24 giờ thần tốc!

.

11.427 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 liên quan đến Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng (quận Sơn Trà) được thu thập sau 24 giờ kể từ 22 giờ ngày 11-5 đã góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh tại khu vực này. Làm nên con số “lịch sử” trên là những con người thầm lặng, miệt mài vì sự bình yên của thành phố.

Nhân viên y tế quận Sơn Trà phát mẫu xét nghiệm cho người lao động các công ty tại Khu công nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhân viên y tế quận Sơn Trà phát mẫu xét nghiệm cho người lao động các công ty tại Khu công nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG

Gác những niềm riêng

“Mong anh/chị… cố gắng ngồi đúng hàng, đúng vị trí để việc xét nghiệm được chính xác… Mình di chuyển lên đi ạ. Mọi người kéo khẩu trang xuống che miệng lại rồi ngồi yên để lấy mẫu. Cảm giác sẽ khó chịu một xíu thôi… rồi sẽ hết”.

Trong cái bí bức của bộ quần áo bảo hộ, áo quần ướt sũng như tắm, người mỏi rã rời, giọng khàn đặc, chị Võ Thị Minh Tân, Kỹ thuật viên Trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (gọi tắt là Trung tâm) vẫn kiên trì lặp đi lặp lại những lời trấn an như thế với người được xét nghiệm. Chỗ chị và đồng nghiệp đang thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm là khuôn viên KCN Đà Nẵng - nơi cách đó vài giờ đã ghi nhận 34 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đêm 11-5 ở KCN Đà Nẵng thật sự đã thành một đêm “lịch sử” với những người làm nhiệm vụ trực chiến xuyên đêm, trong đó có truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu, xét nghiệm… Đêm ấy, lực lượng kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm được tập hợp, cùng với sự hỗ trợ từ các đơn vị bạn, họ chia làm 2 tốp đi lấy mẫu ở KCN Đà Nẵng và khu vực bên ngoài lân cận, sau khi nhận thông tin 34 ca F0 xuất phát từ Công ty CP Dịch vụ thương mại Trường Minh chi nhánh Đà Nẵng.

“Trước thời điểm nhận tin “sốc” về 34 ca F0, tôi vừa về nhà thăm con nhỏ mới 23 tháng tuổi đang bị sốt, chưa kịp nhìn ngắm con đã có điện thoại điều động làm nhiệm vụ . Tâm trạng hôm ấy rối bời, phần vì lo cho con, phần vì sợ trước thông tin không mấy tích cực về dịch bệnh. Đường từ nhà đến cơ quan thì xa, mình chạy trong tâm thế thần tốc để kịp thời cùng anh chị em có mặt tại KCN Đà Nẵng đúng 22 giờ”, chị Tân nhớ lại.

Tính đến 1 giờ 30 ngày 12-5, lực lượng y tế thu thập gần 660 mẫu xét nghiệm. Số mẫu ấy, được khẩn trương nhập mẫu, đọc dò danh sách mẫu, kiểm tra thông tin kỹ càng từng tên đến địa chỉ, số điện thoại… trong hàng ngàn cái tên, để bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng xét nghiệm.

“Gần 200 nhân viên y tế cùng làm việc, không ai nói với nhau câu gì. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, chúng tôi chỉ có thể nhận ra nhau bằng nét chữ ghi tên, đơn vị sau lưng áo”, chị Tân chia sẻ.

Đến 2 giờ 45 sáng cùng ngày, chị Tân và các đồng nghiệp mới tạm ngả lưng, gom góp chút sức lực để trở lại lấy mẫu vào 6 giờ 30 sáng. Khung giờ ngắn ngủi ấy là quãng nghỉ hiếm hoi của lực lượng lấy mẫu ở Sơn Trà trong hành trình 2 ngày, 1 đêm, tính từ khi có ca F0 đầu tiên ở Công ty CP Trường Minh thuộc KCN Đà Nẵng. Họ có đúng 3 tiếng hơn, để ăn, ngủ, nghỉ. Ấy vậy mà… mệt quá nên ăn không nổi.

Chị Tân kể, bát bún, bát mì ngon mà chỉ húp được 2 muỗng. Họ chống đói bằng uống nước nhưng cũng không dám uống nhiều vì không thể... đi vệ sinh.

“Sau những lần chống dịch trước đây của thành phố, chúng tôi đã quen với công việc. Trong đó, tính sơ sơ trước giờ cũng đã lấy hơn 10.000 mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nhập cảnh. Nhưng con số hàng nghìn mẫu trong 1 thời gian dài sẽ rất khác với hàng nghìn mẫu trong 24 giờ, chúng tôi phải vượt qua những giới hạn nhất định của bản thân mình”, chị Tân nói.

Lực lượng y tế làm việc xuyên đêm 11-5 để lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động Khu công nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG
Lực lượng y tế làm việc xuyên đêm 11-5 để lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động Khu công nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG

3 ngày, 3 đêm không ngủ

Trạm Y tế phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà có nhân lực là 7 chị em, hiện 1 người đã vào khu cách ly làm nhiệm vụ, 6 người còn lại tham gia truy vết, khoanh vùng F1, F2 trên địa bàn. Trở về từ điểm nóng KCN Đà Nẵng, Y sĩ Đoàn Thị Thúy, Phó trạm trưởng kể lại, để kịp thời truy vết, từ ngày 10-5, nhân viên y tế trạm đã truy vết 319 người đang làm việc tại công ty Monstar - Lab Việt Nam, trong bối cảnh ngày Chủ nhật, hầu hết nhân viên nghỉ làm. “Từ sự hỗ trợ của Trung tâm, chúng tôi tập hợp, liên lạc tất cả, có cả lãnh đạo công ty để vừa truy vết, vừa phân loại đối tượng để cách ly”, chị Thúy kể.

