Kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai

.

Ngày 6-10, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì phiên họp giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện các dự án chậm triển khai, dự án chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn thành phố, theo Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 15-12-2022 của HĐND thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn (giữa) chủ trì phiên họp vào ngày 6-10. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn (giữa) chủ trì phiên họp vào ngày 6-10. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Qua thống kê, rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), giai đoạn 2016-2022, trên địa bàn thành phố có 73 dự án được cấp phép triển khai đầu tư. Đến nay, có 22 dự án đã triển khai đi vào hoạt động, 30 dự án đang triển khai, có 19 dự án chậm, chưa triển khai và 2 dự án nhà đầu tư chấm dứt hoạt động theo quy định của Luật Đầu tư. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm triển khai, trong đó do ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng như vị trí dự án không còn phù hợp với quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu chưa được điều chỉnh.

Về hướng xử lý đối với các dự án chậm triển khai hoặc chưa triển khai, Sở KH&ĐT cho biết sẽ chủ động phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra và yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh tiến độ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư trong năm 2024. Ngoài ra, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu điều chỉnh quy hoạch phân khu để giải quyết các vướng mắc hiện nay cho các nhà đầu tư. Đối với các dự án chậm đưa đất vào sử dụng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rà soát tổng thể 803 khu đất với diện tích hơn 4.000ha. Đồng thời, đề xuất các giải pháp xử lý tình trạng này nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đất đai. 

Qua báo cáo của hai sở cũng như trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của các sở, ban, ngành và các thành viên trong đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị các sở, ngành liên quan sớm cập nhật đầy đủ số liệu các dự án chậm triển khai cũng như các khu đất chưa đưa vào sử dụng. Đồng thời, nêu lên những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp xử lý các dự án chậm triển khai hoặc chưa triển khai theo đúng quy định của pháp luật đối với từng dự án cụ thể.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố, nếu dự án chậm triển khai mà lỗi thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước, cần phải làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đối với dự án chậm triển khai do doanh nghiệp, nhà đầu tư không thực hiện việc gia hạn sử dụng đất, không bảo đảm tiến độ triển khai dự án cũng như không đáp ứng được yêu cầu về năng lực tài chính để thực hiện dự án thì đề xuất các giải pháp xử lý theo quy định.

“Việc đẩy mạnh thu hồi các dự án chậm triển khai là cần thiết, không thể kéo dài tình trạng các nhà đầu tư không đủ năng lực mà vẫn làm chủ dự án. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý cần được thực hiện chặt chẽ, minh bạch, công bằng; đồng thời, quan tâm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư có thiện chí nhằm đẩy nhanh tiến độ cho các dự án”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh. 

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.