở bên kia đường đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Ngày 30-4-2013, nhân kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chính quyền thành phố đã long trọng tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng dự án cầu Nguyễn Tri Phương nối dài đi Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn).

Dự án này tiếp nối với điểm cuối đường Nguyễn Hữu Thọ, trở thành trục giao thông quan trọng, góp phần mở rộng, kết nối khu vực phía đông nam với trung tâm thành phố. Đường Nguyễn Hữu Thọ trở thành “cánh tay nối dài” không thể thay thế cho dự án mang tính chiến lược và hết sức quan trọng này. Từ đây, khu vực đông nam của thành phố cùng các địa phương tỉnh bạn như Hội An, Điện Bàn được kết nối với trung tâm thành phố, tạo sự thuận tiện, dễ dàng hơn trong giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.

Một ngày mới bắt đầu, đường Nguyễn Hữu Thọ vẫn thênh thang chào đón những bước chân người. Những bước chân dù vội vã, hối hả, dù vui tươi, hạnh phúc hay lo âu, phiền muộn thì vẫn luôn tràn đầy quyết tâm, như chính niềm tin được trao gửi nơi vùng đất này.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.