Tuân thủ quy định không lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh

.

Đầu tháng 9-2023, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương phân luồng các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông ra, vào khu vực cảng Tiên Sa. Theo đó, từ ngày 15-9 các xe container không đi qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hiện nay. Ảnh: THÀNH LÂN
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hiện nay. Ảnh: THÀNH LÂN

Sau hơn 20 ngày thực hiện chủ trương cấm các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khi ra vào cảng Tiên Sa, tình hình trên tuyến đã được cải thiện rõ rệt. Theo ghi nhận, các tài xế đã tự giác chấp hành nghiêm quy định phân luồng, các loại xe cấm đã không còn di chuyển trên trục đường này nên những ngày qua tuyến đường thông thoáng, không xảy ra ùn ứ giao thông, giảm bớt tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có lưu lượng phương tiện cao, dọc tuyến là các khu dân cư đông đúc, nhiều trụ sở cơ quan Nhà nước, khu vực tập trung đông người như Trường Đại học Kiến trúc, Trường Đại học Đông Á, chợ đầu mối Hòa Cường và nhiều nhà hàng, quán ăn, dịch vụ... Vì vậy, các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông theo lộ trình qua tuyến đường này phải chuyển hướng nhiều lần, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông... UBND thành phố đã cho phép các ngành chức năng điều chỉnh lộ trình các xe container ra vào cảng Tiên Sa, trước mắt bằng cách cấm lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Theo sinh viên Lê Khánh Trình (Trường Đại học Duy Tân), từ ngày thành phố cấm xe container lưu thông trên tuyến, tình hình giao thông rất thông thoáng, nguy cơ tai nạn giao thông giảm hẳn. Tương tự, ông Phạm Thành (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) cho hay, nhiều năm sống ở đây, ông đã chứng kiến không ít vụ tai nạn giao thông do xe container gây ra trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đáng chú ý, vụ xe container bị lật khi đi qua vòng xuyến Nguyễn Hữu Thọ ngày 22-11-2019, gây tắc đường hơn một tiếng đồng hồ… Khi thành phố cấm xe container, đường phố vắng bóng xe lớn nên nhiều người yên tâm hơn khi tham gia giao thông…

Trong khi đó, theo tài xế Lê Hữu Duy của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Hoàng Ngân, thông thường khi đưa hàng từ quốc lộ 1A, vào cảng Tiên Sa nếu đi qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì tiết kiệm được ít thời gian. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương của UBND thành phố, anh cũng như các tài xế xe container đã chấp hành nghiêm chỉnh theo phương án phân luồng mới. “Thay vì vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, giờ đây từ Lê Đại Hành chúng tôi rẽ ra hướng cầu Nguyễn Tri Phương, vào Cách mạng Tháng Tám rồi lên cầu Tiên Sơn rồi ra cảng”, anh Duy nói.

Theo Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Trần Lành, trong những ngày qua, lực lượng Thanh tra sở đã phối hợp chặt chẽ với các tổ công tác của Cảnh sát giao thông Công an thành phố triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng. Hiện Sở Giao thông vận tải đã hoàn thành việc khảo sát, cắm các loại biển báo, biển cấm xe container tại các vị trí phù hợp trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Sau thời gian tuyên truyền, hướng dẫn, từ ngày 15-9, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định.

Được biết, không chỉ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có lưu lượng phương tiện cao, dọc tuyến là các khu dân cư đông đúc, nhiều trụ sở cơ quan… mà trục đường Cách mạng Tháng Tám, đường 2 Tháng 9 đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến nút phía tây cầu Tiên Sơn cũng có khá nhiều phương tiện tham gia giao thông, nhất là các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc, lưu thông ra vào cảng Tiên Sa. Vào giờ cao điểm, dòng xe phức tạp với nhiều xe tải nặng, xe khách có kích thước lớn; dọc tuyến có nhiều nút giao với các trục đường chính thường phát sinh tình trạng ùn tắc cục bộ, đặc biệt là trong giờ cao điểm như Ông Ích Đường, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Thanh Nghị và nút giao phía tây cầu Tiên Sơn.

Do đó, trong giai đoạn tiếp theo, các ngành chức năng của thành phố tiếp tục rà soát các điều kiện an toàn, nghiên cứu phương án phân luồng các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông ra, vào khu vực cảng Tiên Sa về phía đường Lê Văn Hiến - Nam Kỳ Khởi Nghĩa trong giờ cao điểm, phù hợp với phương án phân luồng các loại xe tải nặng theo mạng lưới đường vành đai trên địa bàn thành phố, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất để triển khai.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.