Khó được thi, xét thăng hạng viên chức

.

Việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc ngành, lĩnh vực quản lý giúp bảo đảm chế độ, chính sách đối với viên chức. Tại quận Liên Chiểu, thời gian qua hàng chục người chưa được xét, thi thăng hạng vì nhiều lý do.

Ông Châu Quang Thắng vừa quay phim, vừa viết tin, dựng và phát tin nhưng ông Thắng vẫn chỉ hưởng bậc lương trung cấp như khi mới vào. Ảnh: TRỌNG HUY
Ông Châu Quang Thắng vừa quay phim, vừa viết tin, dựng và phát tin nhưng ông Thắng vẫn chỉ hưởng bậc lương trung cấp như khi mới vào. Ảnh: TRỌNG HUY

Ông Châu Quang Thắng, công tác tại Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao quận Liên Chiểu gần 20 năm nay. Từ trình độ trung cấp ban đầu, đến năm 2016, ông Thắng hoàn thành bậc đại học chuyên ngành báo chí. Về cơ bản, ông đủ điều kiện tham gia đào tạo để được cấp chứng chỉ chuyên ngành theo quy định của bộ chủ quản. Ông Thắng đã được bổ nhiệm chức danh phát thanh viên hạng 4 (tương đương bậc cán sự). Dù mong muốn được xét, thi thăng hạng viên chức để bảo đảm quyền lợi về chế độ chính sách cũng như cơ hội việc làm (hiện ông Thắng vẫn hưởng lương bậc trung cấp), nhưng do không đủ điều kiện cần là chứng chỉ nghiệp vụ do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đào tạo, cấp, nên ông vẫn “dẫm chân tại chỗ”. “Mình đã có những cơ hội để được chuyển vị trí công tác tốt, phát huy năng lực, sở trường cũng như cơ hội phấn đấu trong công việc. Song, do vướng quy định chưa được xét, thi thăng hạng nên không bảo đảm các điều kiện để được xem xét vị trí công tác”, ông Thắng nói.

Theo Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu, toàn quận hiện có khoảng 20 người chưa có điều kiện để được xét/thi thăng hạng. Trong đó có  các chức danh đang ở hạng III, IV như kế toán, y sĩ, thư viện, công nghệ thông tin, phát thanh viên, phóng viên, biên tập viên, hướng dẫn viên… Được biết, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 30-8-2021 quy định về quản lý tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc, vị trí việc làm, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố. Trong đó, UBND thành phố giao các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện rà soát, tổ chức hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc ngành, lĩnh vực quản lý lên hạng II trở xuống.

Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Mai Thanh Quang cho hay, đến nay mới chỉ có Sở Nội vụ chủ động tổ chức triển khai cho viên chức được thi thăng hạng từ cán sự và tương đương (viên chức hạng IV) lên chức danh nghề nghiệp gồm: chuyên viên chính, chuyên viên, văn thư viên, văn thư lưu trữ (viên chức hạng II, III). Các sở, ban, ngành khác đến nay chưa triển khai tổ chức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành theo thẩm quyền. “Các sở, ngành cần xem xét, quan tâm, rà soát, tổ chức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức thuộc ngành, lĩnh vực, phạm vi quản lý theo thẩm quyền quy định”, ông Quang nói.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chính của việc chưa tổ chức thi thăng hạng cho viên chức các chức danh như thư viện, kế toán, y tế, phát thanh viên… là do thông tư quy định chức danh nghề nghiệp của bộ chủ quản (như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Y tế) đã ban hành quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh viên chức nêu trên. Tuy vậy, các bộ này lại chưa (hoặc không tổ chức tại Đà Nẵng) tổ chức các lớp bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với từng chức danh theo quy định, như: chứng chỉ thư viện viên, phát thanh viên, y tế viên công cộng… nên viên chức không được tham gia đào tạo để đủ điều kiện dự thi (điều kiện cần). Mặc dù nhiều viên chức chủ động nhưng rất khó tiếp cận thông tin việc tổ chức các khóa đào tạo chứng chỉ theo yêu cầu của bộ chủ quản (do không có thông báo từ bộ chủ quản).

Thông tin từ Sở Nội vụ cho biết, cơ bản do thông tư của các bộ chủ quản ban hành quy định là phải có chứng chỉ nghiệp vụ. Ví dụ, như kế toán phải có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán hoặc công nghệ thông tin phải có chứng chỉ bồi dưỡng công nghệ thông tin hạng III. Vấn đề là hiện nay, các bộ, ngành liên quan không tổ chức đào tạo tại Đà Nẵng các chứng chỉ đó, nên viên chức không có điều kiện học, dẫn tới không đủ điều kiện dự thi. Đối với các sở, ban, ngành thành phố, hiện đã được thành phố phân cấp tổ chức thi, xét thăng hạng viên chức (điều kiện đủ). Tuy nhiên, phần không có thí sinh đăng ký thi, xét do không đủ điều kiện, nên các sở, ban, ngành có muốn triển khai cũng không đủ cơ sở. Được biết, hiện Bộ Nội vụ đang nghiên cứu, xem xét đề xuất bỏ thi thăng hạng viên chức, hướng đến sẽ xét cho đơn giản.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.