Hơn 57 tỷ đồng hỗ trợ chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo

.

ĐNO - Ngày 18-10, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tổ chức kỷ niệm 20 năm thực hiện chương trình chữa tim bẩm sinh giai đoạn 2003-2023. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát  biểu tại hội nghị. Ảnhh: PHAN  CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnhh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, cùng nhìn lại chặng đường dài mà các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp đã chung tay thực hiện chương trình nhân văn mang lại trái tim khỏe cho trẻ em thành phố nói riêng và cả khu vực nói chung.

Cùng với những chính sách an sinh xã hội giàu tính nhân văn được ban hành, triển khai thực hiện và trở thành thương hiệu của thành phố như “5 không”, “3 có”, “4 an”, cách đây 20 năm xuất phát từ trách nhiệm, sự trăn trở các cấp các ngành thành phố, những tấm lòng nhân ái, từ thiện trước những hoàn cảnh của những trẻ em nghèo, bất hạnh, cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố lúc bấy giờ đã quyết tâm thực hiện “Chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em” đem lại nhiều kết quả nhân văn mà đến nay chúng ta vẫn đang tiếp tục thực hiện.

“Trong chặng đường đó, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố cùng các đơn vị liên quan đã không ngừng nỗ lực, tận tâm, tận tình  mang lại sức sống mới cho hàng nghìn trẻ em và đem lại niềm hy vọng cho nhiều gia đình nghèo; tạo dấu ấn riêng cho hội và góp phần đưa thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước trong công tác tầm soát bệnh tim trẻ em”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên phải) tặng  Bằng  khen  cho  các  cá  nhân  có  thành  tích  xuất  sắc  trong  hoạt  động  nhân  đạo  giai  đoạn  2003-2023. Ảnhh: PHAN  CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên phải) tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo giai đoạn 2003-2023. Ảnhh: PHAN CHUNG

Lãnh đạo thành phố mong muốn trong thời gian đến chương trình tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, lan tỏa hơn nữa tôn chỉ, mục đích tất cả vì sự nghiệp chăm sóc trẻ em bất hạnh bị bệnh tim bẩm sinh.

Xác lập phương châm hoạt động: “Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, phi chính phủ, gia đình tộc họ cùng tham gia” thể hiện trách nhiệm chăm sóc, tạo điều kiện cho các em được cứu chữa kịp thời.

Bảo đảm tính minh bạch, công khai, tạo niềm tin cho cá nhân, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước, tin tưởng và hợp tác một cách trách nhiệm đối với chương trình. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thành Hội, Ban chủ nhiệm Chương trình triển khai thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch hằng năm, bám sát tinh thần Nghị quyết số 94/2022/NQ-HĐND ngày 15-12-2022 của HĐND thành phố về quy định về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn thành phố và chương trình phối hợp liên tịch trong chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh thành phố giai đoạn 2022-2026, để chung tay thực hiện tốt chủ trương này.

Trong 20 năm qua, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hơn 750 điểm khám, có hơn 515.000 trẻ em được tầm soát, phát hiện 2.340 trẻ em nghi bị bệnh tim bẩm sinh.

Hội trực tiếp làm việc với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, doanh nhân, cá nhân trong và ngoài nước vận động kinh phí giúp gần 1.400 em được phẫu thuật tim, tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng.

Đặc biệt, cùng với những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện chương trình luôn giữ được tôn chỉ hướng đến mục tiêu nhân văn xuyên suốt đó là tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em 0 - 18 tuổi để phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh nhằm cứu chữa kịp thời, rút ngắn tối đa các hồ sơ, thủ tục để các em được nhanh chóng phẫu thuật.

Ghi nhận những thành tích đạt được, dịp này UBND thành phố tặng bằng khen cho 1 tập thể, 5 cá nhân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng bằng khen cho 2 tập thể, 1 cá nhân. Ban Dân vận Thành ủy tặng bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân. 

Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tặng giấy khen cho 15 tập thể, 8 cá nhân vì đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động nhân đạo này suốt thời gian qua.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.