Kiểm tra tiến độ sử dụng 669 khu đất

.

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa gửi thông báo đề nghị chủ đầu tư, người sử dụng 669 khu đất, dự án chủ động liên hệ để báo cáo bằng văn bản về tiến độ sử dụng đất, việc đưa đất vào sử dụng, các thủ tục pháp lý có liên quan... để sở kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xử lý các trường hợp chậm triển khai dự án, chậm đưa đất vào sử dụng theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Chủ đầu tư, sử dụng gần 50 lô đất ở phía đông nam Đài tưởng niệm thành phố được Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu báo cáo tiến độ sử dụng đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ đầu tư, sử dụng gần 50 lô đất ở phía đông nam Đài tưởng niệm thành phố được Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu báo cáo tiến độ sử dụng đất. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong danh sách 669 khu đất, dự án với tổng diện tích hơn 34,295km2 được Sở Tài nguyên và Môi trường xác định thuộc trường hợp được kiểm tra tiến độ sử dụng đất, có rất nhiều khu đất có diện tích rất lớn được thành phố giao cho chủ đầu tư từ rất lâu nhưng chậm triển khai dự án, chậm đưa đất vào sử dụng, thậm chí là bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Chẳng hạn, vào năm 2010, Công ty CP Đầu tư đô thị vịnh Thuận Phước được UBND thành phố cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với diện tích 67,83ha và 24,78ha để thực hiện dự án Khu đô thị, thương mại và dịch vụ phía bắc vịnh Mân Quang (phường Nại Hiên Đông và Thọ Quang, quận Sơn Trà)...

Nhưng theo ghi nhận hiện tại, khu đất và mặt nước trong phạm vi dự án gần như chưa xây dựng được hạng mục hạ tầng nào, đang bỏ hoang nhiều năm qua. Trong danh sách 669 dự án, khu đất mà Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các chủ đầu tư, chủ sử dụng phải báo cáo tiến độ sử dụng và việc đưa đất vào sử dụng, Công ty CP Đầu tư đô thị vịnh Thuận Phước được yêu cầu báo cáo về khu đất rộng 24,78ha và một thửa đất rộng 10ha được tách ra 7 thửa từ khu đất rộng 67,83ha.

Ở phía nam dự án nói trên, vào năm 2011, UBND thành phố cấp GCNQSĐ cho Công ty CP Địa ốc Seaprodex Thuận Phước đối với khu đất có tổng diện tích hơn 5ha để xây dựng Khu đô thị thương mại và dịch vụ ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Đến nay, nhiều hạng mục công trình đã được thi công hoàn thành, nhưng vẫn có rất nhiều lô đất đang bị bỏ hoang nhiều năm.

Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty CP Địa ốc Seaprodex Thuận Phước báo cáo tiến độ sử dụng 1 lô đất có diện tích 1.390m và Công ty CP Địa ốc S.E.A Thuận Phước báo cáo 10 lô đất với tổng diện tích 1,057ha. Ngoài những khu đất, lô đất nói trên, trên địa bàn quận Sơn Trà còn có 119 khu đất, lô đất khác với tổng diện tích 1.008ha được Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chủ đầu tư, người sử dụng đất phải báo cáo tiến độ sử dụng đất và tiến độ đưa đất vào sử dụng.

Trên địa bàn quận Hải Châu có 179 khu đất, lô đất với tổng diện tích 94,042ha của các tổ chức trong danh sách được kiểm tra tiến độ sử dụng đất, trong đó, Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á phải báo cáo tiến độ sử dụng 53 khu đất, lô đất với tổng diện tích 3,345ha ở khu công viên phía đông nam Đài tưởng niệm thành phố, cụm biệt thự Đảo Xanh thuộc khu công viên phía bắc Đài Tưởng niệm thành phố...

Công ty này cũng được Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu báo cáo tiến độ sử dụng 8 khu đất, lô đất khác với tổng diện tích 8,533ha ở phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), cồn cát vịnh Mân Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) và Khu đô thị mới phía nam cầu Tiên Sơn (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty CP Bất động sản Phương Trang và Công ty CP Đầu tư Phương Trang báo cáo tiến độ sử dụng 12 khu đất, dự án trên địa bàn thành phố với tổng diện tích 5,55ha; Công ty CP Đầu tư và xây dựng 579 báo cáo 4 khu đất, lô đất với diện tích 5,68ha...

Trong danh sách được kiểm tra tiến độ sử dụng đất lần này, trên địa bàn quận Thanh Khê có 66 khu đất, lô đất với tổng diện tích hơn 13ha; quận Cẩm Lệ có 86 dự án, khu đất, lô đất với tổng diện tích 51,73ha; huyện Hòa Vang có 68 dự án, khu đất, lô đất với tổng diện tích 475,44ha; quận Ngũ Hành Sơn có 84 dự án, khu đất, lô đất với tổng diện tích 1.343ha; quận Liên Chiểu có 54 dự án, khu đất, lô đất với tổng diện tích 407,92ha.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo quy định tại Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, thì phải đưa đất vào sử dụng.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng...

Trong năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường có 82 chủ đầu tư dự án, người sử dụng khu đất thuộc trường hợp phải gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định với số tiền nộp vào ngân sách 345,5 tỷ đồng và có 2 trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai thuộc trường hợp phải thu hồi đất theo quy định.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Nam Sơn, sở đã đề nghị các chủ đầu tư, tổ chức, người sử dụng đất chủ động liên hệ với sở để báo cáo bằng văn bản về tiến độ sử dụng đất, tiến độ đưa đất vào sử dụng, các thủ tục pháp lý có liên quan. Sở sẽ tổ chức kiểm tra tiến độ sử dụng đất đối với tất cả các khu đất, dự án theo danh sách 669 dự án, khu đất này và tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai theo đúng quy định.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.