Ấm áp 'phiên chợ 0 đồng' ở phường Hòa An

.

Hàng hóa tại “Phiên chợ 0 đồng” chủ yếu là thực phẩm, mặt hàng thiết yếu nên phần nào hỗ trợ kịp thời cho hàng trăm hộ nghèo của khu dân cư số 1 và số 2 phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) bị thiệt hại nặng sau đợt mưa lớn vừa qua.

Người dân phường Hòa An vui mừng tới mua hàng tại “Phiên chợ 0 đồng”. Ảnh: YÊN GIANG
Người dân phường Hòa An vui mừng tới mua hàng tại “Phiên chợ 0 đồng”. Ảnh: YÊN GIANG

Chuẩn bị cho phiên chợ, ban tổ chức đã khảo sát, lên danh sách 142 hộ và tặng 142 phiếu mua hàng 0 đồng tới các hộ nghèo, hộ bị ngập lụt nặng của 2 khu dân cư này. Mỗi người dân khi tới phiên chợ sẽ đưa phiếu và tự tay lựa chọn các mặt hàng cần thiết theo nhu cầu của từng gia đình.

Hàng hóa tại “phiên chợ 0 đồng” được phân thành nhiều nhóm, trong đó có nhóm thực phẩm thiết yếu (gạo, dầu ăn, mắm, muối, mỳ ăn liền…); hàng gia vị, rau xanh, các loại củ, quả… Tổng kinh phí của phiên chợ gần 40 triệu đồng, do Chi hội Doanh nghiệp phường Hòa An hỗ trợ.

Chị Phan Thị Thanh Thùy (trú tổ 23C, phường Hòa An) cho biết, đợt mưa lớn vừa qua, nhà chị bị ngập sâu hơn 0,5m. Thời điểm mưa lớn chỉ có 3 mẹ con ở nhà, chồng đi vắng nên dù trước đó chị có chủ động kê cao nhiều vật dụng nhưng nước tràn vào quá nhanh khiến nhiều tài sản bị hư hỏng.

Chị Thùy vui mừng khi nhận được phiếu tham dự “phiên chợ 0 đồng”, mua được một số hàng thiết yếu. “Tôi cũng như những hộ khác đều vui vì phiên chợ rất thiết thực và kịp thời, giúp đỡ phần nào cho các gia đình trong hoàn cảnh khó khăn tương tự”, chị Thùy chia sẻ.

Theo bà Trịnh Thị Bích Liên, Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư số 1, trong đợt mưa lụt vừa qua, riêng khu dân cư số 1 có tới 133/142 hộ dân bị ngập nặng. Bình quân các hộ bị ngập hơn 1,2m, thậm chí có hộ bị ngập tới 2m. Như hộ bà Trần Thị Cho, trú K40/23 Trường Chinh bị ngập nặng nhất, tài sản trong nhà bị hư hỏng, thiệt hại rất lớn nên sau lũ gặp nhiều khó khăn.

“Tại “Phiên chợ 0 đồng” lần đầu tiên được tổ chức này, hầu hết các hộ dân được phát phiếu tham gia đông đủ và rất phấn khởi. Mỗi người đều có thể chọn những sản phẩm cần thiết nhất cho gia đình. Giá trị không lớn nhưng các mặt hàng tại phiên chợ này rất kịp thời và thiết thực đối với bà con”, bà Liên nói.

Ông Nguyễn Tấn Thức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa An cho biết, trong đợt mưa lớn vào ngày 13 và 14-10 vừa qua, trên địa bàn phường có nhiều khu dân cư bị ngập nặng, nhiều tài sản của các hộ dân bị hư hại. Trong đó, riêng khu dân cư số 1 và số 2 với hơn 140 hộ dân nằm dọc tuyến mương thoát nước Khe Cạn bị thiệt hại nặng nhất. “Ngay trong thời điểm mưa lũ, địa phương cũng đã triển khai công tác hỗ trợ, trực tiếp tới từng hộ dân bị ngập nặng để trao một số nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con.

Tuy nhiên, sau khi lũ rút đi, các hộ bị ngập đều có thiệt hại về tài sản và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Do đó, Đảng ủy, UBND phường phối hợp Mặt trận, các hội, đoàn thể và Chi hội Doanh nghiệp phường Hòa An thống nhất tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” nhằm chia sẻ một phần khó khăn với bà con nhân dân tại địa phương”, ông Thức nói và mong muốn thông qua hoạt động ý nghĩa của phiên chợ sẽ góp phần lan tỏa yêu thương, san sẻ, gắn kết cộng đồng và góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.