Những vùng đất nở hoa

.

Thời gian qua, cùng với sự phát triển của thành phố, nhiều dự án, công trình được triển khai. Hàng nghìn hộ dân trong vùng giải tỏa được chuyển về các khu tái định cư. Trên những vùng đất mới, cuộc sống người dân ngày một ổn định, phát triển. Nhân dân không còn lo thiên tai, bão lũ. Hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang, hiện đại. Nhờ đó, cuộc sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng nâng cao.

Khu tái định cư Hòa Liên 3 (huyện Hòa Vang) ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày một nâng cao. Ảnh: Lam Phương
Khu tái định cư Hòa Liên 3 (huyện Hòa Vang) ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày một nâng cao. Ảnh: Lam Phương

Năm 2010, thành phố quy hoạch xây dựng Khu Công nghệ cao Đà Nẵng trên địa bàn 2 xã Hòa Ninh và Hòa Liên (huyện Hòa Vang) với diện tích khoảng 1.000m2. Từ đây, hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch được giải tỏa và bố trí nơi ở mới. Có nhà và đất nằm trong diện giải tỏa, bà Trần Thị Lươm (60 tuổi) được bố trí về khu tái định cư Hòa Liên 3.

Từ ngày chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của bà Lươm như chuyển sang trang khác. “Trước đây, tôi sống tại thôn Hiền Phước (xã Hòa Liên), điều kiện vô cùng khó khăn. Cả thôn chỉ có một đường dây điện phục vụ chiếu sáng nên điện rất yếu. Vào những mùa mưa bão, cả thôn ngập trong sình lầy, hoàn toàn cô lập”, bà Lươm nhớ lại.

Trong ngôi nhà hai tầng khang trang mới xây với đầy đủ tiện nghi, bà Lươm hào hứng: “Ngày trước, cả nhà sống trong ngôi nhà cũ lụp xụp, mùa nắng nóng như lửa đốt, mùa mưa dột tứ bề. Đường xá trắc trở, lại ở cách xa chợ nên mỗi tháng tôi chỉ đi chợ 2 lần, mua thực phẩm dự trữ ăn cả tháng.

Giờ đây, chỉ cần đi vài bước chân là muốn ăn gì cũng có, mua gì cũng được. Không như ngày trước, có tiền cũng khó mua được vì xa chợ”. Về nơi ở mới, bà Lươm “thoát” cảnh ngày ngày vào rừng kiếm củi, quanh năm lam lũ ruộng vườn. Để có đồng ra đồng vào, bà Lươm mở hàng tạp hóa nhỏ, bán vài mặt hàng thông dụng. Các con bà Lươm xin vào làm việc trong các công ty, nhà máy tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh với mức lương ổn định.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên Ngô Thành Tâm cho biết, trên địa bàn xã hiện có khoảng 40 dự án đã, đang và sắp thực hiện. Số dự án nhiều đồng nghĩa với việc một lượng lớn hộ dân nằm trong quy hoạch sẽ được di dời đến các khu tái định cư.

“Hiện nay, tại các khu tái định cư, người dân đến làm nhà và sinh sống ổn định, tạo nên các khu dân cư nhộn nhịp, đông đúc. Khu tái định cư Hòa Liên 2 hiện có trên 100 hộ sinh sống, khu tái định cư Hòa Liên có khoảng 100 hộ, khu tái định cư Hòa Liên 4 giai đoạn 2 có khoảng 150 hộ…”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, từ khi chuyển đến các khu tái định cư, người dân dần dịch chuyển cơ cấu kinh tế từ hướng nông nghiệp sang hướng công nghiệp, dịch vụ. Thanh niên chọn làm việc trong các Khu công nghiệp. Một bộ phận người dân mở các dịch vụ buôn bán, ăn uống, cà-phê. Những người có tay nghề mở dịch vụ cơ khí, xây dựng… Cuộc sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng phát triển.

Khu đô thị mới Tây Bắc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) là một trong những khu đô thị mới nổi với hệ thống đường giao thông rộng rãi, thông thoáng. Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Phạm Thị Như Hồng cho hay, thời gian qua trên địa bàn phường triển khai một số dự án quan trọng, nổi bật là dự án cầu vượt Ngã ba Huế với quy mô lớn.

Từ đó, hàng trăm hộ dân sống trong vùng dự án di dời đến nơi ở mới, nhường đất phục vụ công trình. Khu tái định cư số 2, số 7 trục 1 Tây Bắc hình thành, phục vụ tái định cư cho những hộ nằm trong diện giải tỏa.

Khu đô thị mới Tây Bắc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) phát triển hiện đại, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Ảnh: Lam Phương
Khu đô thị mới Tây Bắc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) phát triển hiện đại, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. 

Đơn cử, từ năm 2015, gia đình ông Phan Văn Phương (SN 1970) chuyển về khu tái định cư số 7, nhường đất cho dự án cầu vượt Ngã ba Huế. Ngôi nhà 2 tầng kiên cố nằm ngay mặt đường Hoàng Thị Loan với lưu lượng giao thông nhộn nhịp tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình ông kinh doanh, buôn bán.

“Ở đây, đường xá rộng rãi, mọi thứ đều tiện nghi, thoải mái hơn nơi ở cũ. Khả năng tương lai, nơi đây sẽ phát triển thành khu đô thị hiện đại, văn minh bậc nhất tại quận Liên Chiểu”, ông Phương nói.

Không chỉ các hộ dân nằm trong diện giải tỏa, nhiều người cũng tìm đến đây thuê đất, mở hàng quán, thành lập văn phòng, công ty, cửa hàng buôn bán, tạo nên cuộc sống nhộn nhịp, đông vui, đóng góp một phần vào ngân sách địa phương.

Bà Hồng nhận định, tại nơi ở mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân chuyển biến rõ nét, thể hiện qua tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng năm, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

“Thời gian đầu hình thành các khu tái định cư, số hộ sinh sống khá thưa thớt. Từ năm 2015 đến nay, người dân làm nhà và sinh sống ổn định tăng đáng kể. Hiện tại có khoảng 370 hộ dân làm nhà và ổn định cuộc sống. Cụ thể: khu tái định cư số 7 có khoảng 155 hộ, khu tái định cư số 2 có khoảng 215 hộ. Ngoài các hộ được bố trí tái định cư trong diện giải tỏa, những hộ ở nơi khác đến sinh sống, hình thành nên khu đô thị mới đông đúc, nhộn nhịp”, bà Hồng chia sẻ.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

 

;
;
.
.
.
.
.