Xoa dịu nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống

.

Với tinh thần “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm”, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Liên Chiểu đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho các nạn nhân chất độc da cam. Qua đó, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam cho các nạn nhân, giúp họ từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên hòa nhập cuộc sống.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Liên Chiểu trao quà cho các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong năm 2023. Ảnh: X.D
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Liên Chiểu trao quà cho các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong năm 2023. Ảnh: X.D

Gia đình ông Nguyễn Tối, trú tổ 88, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) là một trong các hộ nghèo. Mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo, từ mấy năm nay, ông Nguyễn Tối gần như phải nằm một chỗ. Vợ ông là bà Phạm Thị Tuyết, cũng không có công việc ổn định, hằng ngày buôn bán tạp hóa nhỏ, thu nhập tương đối bấp bênh.

Vợ chồng ông Tối sinh được 3 người con, trong đó con trai đầu là Nguyễn Văn Hùng không may bị bệnh down, được xác định là nạn nhân chất độc da cam. Gia đình ông sống trong căn nhà xuống cấp trầm trọng, thường xuyên thấm dột nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa thể sửa chữa. Năm 2021, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Liên Chiểu đề xuất Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố phối hợp các đơn vị hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Tối 30 triệu đồng sửa chữa lại căn nhà.

“Được Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận giúp đỡ, sửa chữa lại căn nhà, cùng với những phần quà của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhà hảo tâm, gia đình tôi như vơi đi phần nào nỗi đau do chất độc da cam gây ra”, ông Tối chia sẻ.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Liên Chiểu đề xuất Thành Hội vận động, hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình bà Phạm Thị Yến Di, trú tổ 113, phường Hòa Minh số tiền 96 triệu đồng. Theo Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Liên Chiểu, địa phương hiện có gần 500 đối tượng nạn nhân da cam; trong đó có gần 200 người đang được hưởng chế độ, còn lại là người khuyết tật nghi phơi nhiễm chất độc hóa học. Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của Thành Hội, sự chung tay của chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hội nạn nhân chất độc da cam quận/dioxin quận Liên Chiểu đã vận động được hơn 2,9 tỷ đồng để giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam.

Từ nguồn kinh phí này, đơn vị đã trao hơn 4.000 suất quà cho gần 300 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng vào các dịp lễ, Tết, ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10-8. Cùng với đó, hỗ trợ khám sức khỏe cho gần 1.000 trẻ khuyết tật và phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin bằng các việc làm thiết thực như: trao xe lăn, xe lắc, trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ thường xuyên...

Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam quận/dioxin quận Liên Chiểu Huỳnh Thị Kim Huệ cho biết, để chăm lo tốt cho các nạn nhân, công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh luôn là nhiệm vụ được đơn vị ưu tiên hàng đầu. Hiện trên địa bàn quận có 5 chi hội tại 5 phường với tổng số 180 hội viên, hoạt động ổn định. Hằng năm, quận hội cùng các chi hội tiến hành rà soát đối tượng nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn.

Hiểu rõ công tác tham mưu có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội, đơn vị chú trọng quán triệt các chi hội thực hiện đầy đủ nội dung Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Nhờ đó, tạo được sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức hội, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

THIÊN DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.