Niềm vui trong những căn nhà mới

.

Thông qua nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố cùng các nguồn kinh phí từ các quỹ, các nguồn lực vận động xã hội hóa, quận Liên Chiểu đã kịp thời hỗ trợ xây mới, sửa chữa những căn nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn, qua đó giúp các gia đình ổn định cuộc sống, từng bước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Vợ chồng chị Trần Thị Thanh Thế (37 tuổi, trú tổ 51 phường Hòa Hiệp Nam - đứng thứ 5 bên phải sang) tại buổi nhận bàn giao căn nhà “Mái ấm tình thương”. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Vợ chồng chị Trần Thị Thanh Thế (37 tuổi, trú tổ 51 phường Hòa Hiệp Nam - thứ 5 bên phải sang) tại buổi nhận bàn giao căn nhà “Mái ấm tình thương”. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Nhiều năm trước, gia đình bà Nguyễn Thị Minh Tuyết (66 tuổi, tổ 47, phường Hòa Hiệp Nam) thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Chồng mất sớm, một mình bà Tuyết tảo tần nuôi 4 người con. Vì không có việc làm ổn định nên bà cố gắng chí thú làm ăn, dành dụm mãi nhưng gia đình không đủ tiền để sửa căn nhà cũ lụp sụp. Nhiều năm liền, 5 nhân khẩu trong gia đình bà phải sống trong căn nhà cấp 4 cũ. “Nhiều khi ban đêm mà trời mưa gió là tôi hồi hợp, cứ sợ gió tốc mái nhà. Còn tới mỗi mùa mưa lũ thì lại càng khổ cực, lo lắng trăm bề”, bà Tuyết chia sẻ.

Cơn bão năm 2012 làm nền căn nhà cũ bị sụt lún, tường nứt toác khắp nơi. Sau đó, gia đình bà được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ cứu trợ; gia đình vay mượn thêm ngân hàng, cùng với con cái và bà con họ hàng thân thiết cho mượn để cất được căn nhà mới 2 tầng khang trang, kiên cố. Căn nhà mới hoàn thành hiện nay đang là nơi sinh sống của 11 nhân khẩu, gồm bà Tuyết, vợ chồng anh con trai, vợ chồng người con rể, người con gái và 4 đứa cháu cả nội lẫn ngoại.

Ngồi trong căn nhà mới hoàn thành, rộng chừng 60m2 còn thơm mùi sơn mới, bà Tuyết bộc bạch: “Trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng phải an cư mới lạc nghiệp nên bữa nay gia đình yên tâm hơn nhiều. Nhất là có chỗ ở an toàn hơn nên đỡ lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến. Mọi người vui vẻ động viên nhau cố gắng lao động chăm chỉ để cuộc sống ổn định hơn”.

Cách đó không xa, gia đình chị Trần Thị Thanh Thế (37 tuổi, tổ 51, phường Hòa Hiệp Nam) cũng vui mừng khi được hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương, hoàn thành và bàn giao hồi đầu tháng 9-2023. Căn nhà cấp 4 có gác lửng, rộng hơn 50m2, được xây dựng trên phần đất mà ba mẹ chồng tặng. Chia sẻ cảm xúc khi tận mắt đón nhận niềm vui lớn lao, chị Thế nghẹn ngào: “Tới giờ em cũng không biết nói sao, thật sự rất vui mừng. Em cũng chưa tin là vợ chồng mình có được căn nhà mới, vững chãi để ở ổn định. Em rất biết ơn Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố cùng các nhà hảo tâm đã giúp vợ chồng có được niềm vui quá lớn này”, chị Thế xúc động nói.

Gia đình chị Thế gồm 4 nhân khẩu và thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Chồng chị là anh Lê Văn Văn (39 tuổi) làm nghề cơ khí nhưng thu nhập cũng không ổn định. Con gái lớn năm nay học lớp 3; còn con gái nhỏ (5 tuổi) không may bị u não, phải điều trị thường xuyên tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Hai vợ chồng phải đưa cả con gái lớn qua học ở Ngũ Hành Sơn, đồng thời phải thuê nhà ở gần bệnh viện để tiện chăm con nhỏ. Bản thân chị Thế cũng không may vướng căn bệnh ung thư tuyến giáp. Chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố hỗ trợ 70 triệu đồng; cộng với sự giúp đỡ của người thân, vợ chồng chị Thế đã có căn nhà khang trang.

Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, công tác chăm lo nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo là việc làm thường xuyên, luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quận quan tâm thực hiện, nhằm giúp mọi người ổn định cuộc sống.

Theo ông Liêu, trong năm 2023, từ nguồn ngân sách của thành phố bổ sung cho quận Liên Chiểu hơn 2,25 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà cho các hộ gia đình có công với cách mạng. Theo đó, quận phân bổ cho 59 trường hợp; trong đó xây mới 16 căn nhà ở, trị giá hơn 960 triệu đồng; sửa chữa 43 căn nhà với kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng.

Hiện nay tiến độ xây mới và sửa chữa đạt 70%, dự kiến tới ngày 15-10 sẽ hoàn thành toàn bộ. “Ngoài ra, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tranh thủ kinh phí từ các nguồn quỹ cũng như vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ xây mới, sửa chữa những căn nhà tình nghĩa, tình thương cho các đối tượng, giúp các gia đình có cuộc sống ổn định hơn, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Hà Thúc Liêu nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.