Nhiệm vụ của chị Thúy và các đồng nghiệp là cố gắng truy vết, huy động, sàng lọc, khoanh vùng… để đội ngũ lấy mẫu xuống làm việc, trên “tinh thần chống dịch như chống giặc”.

“Khi nhận thông tin 34 ca F0 tại KCN Đà Nẵng, KCN Đà Nẵng phong tỏa, vì mình đã và đang ở chính nơi ổ dịch bùng phát, nên lúc ấy tôi chỉ biết tự động viên mình bình tĩnh không rời vị trí, tiếp tục làm nhiệm vụgiám sát những người ở đây để họ không đi lại gây nguy hiểm”, chị Thúy kể.

Tính từ ngày đầu tiên truy vết ở KCN Đà Nẵng đến lúc chị gặp chúng tôi - đêm 13-5, là tròn 3 ngày 3 đêm chị không ngủ. Cuộc trò chuyện giữa chị và chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi những cuộc điện thoại, những thông tin về truy vết, về F1, F2 Chồng chị, y sĩ Huỳnh Ngọc Trung đang công tác tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cũng đang làm nhiệm vụ chống dịch ở khu cách ly. “Cả nhà bữa chừ chưa có thời gian hỏi thăm nhau, chỉ ráng động viên nhau qua mùa dịch. Lúc này, không còn gì khác ngoài công việc”, chị Thúy nói.

Thần tốc kiểm soát dịch

Sáng 12-5, có mặt ở trước KCN Đà Nẵng là lãnh đạo, lực lượng, hội đoàn thể quận Sơn Trà cùng nhau kiểm soát người ra vào khu vực có dịch. Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng chia sẻ, sau khi phát hiện thêm 33 ca F0, UBND quận Sơn Trà đã khẩn trương huy động toàn bộ lực lượng, từ thành phần Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, công an, trật tự đô thị quận, ngành y tế địa phương đến các Tổ Công tác Covid-19 ở địa bàn khu dân cư tham gia công tác dập dịch.

Theo đó, để khoanh vùng khẩn cấp, các lực lượng đã tiến hành thiết lập vùng cách ly y tế đối với KCN Đà Nẵng và 4 cụm dân cư liên quan ngay trong đêm 11-5. Bên cạnh đó, các lượng lượng tiến hành chốt chặn, phối hợp tổ chức phun khử khuẩn, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao nhằm nhanh chóng sàng lọc, phát hiện các ca nghi nhiễm Covid-19. Ngoài những người lao động trong KCN, các hộ dân sống lân cận cũng được ngành y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Các khu dân cư trên địa bàn quận có liên quan đến các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, quận Sơn Trà đã tiến hành khoanh vùng, cách ly kịp thời. “Với sự vào cuộc khẩn trương của các lực lượng, trong 24 giờ chạy đua với thời gian, điểm dịch KCN Đà Nẵng đã được kiểm soát, xử lý kịp thời”, ông Huỳnh Văn Hùng khẳng định.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà Phạm Hồng Nam cho biết, khi nhận thông tin về ca nhiễm Covid-19 tại KCN Đà Nẵng, đơn vị lập tức tiến hành họp khẩn, tổ chức lực lượng y tế từ cấp quận và các phường thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân, người lao động trong KCN và các cụm dân cư liên quan, với nhân lực 160 người được huy động.

“Việc nhanh chóng hoàn thành việc lấy mẫu tại KCN là áp lực lớn với ngành y tế địa phương. Chúng tôi tiến hành phân chia lực lượng y tế làm nhiệm vụ cố định tại các tuyến đường trong KCN. Mỗi tuyến đường sẽ có 1 bác sĩ đứng điểm phụ trách, nắm tình hình, hoạt động tại khu vực đó. Đồng thời, phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm nhân viên y tế, tổ chức phát mẫu trước cho người lao động để rút ngắn thời gian xét nghiệm”, bác sĩ Nam cho biết thêm.

Theo báo cáo gửi UBND thành phố, trong 24 giờ (từ 22 giờ ngày 11 đến 22 giờ ngày 12-5), ngành y tế địa phương với sự hỗ trợ nhân lực từ Sở Y tế huy động đã tổ chức lấy tất cả 11.427 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 liên quan đến KCN Đà Nẵng. Trong đó, 6.970 mẫu tại KCN và 4.457 mẫu tại 34 chốt kiểm soát liên quan. Ngày 13-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xác nhận tất cả những mẫu trên đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trong chuyến thăm, động viên và khen thưởng UBND quận Sơn Trà, CDC Đà Nẵng vì có thành tích nổi bật trong công tác phòng, chống Covid-19 sáng 14-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là lực lượng y tế quận Sơn Trà trong tổ chức dập dịch tại KCN Đà Nẵng. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, lãnh đạo Thành ủy rất ấn tượng với thành quả kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận Sơn Trà, đặc biệt là số mẫu xét nghiệm được lấy trong một thời gian ngắn tại KCN Đà Nẵng. Cách làm cũng như công tác chỉ đạo của quận Sơn Trà là một bài học để các quận, huyện khác nghiên cứu, học tập và triển khai.

“Tốc độ lấy mẫu được đẩy nhanh hơn giúp chúng ta sớm nhận định được mức độ, nguy cơ của dịch bệnh, để từ đó có những biện pháp kịp thời. Sự phản ứng nhanh, kịp thời, hiệu quả của quận Sơn Trà góp phần vào công tác phòng, chống Covid-19 chung của thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

XUÂN SƠN - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.