Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

.

Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hội Liên hiệp Phụ Nữ (LHPN) các quận, huyện trên địa bàn thành phố có nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ hội viên khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ý tưởng khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) được nhen nhóm kể từ năm 2017, lúc đó, gia đình chị trồng khoảng 100m2 gừng củ nhưng đến lúc thu hoạch gặp giá thấp, không có người mua. Nhờ được gợi ý cách làm trà gừng truyền thống từ người bạn, chị nghiên cứu, thử nghiệm. Sau nhiều lần thất bại, chị tìm ra được hương vị trà gừng hài lòng nhất và được đông đảo bạn bè tin dùng, ủng hộ. Từ đó, chị mạnh dạn khởi nghiệp, phát triển thương hiệu trà gừng Tâm Nguyên.

Từ năm 2020 đến nay, chị Nguyệt mạnh dạn đầu tư máy móc, xây nhà xưởng mới để thuận lợi cho quá trình sản xuất. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, đến năm 2021 thương hiệu đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố. Đến nay, sản phẩm do gia đình chị sản xuất đã có mặt hầu hết trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

“Nhờ tham gia chương trình “Phụ nữ khởi nghiệp”, tôi được Hội LHPN quận và Phòng Kinh tế quận Ngũ Hành Sơn động viên và tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay khi có nhu cầu phát triển sản xuất. Tôi được tập huấn về chuyển đổi số và đăng ký sáng chế cũng như tham gia trưng bày sản phẩm tại các chương trình do Hội LHPN thành phố và quận tổ chức hằng năm”, chị Nguyệt nói.

Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Hải Vân cho biết, để triển khai thực hiện hiệu quả, giúp chị em thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, hằng năm, Hội LHPN quận tổ chức hội thi ý tưởng khởi nghiệp. Theo đó các ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh trên địa bàn sẽ tham gia trình bày ý tưởng và được hướng dẫn, góp ý để hoàn thiện hơn.

Cũng trên cơ sở các ý tưởng đạt giải, có tính khả thi sẽ được Hội LHPN quận giới thiệu tham gia thi cấp thành phố và Trung ương. Ngoài ra, các cấp hội từ quận đến phường thường xuyên tổ chức tập huấn và giới thiệu hội viên tham gia các lớp tập huấn về khởi nghiệp thời đại 4.0; xây dựng thương hiệu, bán hàng trên các nền tảng số...

“Trong những năm qua, Hội LHPN quận duy trì hoạt động hiệu quả 71 tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Tính đến ngày 21-8-2023, tổng dư nợ quản lý hơn 187 tỷ đồng, hỗ trợ cho 3.149 hộ phụ nữ vay vốn đầu tư làm ăn hiệu quả”, bà Vân nói.

Chị Đỗ Thị Huyền Trâm, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) chia sẻ, HTX được thành lập từ tháng 3-2023 với 19 thành viên chính thức và 285 thành viên liên kết. Nói về ý tưởng khởi nghiệp của mình, chị Trâm cho biết, HTX được thành lập với vai trò bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn văn hóa, đặc biệt là nét đẹp trong phong tục, tập quán của đồng bào Cơ tu.

Bên cạnh đó, thông qua hình thức du lịch học tập cũng sẽ góp phần phát triển kinh tế, tạo thu nhập cho bà con tại địa phương. Hiện nay, HTX có các tổ nông nghiệp, lâm nghiệp, tổ du lịch cộng đồng và dịch vụ khác sẵn sàng phục vụ các đoàn đến tham quan, học tập từ các tỉnh, thành. HTX còn đón tiếp các đoàn từ các trường học từ tiểu học cho đến các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Trần Thị Kim, thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, từ năm 2017 đến nay, có 214 ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ được Hội LHPN các cấp hỗ trợ hiện thực hóa, khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp.

Năm 2023 Hội LHPN huyện tham mưu UBND huyện ban hành đề án 1739 về “Xây dựng mạng lưới kết nối nữ doanh nhân, nữ tiểu thương và phụ nữ khởi nghiệp tham gia phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2026” với mục tiêu tập hợp phụ nữ làm kinh tế nhằm hỗ trợ cùng nhau phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện; đồng thời hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp nâng cao nhận thức và ứng dụng chuyển đổi số phục vụ sản xuất kinh doanh.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.