Bình yên trong khu phong tỏa

.

Dưới cái nắng đến 40 độ C của thời tiết những ngày cuối tháng 6, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) sửa soạn đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng khám thai định kỳ trong bộ đồ bảo hộ màu xanh kín mít. Covid-19 tái bùng phát ở khu phố nơi chị sinh sống vào đúng giai đoạn em bé trong bụng mẹ đang được 36 tuần tuổi.

Sản phụ Nguyễn Thị Thanh Tâm (trái) được lực lượng y tế hỗ trợ đi khám thai ngày 28-6.  					              Ảnh: Hội LHPN phường Tân Chính
Sản phụ Nguyễn Thị Thanh Tâm (trái) được lực lượng y tế hỗ trợ đi khám thai ngày 28-6. Ảnh: Hội LHPN phường Tân Chính

Chị Tâm là một trong 2.000 nhân khẩu của 454 hộ gia đình đang sống trong khu phong tỏa y tế tam giác Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám - Lý Thái Tổ khi khu vực này liên tục ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 trong lần tái bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 tại Đà Nẵng. 

Chuyện của người “vòng trong”

Hành trình từ nhà đến bệnh viện của chị Tâm có sự hỗ trợ của các cán bộ y tế, trên chiếc xe y tế chuyên dụng. Trạm Y tế phường Tân Chính giúp chị làm giấy chuyển tuyến nhanh gọn. Sau đó Trung tâm Y tế quận Thanh Khê hỗ trợ, gọi xe Cấp cứu 115 đưa chị sang khám tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Tại đây, chị được khám thai tại khu vực sàng lọc riêng, tránh tiếp xúc với các sản phụ và bệnh nhân khác, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Chị kể, thai nghén, bầu bí trong hoàn cảnh này thật không hề dễ dàng, nhưng bản thân chị và gia đình không quá lo lắng khi luôn có sự trợ giúp tận tình từ chính quyền và các hội, đoàn thể... Covid-19 đã làm ngưng trệ nhiều thứ, nhưng chắc chắn không ngưng trệ được tinh thần tương thân, tương ái giữa người với người.

“Tôi không gặp nhiều khó khăn, lo âu trong hoàn cảnh này và mùa dịch này”, chị nói và an tâm rằng bản thân chị và em bé trong bụng sẽ được khỏe mạnh.

Cách nhà chị Tâm chừng 300m, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Huyền ở trong một con hẻm trên đường Hoàng Hoa Thám. Chị kể, nhà chị có 4 người đều đang đi làm, trong đó mẹ chị bán bún, còn chị, ngoài công việc hành chính tại UBND phường Tân Chính thì làm gia sư ngoài giờ. Chị nhớ như in ngày 18-6 khi UBND quận Thanh Khê nhanh chóng thiết lập vùng cách ly, bắt đầu từ K407 Lê Duẩn và đến toàn khu tam giác.

“Tối hôm trước nghe thông tin về ca dịch ở K407, cả xóm theo tâm lý chung rất lo lắng. Sáng sớm ngủ dậy, tôi dắt xe chuẩn bị đi dạy thì thấy lực lượng chức năng chăng dây, xe y tế dừng trước ngõ nhà là đã hiểu mình sắp trải qua một “cuộc chiến” mới với dịch bệnh”, chị Huyền nhớ lại.

Những người như chị Tâm, chị Huyền được gọi chung là người “vòng trong”. Trong cái vòng phong tỏa kéo dài qua 3 tuyến đường ấy, sẽ có nhiều khó khăn, xáo trộn trong sinh hoạt, đời sống. Họ gác lại những thói quen hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau” thường ngày. Chị Huyền kể, ngày thường bà con trong ngõ ra ngoài đi ăn sáng, đi chợ, găp nhau uống ly cà-phê, hàn huyên đủ thứ. Chừ dịch rồi, ai ở nhà đó, tránh gặp nhau tối đa, chỉ ra ngoài và gặp nhau khi thực sự cần.

