Rộn ràng vui Tết Trung thu cho thiếu nhi

.

Trung thu năm nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, tặng quà cho thiếu nhi. Qua đó, bảo đảm mọi trẻ em được đón Tết Trung thu vui vẻ, an toàn, lành mạnh, góp phần tạo không khí hăng hái, đoàn kết trong những ngày đầu năm học mới.

Tặng quà cho trẻ em dịp Tết Trung thu tại liên hoan lân sư rồng ở quận Hải Châu. Ảnh: BẢO LÂM
Tặng quà cho trẻ em dịp Tết Trung thu tại liên hoan lân sư rồng ở quận Hải Châu. Ảnh: BẢO LÂM

Tối 16 và 17-9, tại vòng bán nguyệt đường Bạch Đằng diễn ra liên hoan lân sư rồng quận Hải Châu mở rộng lần thứ 1 năm 2023, thu hút hàng nghìn người dân, đặc biệt là thiếu nhi trên địa bàn thành phố đến thưởng thức, cổ vũ. Đây là hoạt động quy mô, được quận Hải Châu tổ chức để tạo ra sân chơi giao lưu cho các đoàn lân sư rồng, đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí của nhân dân và thiếu nhi trên địa bàn trong dịp Tết Trung thu năm 2023. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu Trần Văn Mạnh cho biết, liên hoan lần này có sự tham gia của 19 đoàn lân sư rồng đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố và các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Qua hai đêm tranh tài sôi nổi, các đơn vị dự thi đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn đặc sắc ở thể loại lân địa bửu và mai hoa thung. Những tiết mục trình diễn tại liên hoan đều có chất lượng cao, nhận được sự hưởng ứng cuồng nhiệt của các em thiếu nhi. Trong liên hoan, các em còn được tham gia trả lời các câu hỏi về Tết Trung thu để nhận các phần quà hấp dẫn. Dịp này, quận Hải Châu cũng trao gần 1.000 suất quà cho cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật trên địa bàn.

Mỗi dịp Trung thu về, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố phối hợp các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho thiếu nhi. Năm nay, Quận Đoàn Liên Chiểu là một trong các đơn vị tiên phong tổ chức sớm các hoạt động này. Tối 19-9, đơn vị phối hợp đoàn lân sư rồng Bạch Hổ biểu diễn múa lân miễn phí tại Quảng trường Trung tâm Hành chính quận, thu hút đông đảo bà con nhân dân, đặc biệt là các em thiếu nhi đến xem và cổ vũ.

Em Nguyễn Thị Hải Anh, trú phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tết Trung thu là hai dịp em mong chờ nhất trong năm. Tuy nhiên, với em Tết Trung thu có phần đặc biệt hơn vì diễn ra trong nhiều ngày với đa dạng hoạt động vui chơi. Trong những ngày này, em rất vui vì không chỉ được tặng quà, ăn bánh Trung thu, xem múa lân, mà còn được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian vui nhộn”.

Theo Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình, tiếp nối thành công chương trình ngày 19-9, ngày 25-9, Quận Đoàn phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình “Trung thu cho em” tại Trường Tiểu học Âu Cơ (quận Liên Chiểu). Ngoài màn biểu diễn lân sư rồng, đến với chương trình, các em học sinh còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ của Cung thiếu nhi Đà Nẵng, tham gia hoạt động phá cỗ và giao lưu cùng chú Cuội, chị Hằng. Tối cùng ngày, đơn vị tiếp tục phối hợp UBND quận tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm” năm 2023, trong đó có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi phục vụ các em. Dịp này, ban tổ chức cũng sẽ trao 120 suất quà Trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

“Các hoạt động được tổ chức với mục đích định hướng, giáo dục trẻ em gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, góp phần mang đến không khí vui tươi, lành mạnh trong dịp lễ cổ truyền, bảo đảm tất cả các em đều được đón Tết Trung thu, không em nào bị bỏ lại phía sau”, anh Bình chia sẻ.

Liên hoan lân sư rồng quận Hải Châu mở rộng lần thứ 1 năm 2023 thu hút hàng nghìn người dân, đặc biệt là thiếu nhi trên địa bàn thành phố đến thưởng thức, cổ vũ.  Ảnh: MAI QUANG HIỂN
Liên hoan lân sư rồng quận Hải Châu mở rộng lần thứ 1 năm 2023 thu hút hàng nghìn người dân, đặc biệt là thiếu nhi trên địa bàn thành phố đến thưởng thức, cổ vũ. Ảnh: MAI QUANG HIỂN

Theo yêu cầu của UBND thành phố, 100% các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em phù hợp tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm an toàn, lành mạnh và thiết thực. Trong đó, quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em hộ nghèo và sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện yêu cầu này, các đơn vị, địa phương đã và sẽ tổ chức nhiều hoạt động, chương trình phục vụ nhu cầu vui chơi của thiếu nhi trong Trung thu năm nay. Được biết, sáng 24-9, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình “Vui Trung thu” để thiếu nhi tham gia.

Chương trình có không gian check-in tiểu cảnh Tết Trung thu và trưng bày tranh thiếu nhi, đồng thời, có nhiều hoạt động vui nhộn như: trải nghiệm làm lồng đèn, in tranh, tham gia tiệc bánh kẹo. Ngày 23-9 này, Thành Đoàn phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” năm 2023 cho các em thiếu nhi trên địa bàn; chiều 24-9, Huyện Đoàn Hòa Vang phối hợp Hệ thống giáo dục quốc tế iYes tổ chức chương trình “Trung thu cho em” và cuộc thi “Thư gửi chị Hằng” với các hoạt động múa lân, phá cỗ và trao quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn…

Năm nay, UBND thành phố giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em, UBND quận Sơn Trà và các đơn vị tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em Đà Nẵng vào tối 24-9 tại bờ đông cầu Rồng. Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, chương trình có 1 tiết mục trống hội và 2 tiết mục văn nghệ thiếu nhi. Cùng với đó, có biểu diễn ảo thuật và múa lân phục vụ các em. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ trao tặng hơn 300 suất quà Trung thu cho trẻ em khó khăn, trẻ em đang được chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn thành phố.

KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.