Người dân sẵn sàng đi nơi khác để mở rộng trường học

.

Cơ sở chật hẹp, thiếu đồng bộ, dân số tăng nhanh… là nguyên nhân chính khiến Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) luôn trong tình trạng quá tải, khiến người dân bức xúc mỗi khi năm học mới bắt đầu. Trước thông tin ban giám hiệu trường có đề xuất thành phố giải tỏa 10 hộ dân để mở rộng trường, người dân ở đây đồng tình và sẵn sàng dời di để mở rộng trường.

Trường THCS Nguyễn Lương Bằng hiện nay quá chật, cần được đầu tư mở rộng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Trường THCS Nguyễn Lương Bằng hiện nay quá chật, cần được đầu tư mở rộng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Phòng học chật hẹp, thiếu sân chơi

Được xây dựng chắp vá từ nhiều năm trước, đến nay cơ sở vật chất của Trường THCS Nguyễn Lương Bằng đã quá chật hẹp, xuống cấp. Cả trường hiện có hơn 2.260 học sinh, song diện tích toàn trường chưa đầy 5.300m2, chỉ đạt bình quân 2,3m2/học sinh. Tỷ lệ này chỉ đáp ứng 1/3 diện tích theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Ông Bùi Hiền (tổ 14, phường Hòa Khánh Bắc) có con học lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, phản ánh: “Mấy năm qua, các con phải học trong không gian chật chội do lớp đông mà phòng nhỏ hẹp. Những ngày nắng nóng, phòng không có máy điều hòa, các con ngồi học mà nhễ nhại mồ hôi. Mong sao trường sớm được nâng cấp mở rộng, đầu tư các trang thiết bị, đáp ứng được nhu cầu dạy và học”.

Thầy Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho biết, trường được chia tách từ Trường THCS Lương Thế Vinh từ năm 2013, do đó, việc đầu tư cơ sở vật chất không đồng bộ; nhiều dãy nhà tường yếu và hệ thống dây điện cũ, quá tải nên rất khó lắp các trang thiết bị phục vụ nhu cầu dạy và học. Mặt khác, trường được xây dựng trong khuôn viên gần 5.300m2, dẫn đến tình trạng thiếu phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ như sân chơi, nhà đa năng nên khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục.

Theo thầy Linh, hằng năm, nhà trường đều mở hết “công suất” tiếp nhận học sinh vào trường nhưng do dân số tăng nhanh và cả phường chỉ có duy nhất 1 trường cấp 2 nên không thể đáp ứng hết nhu cầu tuyển sinh. Năm nào cũng có 300-500 học sinh đầu cấp THCS của phường Hòa Khánh Bắc phải đi “học nhờ” các trường THCS trên địa bàn phường khác. “Để khắc phục tình trạng quá tải trường lớp, đầu năm học 2023-2024, nhà trường đã kiến nghị với chính quyền địa phương sớm có đề xuất với thành phố xây dựng phương án giải tỏa các hộ dân sống chung quanh khu vực trường để đầu tư mở rộng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng và tiến tới xây dựng thêm một trường THCS nữa trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc.

Người dân sẵn sàng “nhường đất” mở rộng trường

Trước thông tin lãnh đạo Trường THCS Nguyễn Lương Bằng có đề xuất thành phố giải tỏa 10 hộ dân để mở rộng trường, người dân phường Hòa Khánh Bắc rất phấn khởi bởi mong ước của người dân là sớm có ngôi trường khang trang cho con em trong phường học tập, sinh hoạt, bởi Trường THCS Nguyễn Lương Bằng như hiện nay quá chật hẹp và luôn trong tình trạng quá tải, con cái phải học nhờ  ở địa bàn khác nên rất vất vả trong việc đưa đón.

Qua khảo sát của phóng viên và sự chia sẻ của các hộ dân sinh sống bên cạnh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho thấy, đa số các hộ dân đều đồng thuận nếu như thành phố giải tỏa khu vực này để nâng cấp, mở rộng trường học. Ông Lê Văn Trung, nhà cạnh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho biết: “Đầu năm học mới, gia đình nghe thông tin nhà trường đề xuất giải tỏa khu vực này để mở rộng trường. Nếu việc giải tỏa để xây trường học thì gia đình không đắn đo gì cả, miễn làm sao việc đền bù phải đúng theo quy định”. 

Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu, đề án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 của thành phố Đà Nẵng, địa bàn quận Liên Chiểu có 41 dự án công trình xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học. Tuy nhiên, sau hơn hai năm triển khai đề án chỉ mới có 8 công trình đã hoàn thành, 2 công trình đang triển khai và 3 công trình chuẩn bị đầu tư.

“Trung bình mỗi năm, số học sinh của quận tăng khoảng 2.500 em (cấp tiểu học và THCS). Do đó, số phòng học được đầu tư xây dựng mới không theo kịp tốc độ tăng dân số cơ học”, ông Lịch cho hay.

Mặc dù thiếu phòng học nhưng theo rà soát của quận Liên Chiểu, trên địa bàn vẫn còn nhiều khu đất công sản cho doanh nghiệp thuê đã hết thời hạn nhưng chưa thu hồi được.

Theo Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy, qua rà soát, quận đã có đề xuất thành phố sớm thu hồi 4 khu đất công có tổng diện tích khoảng 44.000m2 trên địa bàn các phường: Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Bắc đã hết thời hạn cho thuê đối với doanh nghiệp.

Trong đó, dành phần lớn quỹ đất có quy mô rộng để xây dựng trường học. Bên cạnh đó, quận cũng rà soát với các trường chưa bảo đảm diện tích, đề xuất thành phố có kế hoạch mở rộng, tách trường hoặc đầu tư xây dựng mới các công trình đồng thời tiếp tục bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại, thông minh. Đối với đề xuất của Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, quận sẽ tiến hành khảo sát, tham khảo ý kiến của các hộ dân sống cạnh trường để xây dưng phương án đề xuất với thành phố xem xét.

“Việc xây mới các trường học trên địa bàn quận rất khó triển khai, cần cơ chế đặc thù cho Liên Chiểu. Do đó, quận kiến nghị thành phố ưu tiên giải quyết các vướng mắc đối với công tác đầu tư cải tạo nâng cấp và mở rộng cơ sở hiện trạng trường học. Đồng thời, xem xét chủ trương cho quận chọn địa điểm mới để quy hoạch đầu tư, thu hồi các cơ sở sử dụng đất công kém hiệu quả để quy hoạch đầu tư cơ sở giáo dục”, ông Huy kiến nghị.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.