Công đoàn chăm lo hỗ trợ lao động nữ

.

Với nhiều cách làm hay, các tổ chức chính trị - xã hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ làm việc tại các nhà máy trong khu công nghiệp. Qua đó, tạo sự yên tâm cho lao động nữ, góp phần ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ Công đoàn thành phố đến thăm cabin vắt, trữ sữa dành cho nữ công nhân, lao động tại Công ty TNHH Pi Vina DaNang. Ảnh: X.H
Cán bộ Công đoàn thành phố đến thăm cabin vắt, trữ sữa dành cho nữ công nhân, lao động tại Công ty TNHH Pi Vina DaNang. Ảnh: X.H

Nhiều cách làm hay, thiết thực

Hơn 1 tháng đi vào hoạt động, CLB “Nữ công nhân, lao động tạm trú tự quản” do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) thành lập đã trở thành địa chỉ gắn kết các chị em phụ nữ công nhân, lao động làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Cầm và một số khu vực khác. CLB ra mắt với 22 thành viên là nữ công nhân đang thuê trọ tạm trú tại Chi hội phụ nữ số 11, tổ dân phố 29. Chủ nhiệm CLB Lê Thị Kim Xuyến chia sẻ, CLB tạo điều kiện cho chị em nữ công nhân, lao động được tham gia sinh hoạt cùng với hội viên chi hội phụ nữ, tổ công nhân tự quản tại khu dân cư.

Qua đó, tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và các văn bản pháp luật của Nhà nước, phấn đấu thực hiện tốt “5 không” là: không gây ồn ào làm mất trật tự; không mua bán, sử dụng ma túy; không mại dâm; không bạo lực, an toàn cho phụ nữ và trẻ em; không cờ bạc số đề và “3 chung” là: có ý thức vệ sinh môi trường chung, tham gia sinh hoạt chung và chung ta giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

“Các chị em công nhân, lao động xa quê hương đến đây để mưu sinh cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi luôn lắng nghe, chia sẻ để kịp thời động viên, hỗ trợ đối với các trường hợp đặc biệt khó khăn, bảo đảm con em của họ khi theo bố mẹ ra thành phố được tạo điều kiện để học tập, vui chơi và phát triển”, bà Xuyến cho biết.

Trong khi đó, mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Pi Vina DaNang (thuộc Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng - KCNC&CKCN) đưa vào sử dụng cabin vắt, trữ sữa dành cho nữ công nhân, lao động đang nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Có con nhỏ hơn 10 tháng tuổi, chị Nguyễn Thị Hoa (công nhân Công ty TNHH Pi Vina DaNang) cảm thấy rất mệt mỏi, đau nhức khi bầu sữa bị căng cứng trong thời gian dài. Từ khi cabin đi vào hoạt động, chị Hoa có thể tranh thủ giờ nghỉ ca để vắt, trữ sữa nên yên tâm cống hiến cho công việc mà không bị ảnh hưởng sức khỏe.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pi Vina DaNang Nguyễn Thị Cẩm Thơ cho biết, ý thức tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ, Công đoàn công ty đã tích cực tham mưu với Ban Giám đốc để lắp đặt cabin vắt, trữ sữa ngay tại công ty. Theo đó, ban lãnh đạo công ty quyết định hỗ trợ lắp đặt một cabin diện tích gần 20m2 với phòng vắt sữa, tủ tiệt trùng, một tủ lạnh để trữ sữa và một số thiết bị khác có tổng kinh phí 42 triệu đồng. “Việc thiết lập cabin vắt, trữ sữa tại nơi làm việc là biện pháp thiết thực nhằm bảo đảm cho nữ công nhân lao động vừa làm tròn vai trò người mẹ, vừa làm tốt công việc”, bà Thơ cho biết.

Để triển khai hiệu quả mô hình này, ngay từ cuối tháng 4-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố làm việc với các doanh nghiệp có đông công nhân nữ để nắm bắt tình hình và khảo sát nhu cầu của lao động nữ. Theo Chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, từ thực tế ghi nhận, các cấp Công đoàn đã có đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp để hỗ trợ lắp đặt các cabin vắt, trữ sữa.

Bảo đảm quyền lợi lao động nữ

Theo báo cáo của Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng, hiện nay, trong các KCN có khoảng 28.299 lao động nữ/39.994 lao động, chiếm 69,05%; tỷ lệ cán bộ nữ trong ban chấp hành chiếm 49,8%, chủ tịch Công đoàn cơ sở chiếm 39,4%. Thực hiện Nghị quyết số 12b/NQ-BCH ngày 12-7-2017 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thành lập Ban nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Công đoàn đã tích cực triển khai thành lập và đạt 88,2% chỉ tiêu đề ra. Nhiều hoạt động cho nữ được quan tâm tổ chức, tăng cường các lớp tập huấn về công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình và các hoạt động chuyên đề thiết thực cho lao động nữ tại các doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Ban nữ công Công đoàn KCNC&CKCN Đà Nẵng luôn quan tâm, lắng nghe các lao động nữ, đặc biệt là các lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, ban cũng thường xuyên quan tâm đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ công nhân, viên chức lao động. Đến nay, ban đã tổ chức hơn 60 cuộc kiểm tra về việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ; kiến nghị đề xuất người sử dụng lao động quan tâm đầy đủ các chế độ chính sách của lao động nữ.

Bên cạnh đó, Công đoàn còn triển khai các phong trào thi đua với sự tham gia của lao động nữ. Các phong trào đã góp phần động viên khuyến khích nữ công nhân, viên chức, lao động phấn đấu, khẳng định vị trí của mình trên các lĩnh vực công tác và xây dựng gia đình hạnh phúc.

“Thời gian qua, với những nỗ lực và thành tích đạt được tại các cuộc thi đã cho thấy những đóng góp rất lớn của nữ lao động đối với hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp. Qua đó, góp phần vào thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Nguyễn Thành Trung cho biết.

HẠ TUYÊN

;
;
.
.
.
.
.