Nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ

.

Phong trào thi đua của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp xuất hiện nhiều cán bộ hội tiêu biểu, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào phụ nữ và công tác hội. Các chị đã đóng góp quan trọng trong việc xây dựng, phát triển phong trào phụ nữ rộng khắp, lan tỏa, từng bước nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức hội, góp phần thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Gần 20 năm gắn bó với công tác phụ nữ, chị Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) vẫn giữ nguyên sự nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội và phong trào phụ nữ. Ảnh: X.D
Gần 20 năm gắn bó với công tác phụ nữ, chị Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) vẫn giữ nguyên sự nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội và phong trào phụ nữ. Ảnh: X.D

Xây dựng chi hội vững mạnh

Gần 20 năm gắn bó với công tác phụ nữ, trong đó hơn 12 năm làm Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), chị Ngô Thị Kim Tuyến luôn trăn trở, tìm hướng đi riêng cho phong trào phụ nữ xã. Hòa Nhơn là một xã có địa bàn rộng, đời sống của hội viên, phụ nữ còn nhiều khó khăn, chủ yếu làm nông nghiệp. Do đó, công tác vận động, huy động hội viên tham gia các phong trào, hoạt động khá vất vả. Thế nhưng, khó khăn đó càng khiến chị nỗ lực, quyết tâm gắn kết hội viên, tạo ra những hoạt động chất lượng ở cơ sở. Chị thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, hiểu hoàn cảnh của từng chị em phụ nữ để có cách động viên, vận động phù hợp, sát thực tiễn. Trong mọi hoạt động, phong trào, chị luôn đặt lợi ích của phụ nữ lên hàng đầu; tranh thủ sự hỗ trợ, phối hợp của các đơn vị để tổ chức các hoạt động gắn với nhu cầu, sở trường của hội viên.

Theo chị Tuyến, để phong trào hội vững mạnh, trước hết phải xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội, luôn đoàn kết, “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”, “nói phải đi đôi với làm”. Vì vậy, chị cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã tìm tòi, sáng tạo những giải pháp phù hợp với từng chi, tổ hội. Mô hình “Chi hội cùng tiến” - 4 chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để giúp đỡ 1 chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ vươn lên là minh chứng rõ nét cho điều này. Đến nay, Hội LHPN xã Hòa Nhơn tự hào là đơn vị có 7/14 chi hội đạt giải thưởng chi hội phụ nữ tiêu biểu cấp thành phố. Đây là giải thưởng uy tín, được đưa vào danh mục khen thưởng hằng năm đối với 10 chi hội tiêu biểu trong số 1.200 chi hội trên địa bàn. Ngoài ra, chị cùng tập thể hội thường xuyên triển khai nhiều phong trào thiết thực hướng đến mục tiêu an sinh xã hội, hỗ trợ sinh kế. Nổi bật là thành lập mới 2 hợp tác xã với 65 thành viên để tạo công ăn việc làm, giúp đỡ hộ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Lan tỏa hình ảnh phụ nữ lực lượng công an

Gặp chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố, dễ dàng cảm nhận đây là một người phụ nữ giàu năng lượng, bản lĩnh và luôn có thái độ thân thiện, vui vẻ với mọi người. Điều này xuất phát từ việc chị đã vận dụng khéo léo đặc thù công việc chuyên môn với phong trào phụ nữ “Nụ cười thân thiện - Mỗi ngày một việc tốt vì nhân dân phục vụ”. Chị Oanh cho biết, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông có 20 chị, trong đó 16 chị làm công tác tiếp dân. Vì vậy, Ban Chấp hành hội đã xây dựng phong trào này để vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, vừa thúc đẩy phong trào phụ nữ trong lực lượng công an giao thông phát triển. “Phong trào “Nụ cười thân thiện - Mỗi ngày một việc tốt vì nhân dân phục vụ” được triển khai rất thuận lợi vì đây là công việc hằng ngày của các chị em. Mặt khác, khi người cán bộ giữ thái độ phục vụ tốt, tận tình hỗ trợ cho người dân sẽ tạo sự gần gũi, lan tỏa hình ảnh đẹp về lực lượng công an”, chị Oanh bày tỏ.

Trong vai trò Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông, chị Oanh cùng tập thể hội đề ra nhiều giải pháp hoạt động gắn với công tác chuyên môn như: vận động hội viên phụ nữ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng tham gia hưởng ứng tích cực phong trào “Nuôi heo đất” vì người nghèo; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với thực hiện hiệu quả công trình thi đua “Tìm về di tích lịch sử, văn hóa”; tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện với các mô hình như: “Tiếp sức em đến trường”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”... Đặc biệt, liên tục trong 7 năm qua, Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông duy trì tổ chức chương trình vui chơi, tặng quà cho các bệnh nhi ung thư nhân các dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu. Qua đó, tạo ra sân chơi bổ ích, tiếp thêm nghị lực, sức mạnh cho các em chiến đấu với bệnh tật; đồng thời góp phần huy động sự chung tay của cộng đồng để san sẻ, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Dù phần lớn các hoạt động, phong trào của Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông đều phải tranh thủ thực hiện ngoài giờ hoặc ngày nghỉ, gây nhiều bất cập cho hội viên. Thế nhưng, với sự tận tụy, quyết tâm của mình, hơn 12 năm qua, chị Oanh vẫn luôn là đầu tàu gương mẫu, truyền lửa cho hội viên hăng hái tham gia các hoạt động hội. Vì vậy, phong trào của Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông luôn được hội cấp trên đánh giá cao. Cá nhân chị nhiều năm liền nhận giấy khen, bằng khen của các cấp. Hiện nay, chị đang ấp ủ mục tiêu thành lập đội nữ Cảnh sát giao thông dẫn đoàn từ những hội viên của Hội Phụ nữ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông. Qua đó, làm phong phú thêm hình thức hoạt động của hội, góp phần lan tỏa hình ảnh của phụ nữ lực lượng công an.

Chị Ngô Thị Kim Tuyến và chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh là 2 trong số 3 Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở, đại diện cho 94 Hội Phụ nữ cơ sở tại Đà Nẵng, được chọn tham dự hội nghị biểu dương chủ tịch hội cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào tháng 10-2023 tại Hà Nội. Ngoài 2 chị, chị Võ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) cũng là đại biểu tham dự hội nghị lần này. Hội nghị nhằm biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp, thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ của đội ngũ chủ tịch hội cơ sở cả nước

KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.