Ở “vòng trong”, mọi liên lạc với “vòng ngoài” thông qua ti-vi, mạng xã hội, điện thoại... Cuộc sống “bình thường mới” của 2.000 dân trong khu tam giác trong nửa tháng qua xoay quanh việc được nhân viên y tế đến đo thân nhiệt ngày 2 lần vào sáng và chiều, được tổ Covid-19 cộng đồng nhắc nhở giữ gìn sức khỏe. Mọi hoạt động ăn, uống đều được thực hiện tại nhà.

“Mà có khi nhờ dịch lại được gần gũi gia đình hơn. Hôm mới phong tỏa, cứ thấy bức bí, cả nhà ngồi nhìn nhau cả ngày thật... không quen xíu mô. Bình thường cả nhà đi làm, có khi từ sáng sớm đến tối mới gặp nhau, còn bây giờ lại có khoảng thời gian bên nhau 24/24 giờ như này”, chị Huyền tâm sự.

Người dân ở đây nói rằng, nhìn ngang hẻm, thấy mấy mái nhà bớt đi sự ồn ào. Nhà lặng lẽ hơn, người lặng lẽ hơn. Mọi sinh hoạt thay vì là cộng đồng náo nhiệt giờ thu hẹp lại dưới một mái nhà. Ai ở nhà nấy. Những đứa trẻ không đi học thỉnh thoảng òa khóc vì tù túng, người lớn không đi làm được thì ở nhà đảm đương làm “bảo mẫu” và đầu bếp.

Có lo âu, nhưng không hoang m ang, sợ sệt. Bên cạnh đó, những người dân như chị Tâm, chị Huyền cho biết điều may mắn nhất với họ thời điểm này là sự hỗ trợ tận tình từ chính quyền, hội, đoàn thể, các tấm lòng hảo tâm... mà gọi chung là “những người vòng ngoài”. Nhờ đó mà bà con chòm xóm an tâm hơn, bớt đi sự lo lắng, họ dặn nhau tự ý thức phòng dịch, chờ ngày bình thường trở lại.

Phụ nữ phường Tân Chính tiếp tế nhu yếu phẩm vào khu cách ly tam giác Lê Duẩn - Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám. 					           Ảnh: XUÂN SƠN
Phụ nữ phường Tân Chính tiếp tế nhu yếu phẩm vào khu cách ly tam giác Lê Duẩn - Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám. Ảnh: XUÂN SƠN

Tấm lòng hướng về khu phong tỏa

Từ sáng sớm ngày 29-6, mấy chị em hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Tân Chính rủ nhau đến chợ đầu mối Hòa Cường để đưa rau, củ, quả về khu phong tỏa. Một chiếc xe tải nhỏ của lực lượng trật tự đô thị phường Tân Chính được “huy động” để hỗ trợ chuyên chở. Đến 9 giờ cùng ngày, gần 7 tạ rau, củ, quả các thứ đã chất đầy trước sân điểm tập kết tại địa chỉ 59 Hoàng Hoa Thám để chuẩn bị phân loại, đóng gói gửi vào khu cách ly.

Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Chính Phạm Thị Thúy Hạnh kể, chị em ai có gì giúp nấy, kiêm luôn nhiệm vụ bốc vác rau, củ, quả từ chợ lên xe và từ xe về điểm tập kết. Số hàng này được chị Nguyễn Đoàn Khánh Uyên (Chi hội Phụ nữ số 3 phường Tân Chính) là một tiểu thương chợ đầu mối Hòa Cường tự bỏ ra hỗ trợ và kêu gọi từ các tiểu thương khác trong chợ.

Chị Uyên cho biết, trong những đợt dịch vừa qua, chợ đầu mối Hòa Cường nơi chị buôn bán đã hơn 1 lần chịu cảnh phong tỏa do liên quan đến các ca dương tính với Covid-19, các tiểu thương nhiều người gặp khó nhưng may mắn vẫn được buôn bán nhờ sự kiểm soát dịch chặt chẽ từ chính quyền.

