Tuổi trẻ tự tin khởi nghiệp

.

Xác định đồng hành thanh niên trên con đường khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn quận Liên Chiểu đã đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công.

Mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp

Xuất thân trong gia đình nghèo khó, nhưng với bản lĩnh, nhiệt huyết của một cựu bí thư chi đoàn khu dân cư, Lê Văn Hải (phường Hòa Hiệp Nam) quyết chí khởi nghiệp từ ngành thiết kế, in ấn, quảng cáo. Năm 2008, anh Hải được Quận Đoàn Liên Chiểu hỗ trợ 5 triệu đồng cùng với số tiền tích góp được trong quá trình làm việc anh đã bắt tay mở một cơ sở quảng cáo.

Từ cơ sở nhỏ đến nay, cơ sở của anh mở rộng thị trường ra toàn thành phố và các tỉnh lân cận, mang lại thu nhập khoảng 10-15 triệu đồng/tháng. Anh còn nhận đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm cho hơn 10 lượt thanh niên tại địa phương. “Trước đây tôi làm rất nhiều nghề nhưng yêu thích nghề thiết kế quảng cáo nên chịu khó học hỏi và vay vốn khởi nghiệp. Khi cơ sở mới hình thành, chưa có nhiều mối quan hệ, Quận Đoàn Liên Chiểu đã giúp kết nối các đơn vị, doanh nghiệp cần quảng cáo để tiếp cận. Dần dần, nhiều người biết đến, tin tưởng sử dụng dịch vụ”, anh Hải cho hay.

Để “tiếp lửa” cho mô hình quảng cáo phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, tháng 9 -2023, Quận Đoàn Liên Chiểu phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội quận tổ chức khảo sát và hỗ trợ anh Hải hoàn thành thủ tục vay vốn ưu đãi 100 triệu đồng. “Nguồn vay này thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Bây giờ tôi đã có đủ kinh phí để mua thêm máy cắt công nghệ cao, phục vụ việc mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế cũng như tiếp tục có điều kiện tạo công ăn việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn”, anh Hải phấn khởi cho hay.

Với anh Nguyễn Thành Cảnh (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) lại chọn con đường khởi nghiệp từ năm 2017 bằng nghề nuôi  tôm sú, với số vốn ban đầu hơn 200 triệu đồng. Anh Cảnh cho biết, qua gần 5 năm triển khai mô hình nuôi tôm sú, đến thời điểm này, trang trại của anh xây dựng được 12 bể nuôi, 4 bể ươm với sản lượng trung bình 15 triệu con tôm giống/năm.

“Tuy trang trại nhỏ nhưng được nhiều người tin tưởng tìm đến mua tôm giống và hợp tác lâu dài. Doanh thu trung bình hằng năm 100-200 triệu đồng. Trong quá trình nuôi tôm giống, đôi lúc tôi gặp rủi ro vì bị động nguồn nước biển. Thời gian tới, tôi dự kiến vay thêm vốn để đầu tư nguồn nước biển độc lập cho trang trại và đầu tư thêm kỹ thuật nuôi tôm giống”, anh Cảnh cho hay.

Cùng quê với Cảnh, nhưng Nguyễn Trường Giang lại tận dụng thời gian nhàn rỗi để phát triển kinh tế với mảnh đất trống của gia đình, Giang đã mày mò tìm hiểu và thử nghiệm nuôi giống ốc bươu đen. Sau 1 năm thử nghiệm thành công, hiện Giang đã bắt đầu mở rộng thêm quy mô với nhiều hứa hẹn trong tương lai...

Đồng hành tiếp sức thanh niên

Quận Liên Chiểu hiện có hơn 5.200 đoàn viên và hơn 14. 000 hội viên thanh niên, sinh hoạt tại 27 đoàn cơ sở và trực thuộc. Đây là lực lượng trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ, dám làm, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp. Đồng hành đoàn viên, thanh niên trong lập thân lập nghiệp, năm 2022, Quận Đoàn hỗ trợ cho 2 ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, mỗi dự án 5 triệu đồng nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo vì môi trường, vì cộng đồng.

Quận Đoàn thường xuyên phối hợp Phòng Kinh tế tổ chức các buổi trao đổi định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên khu dân cư nhằm từng bước thiết lập các tổ học nghề, tổ chức giới thiệu việc làm ngành nghề theo sở thích để mở lớp tập huấn cho phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đã ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận cho thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương. Đến nay đã có 5/5 phường ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội quận. Tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức Đoàn các cấp đến nay hơn 120 tỷ đồng với 63 tổ tiết kiệm vay vốn, các dự án, vốn vay đều sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích, hỗ trợ tích cực cho thanh niên trên con đường lập nghiệp.

Ông Lê Thế Nhân, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, phong trào thanh niên khởi nghiệp hiện nay được các đoàn viên, thanh niên quan tâm và bước đầu đạt kết quả tốt. Nhiều mô hình hay với mức đầu tư thấp, lợi nhuận cao được các bạn tìm hiểu, học tập và sáng tạo. Các mô hình tạo ra nguồn thu nhập chính đáng, đồng thời giải quyết nhiều công việc cho lao động, thanh niên địa phương.

Qua ghi nhận từ thực tế cho thấy, với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, con đường khởi nghiệp của thanh niên của quận Liên Chiểu nói riêng và thành phố nói chung có nhiều thuận lợi. Những câu chuyện về thành quả và cả sự thất bại của người những người trẻ khởi nghiệp sẽ là bài học thực tế sâu sắc, là cảm hứng, động lực cho giới trẻ tự tin bước chân vào con đường khởi nghiệp trong thời gian đến.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.