Điểm tựa yêu thương

.

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, đầu năm 2022, Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) triển khai nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo từ phường đến chi hội phụ nữ nhận đỡ đầu các trẻ em mồ côi hay có hoàn cảnh khó khăn khác, giúp các em viết tiếp ước mơ trên hành trình khôn lớn và trưởng thành.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây trao tiền hỗ trợ cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.T.V
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây trao tiền hỗ trợ cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.T.V

Hơn 1 năm qua, Ngô Trường Anh Khoa (học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Ông Ích Đường) phải sống trong cảnh mồ côi mẹ, ba ở tù, ông nội vì tuổi già nên nằm một chỗ. Chính vì thế, bà nội Khoa trở thành trụ cột chính trong gia đình. Mỗi ngày, bà nội Khoa phải bươn chải từ sáng sớm đến chiều muộn đi lượm ve chai và làm thuê, làm mướn nuôi Khoa ăn học và chăm chồng bệnh tật. Nhận thấy điều đó, Chi hội Phụ nữ số 2 nhận đỡ đầu cho Khoa.

Chị Trần Thị Kim Khuyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 2 chia sẻ, chi hội có hơn 120 hộ dân, đa số đều có hoàn cảnh không mấy khá giả. Trong số đó, có 3 trường hợp đặc biệt khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ được chi hội nhận đỡ đầu.

“Chương trình “Mẹ đỡ đầu” phát động tại chi hội đầu năm 2022. Từ đó, chúng tôi kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ cho các em 500.000 đồng/tháng và số tiền sẽ trao theo từng quý. Trung bình mỗi năm, các em nhận 6 triệu đồng và được chi hội nhận đỡ đầu đến 18 tuổi. Số tiền không lớn nhưng đó là tình cảm của các mạnh thường quân và chi hội tiếp thêm sức mạnh giúp các em yên tâm học tập, vững bước đến trường”, chị Khuyên cho biết.

Có hoàn cảnh đáng thương không kém, em Lý Hà Thu (học sinh lớp 8, Trường THCS Đặng Thai Mai) ba mất từ nhỏ, mẹ bị tâm thần, chị gái còn đang tuổi đi học, gia đình Hà Thu phải sống nhờ sự hỗ trợ của bà con và hàng xóm. Bà Nguyễn Thị Minh Châu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 12 cho biết: “Hai chị em Thu còn ở độ tuổi đi học nên rất cần sự quan tâm và giúp đỡ của chính quyền địa phương.

Khi chương trình triển khai tại chi hội, chúng tôi nhận đỡ đầu em Thu và một em khác có hoàn cảnh tương tự. Ngoài sự hỗ trợ tiền theo quý, chúng tôi thực hiện mô hình thu gom rác thải tái chế để có thêm kinh phí tặng quà nhân dịp lễ 1-6, Trung thu cho các em nhận đỡ đầu nói chung và các em nhỏ trong chi hội nói riêng. Tôi mong rằng, với sự tiếp sức kịp thời về vật chất cũng như tinh thần, các em sẽ vượt qua nghịch cảnh, tìm thấy niềm tin trong cuộc sống”.

Được biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Hội LHPN phường phát động tại 14 chi hội trên địa bàn. Các chi hội phụ nữ nhận đỡ đầu 7 em, tổng số tiền hỗ trợ đến nay hơn 42 triệu đồng từ nguồn quỹ hội, nhà hảo tâm và các doanh nghiệp. Ngoài ra, Hội LHPN phường còn hỗ trợ các em xe đạp điện và tặng nhu yếu phẩm nhân dịp lễ, Tết. Để chương trình hoạt động hiệu quả, hằng năm, hội ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể, rà soát hoàn cảnh bảo đảm các tiêu chí của hội và triển khai nhiều giải pháp từ phường đến các chi hội. Ngoài ra, kết nối tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ và tổ chức sự kiện truyền thông lồng ghép vào các quý để tổ chức đêm văn nghệ “Nhân ái vì cộng đồng” gây quỹ. Đồng thời, hằng năm, Hội LHPN phường đề xuất Hội LHPN quận, thành phố quan tâm hỗ trợ.

Bà Võ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây cho hay, sau hơn 1 năm phát động, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã lan tỏa mạnh mẽ trong chi hội và truyền đi những thông điệp tích cực. Qua đó, chương trình là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc được Hội LHPN phường đặc biệt quan tâm thực hiện. Việc làm này sẽ phần nào xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm nghị lực để tuổi thơ các em được bao bọc trong sự yêu thương của tất cả mọi người.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.