“Tôi thấy bản thân thật sự may mắn, vì còn được ở vòng ngoài, được buôn bán kiếm đồng ra đồng vô. Chứng kiến nhiều bà con khó khăn, công ăn việc làm ảnh hưởng do dịch, trong đó có nhiều người ở địa phương tôi ở đang phải cách ly nên tôi trích một phần bán buôn để cùng chung tay hỗ trợ họ. Nếu tôi có 10 phần may mắn, xin chia bớt vài phần cho mọi người trong kia”, chị Uyên nói. Bên cạnh hỗ trợ cho phường Tân Chính, chị Uyên còn tham gia cùng Chi hội Phụ nữ số 3 nấu cháo gà và nước uống cho lực lượng trực chốt ở các phường Vĩnh Trung và Thạc Gián lân cận.

Có mặt tại chợ đầu mối Hòa Cường từ sớm cho đến khi về điểm tập kết, bà Huỳnh Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 7 phường Tân Chính đang cặm cụi phân loại, đóng gói từng suất rau, củ, quả cho kịp buổi trưa. Bà cho biết, từ khi dịch trở lại Đà Nẵng đến nay, 18 chi hội phụ nữ của phường cùng chung tay hỗ trợ thực phẩm gạo, rau củ quả, trứng thịt cá... và tổ chức nhiều buổi chợ 0 đồng cho bà con khó khăn.

“Thành phố đang chống dịch đúng hướng, người dân chấp hành tốt, công tác truy vết kiểm soát dịch thần tốc, kịp thời... đó là điều bản thân tôi rất tự hào về thành phố mình. Việc của chúng tôi làm không lớn, chỉ mong góp sức vào những bữa ăn chất lượng cho những người đang lao đao trong đại dịch và công tác chống dịch nói chung của Đà Nẵng”, bà Xuân nói.

Trên địa bàn phường Tân Chính có 3 tổ dân phố đang bị phong tỏa trong khu tam giác với gần 700 khẩu với gần 200 hộ. Bên cạnh việc hỗ trợ rau, củ, quả, chị em phụ nữ phường tổ chức hoạt động đi chợ giúp, mua nhu yếu phẩm, thực phẩm. Trong đó, người dân “vòng trong” ghi phiếu yêu cầu những món cần mua, đính kèm số điện thoại và số tiền để người “vòng ngoài” mua sắm. Có khi là con cá, miếng thịt hay bình nước lọc. Tất cả đều được khử khuẩn trước khi gửi vào bên trong.

“Cảm giác chuẩn bị nhu yếu phẩm xong xuôi, mang qua trước chốt phong tỏa và bà con đến nhận, thật rất vui. Chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi người trong khả năng của mình và hy vọng dịch sẽ sớm qua”, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Chính Phạm Thị Thúy Hạnh chia sẻ.

Những việc làm tuy nhỏ, nhưng đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Đà Nẵng trong những ngày cùng nhau chống dịch, để “không một ai bị bỏ lại phía sau” trong thời điểm khó khăn.

Ngày 18-6, thành phố ghi nhận ca mắc Covid-19 là bệnh nhân N.V.H (bệnh nhân số 12437) là nhân viên bảo vệ Công ty Nhựa Duy Tân (địa chỉ 145 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê), thường trú tại K407 Lê Duẩn. Ngay sau đó, với số lượng ca tăng vọt mà chủ yếu là ở các kiệt, hẻm thuộc khu vực tam giác các đường Lê Duẩn - Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám thuộc 2 phường Thạc Gián và Tân Chính (quận Thanh Khê), chính quyền, các lực lượng chức năng thần tốc khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm và thiết lập khu vực cách ly, phong tỏa cứng cụm khu phố này từ 23-6.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.