.

Nơi cảm xúc thăng hoa

.

ĐNĐT - Đường Ngô Gia Tự như một lát cắt ngang giữa phố, không quá dài, cũng không đủ rộng để “vẽ” nên những phong cảnh hữu tình như nhiều con đường khác.

Đường Ngô Gia Tự ghi dấu với những trận bóng nảy lửa, cuốn hút và làm vỡ òa cảm xúc bao người hâm mộ tại sân vận động Chi Lăng
Đường Ngô Gia Tự ghi dấu với những trận bóng nảy lửa, cuốn hút và làm vỡ òa cảm xúc bao người hâm mộ tại sân vận động Chi Lăng

Tuy nhiên, chắc chắn một điều, con đường này luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong bất cứ người dân Đà Nẵng nào. Một cảm xúc thân quen, là sự vui sướng, hào hứng, phấn khích và có khi là những nỗi buồn, niềm tiếc nuối…

Ấn tượng dễ nhớ và đọng lại sâu nhất đối với con đường Ngô Gia Tự đó là hình ảnh sân vận động Chi Lăng - địa chỉ đã ghi lại các trận đấu của đội tuyển Đà Nẵng chủ nhà.

Trong nhiều môn thi đấu, bóng đá luôn là môn thể thao mang lại nhiều cung bậc cảm xúc nhất. Đó là nơi hội tụ sức mạnh, tình đoàn kết cũng như tình yêu bất diệt của biết bao người hâm mộ. Tình cảm, trái tim thậm chí cả giọt nước mắt của bao người đều tan chảy theo từng diễn biến của trái bóng lăn.

Nơi đó dễ bắt gặp những cái ôm, cái bắt tay thật chặt, nhìn nhau reo hò vui sướng của những người xa lạ, dù họ chưa một lần gặp mặt. Nhưng họ lại cùng chung một tình yêu cháy bỏng với trái bóng, cùng chung niềm tin về sức mạnh của đội bóng đại diện cho con người, vùng đất bên sông Hàn.

Những buổi chiều cuối tuần, khi giàn loa phóng thanh đặt ở bốn góc bên trong sân vận động phát đi thông báo, từng đoàn người khắp nơi lại kéo về con đường Ngô Gia Tự để cùng hòa mình vào dòng cảm xúc hồi hộp, mãn nhãn với những trận đấu nảy lửa.

Những chiếc bàn bán vé được đặt khiêm tốn ở một góc vỉa hè cạnh cổng vào sân vận động luôn tấp nập người lui tới. Nhiều cụ già dù mái tóc đã điểm màu bạc nhưng vẫn khoác trên mình chiếc áo sắc cam quen thuộc, bước khỏe khoắn theo dòng người.

Chị Hà, chủ quán cà phê đối diện sân vận động Chi Lăng chia sẻ, những hình ảnh đó trở nên quá quen thuộc đối với người dân nơi đây, và thật thiếu vắng khi một ngày không còn được sống trong không khí náo nhiệt đó, không còn được nghe tiếng reo hò, cổ vũ của khán giản, tiếng loa phát thanh liên tục truyền đi những cung bậc cảm xúc lo lắng, hồi hộp và vỡ òa trong những bàn thắng đẹp.

Đó có lẽ cũng chính là cảm xúc của hàng trăm, hàng ngàn trái tim khi họ cùng tìm về đây để được sống, chứng kiến những giây phút thăng hoa gắn liền với môn bóng đá…

Bên cạnh sân vận động Chi Lăng, Ngô Gia Tự là một trong những con đường mà vỉa hè dựa lưng suốt một đoạn dài vào những công trình xã hội. Ở đó, người dân đã tận dụng để bày bán những món ăn bình dân.

Một trong những địa điểm luôn tấp nập người lui tới từ tờ mờ sáng là quán quán xôi Bà Bé. Những mâm xôi vàng óng ả ăn kèm với trứng, thịt vừa thơm, dẻo, vừa hợp túi tiền nên níu kéo nhiều khách hàng. Cậu sinh viên đang bước vội đến trường, anh thanh niên đang đếm ngược thời gian đến công sở, bác xe ôm hay cụ bà bán vé số đều chọn món xôi no lâu, chắc bụng để bắt đầu ngày dài làm việc của mình.

Phía bên cạnh, quán cơm-bún Hến của một gia đình ba thế hệ đang tất bật phục vụ khách. Nhiều thực khách cứ xuýt xoa khi đón chén nước luộc hến khói bay nghi ngút và thong thả thưởng thức vị nước ngọt, ấm của món ăn bình dân này... Tất cả chỉ gói gọn trên hành lang vỉa hè nhấp nhô, chỗ lồi chỗ lõm. Nhưng cũng như nhiều tuyến đường, vỉa hè khác, cuộc sống người dân luôn tiếp diễn từ những điều bình dị nhất.

Những cửa hàng kinh doanh trang phục, dụng cụ thể thao trở thành địa chỉ quen thuộc.
Những cửa hàng kinh doanh trang phục, dụng cụ thể thao trở thành địa chỉ quen thuộc.

Ở phía cuối đường Ngô Gia Tự, nơi giao nhau với tuyến phố Hùng Vương dường như trở thành phố chuyên doanh các mặt hàng thể thao của Đà Nẵng với hàng loạt cửa hàng kinh doanh trang phục, dụng cụ thể thao nằm san sát nhau. Những bộ trang phục đủ màu sắc sặc sỡ, các dụng cụ tập thể hình, cầu lông, bóng bàn, giày…  của cả thương hiệu nổi tiếng lẫn bình dân đều được bày bán với các mức giá đa dạng khác nhau. Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất, phù hợp với túi tiền nhất...

Nếu ví tất cả những con đường của Đà Nẵng là bức tranh nhiều màu sắc thì có lẽ, Ngô Gia Tự là nét vẽ trầm, ít tươi sáng khi không có quá nhiều hàng quán sầm uất nơi đây, không đón nhận lượng xe lưu thông quá lớn... Tuy nhiên, tin rằng, dẫu thời gian cứ trôi đi, cuộc sống cứ tiếp diễn thì dòng người ngược xuôi qua nẻo đường Ngô Gia Tự sẽ vẫn mang theo những ý niệm về một con phố “thể thao” – nơi ghi dấu niềm tự hào của bao thế hệ người dân Đà Nẵng mỗi khi các đội tuyển “con cưng” của họ giành chiến thắng trên sân nhà.

ĐẠI BÌNH
 

;
.
.
.
.
.