Nỗ lực giúp dân sơ tán trong mưa ngập

.

ĐNO - Trong hai ngày, 13 và 14-10, do mưa lớn và liên tục, nước dâng nhanh khiến nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố bị ngập cục bộ. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương chủ động, tích cực hỗ trợ giúp dân di chuyển đồ đạc, bảo đảm an toàn cho người, tài sản tại các vùng bị ngập, đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kiểm tra tình hình tại quận Thanh Khê tối 13-10. Ảnh: HOÀNG TUẤN
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên trái) kiểm tra tình hình chống ngập tại quận Thanh Khê tối 13-10. Ảnh: H.T

Tối 13-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đi kiểm tra các khu vực ngập úng tại địa bàn quận Liên Chiểu và quận Thanh Khê.

Tại các điểm kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo lực lượng chức năng tùy vào tình hình thực tế để sơ tán dân đến nơi an toàn. Đồng thời, lưu ý các đơn vị và địa phương về công tác chống ngập, bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các khu vực Khe Cạn (quận Thanh Khê) và tuyến đường Mẹ Suốt (quận Liên Chiểu) trước tình hình mưa lớn dự báo còn kéo dài.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu lực lượng chức năng thực hiện nghiêm bố trí trực ban 24/24 giờ, tiếp nhận, tổng hợp thông tin kịp thời báo cáo cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố để triển khai lực lượng xử trí các tình huống có thể xảy ra.

Lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố giúp dân di chuyển đến nơi an toàn.
Lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố giúp người dân khu vực thấp trũng tại phường Hòa Khánh Nam di chuyển đến nơi an toàn vào tối 13-10. Ảnh: H.T

Trong đêm 13 và sáng 14-10, lực lượng vũ trang và cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố tổ chức di dời, sơ tán nhiều hộ dân đi tránh lũ. Đặc biệt tại khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), 1.700 hộ với hơn 5.110 người dân đã được đưa đến nơi tránh lũ an toàn.

Đây là khu vực ngập sâu và được xem là “rốn lũ” tại thành phố. Trận mưa kéo dài ngày 13-10 khiến khu vực này ngập nặng, có nơi sâu hơn 1m. Để bảo đảm an toàn cho người dân, trong đêm 13-10, Ban Chỉ huy Quân sự quận Liên Chiểu, bộ đội đặc công Quân khu 5 và Cảnh sát cơ động, Công an thành phố đã hỗ trợ người dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm.

Các lực lượng giúp nhân dân kệ dồ đạc, tránh hư hỏng do mưa lũ gây ra.
Các lực lượng giúp nhân dân phường Hòa Khánh Nam kệ dồ đạc, tránh hư hỏng do mưa lũ gây ra. (ảnh chụp tối 13-10). Ảnh: H.T

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố cùng các lực lượng tiếp cận hiện trường, tiến hành di chuyển người, đồ đạc, vật dụng... cho các hộ dân đến nơi tránh lũ an toàn. Người dân được bố trí ở tạm tại các khu vực cao để chờ nước rút. Chính quyền cũng hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho dân.

Tài sản của người dân được lực lượng chức năng chủ động di chuyển đến nơi khô ráo.
Tài sản của người dân phường Hòa Khánh Nam được lực lượng chức năng chủ động di chuyển đến nơi khô ráo. (ảnh chụp tối 13-10). Ảnh: H.T

Nhờ có sự chủ động từ sớm, tất cả người dân đều được đưa đến nơi an toàn khi mực nước dâng cao. Ông Trương Ngọc Ánh, Tổ trưởng tổ 35, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho biết: “Từ chiều 13-10, lực lượng chức năng đã di dời người dân trong khu vực thấp trũng đến nơi an toàn. Trong đêm, công tác ứng trực, hỗ trợ giúp dân tiếp tục được các lực lượng bảo đảm nhằm kịp thời tổ chức sơ tán, hỗ trợ di chuyển đồ đạc cho nhân dân khi cần thiết”.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, lực lượng vũ trang và các đơn vị, địa phương đã triển khai hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp nhân dân trên địa bàn hỗ trợ, di dời 1.941 hộ gia đình với hơn 5.693 người trên địa bàn các quận: Liên Chiểu, Thanh Khê và huyện Hòa Vang ra khỏi vùng ngập lụt. Đồng thời, thường trực lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra…

Lực lượng Công an thành phố hỗ trợ, di chuyển người dân đến nơi an toàn.
Lực lượng Công an thành phố hỗ trợ, di chuyển người dân khu vực đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam) đến nơi an toàn vào sáng 14-10. Ảnh: C.A

LÊ HÙNG - HOÀNG TUẤN

;
;
.
.
.
.
.