Khai thác nguồn lực viện trợ cho công tác an sinh xã hội

.

Thành phố ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, chăm lo tốt cho các đối tượng yếu thế, đồng thời tích cực tranh thủ vận động nguồn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ (NGO) và sử dụng hiệu quả nguồn lực này cho công tác an sinh xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Thu Hương, bên cạnh việc tiếp tục triển khai và ban hành thêm nhiều cơ chế chính sách đặc thù mới, thành phố còn đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, trong đó nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức NGO. Trong thời gian Đà Nẵng là tâm điểm của Covid-19, các tổ chức NGO luôn đồng hành hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm và các vật dụng sinh hoạt để giúp cho người dân vượt qua khó khăn. Nhờ những trợ giúp đó đã có hàng ngàn người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và đối tượng yếu thế khác được hỗ trợ.

Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Huỳnh Văn Hoa cho biết, xuyên suốt 20 năm qua, tổ chức AOG (Tổ chức Phúc âm ngũ tuần cứu tế thế giới - Úc) là một trong những tổ chức NGO đồng hành với hội và hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho chương trình chữa tim bẩm sinh. Từ năm 2019 đến nay, tổ chức này tài trợ kinh phí cho các quận, huyện hội trong khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh với số tiền 855 triệu đồng.

“Hội luôn bày tỏ tấm lòng biết ơn của mình đến các tổ chức trong và ngoài nước, doanh nghiệp và cá nhân đã chung tay thực hiện chương trình nhân văn, nhân ái mang lại trái tim khỏe cho trẻ em đem lại niềm hy vọng cho nhiều gia đình nghèo. Đồng thời, góp phần vào chương trình chăm sóc trẻ em và thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của thành phố”, ông Hoa chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thúy Anh, thành phố nhận được sự quan tâm của các tổ chức NGO, đặc biệt là những tổ chức có mối quan hệ lâu năm và thường xuyên mở rộng quan hệ với nhiều tổ chức mới. Trong giai đoạn 2019-2022, thành phố vận động, tiếp nhận 191 khoản viện trợ từ các tổ chức NGO với tổng kinh phí cam kết 384,1 tỷ đồng và đã giải ngân 246,2 tỷ đồng, đạt 65%. Trong 8 tháng đầu năm 2023, Đà Nẵng vận động, tiếp nhận 26 khoản viện trợ với tổng kinh phí cam kết hơn 181 tỷ đồng.

Với sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức NGO, cuộc sống của người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo được cải thiện đáng kể. Đây được coi là một trong những nguồn lực quan trọng góp phần xây dựng và phát triển thành phố. Vậy nên, giai đoạn 2023-2025, Đà Nẵng tiếp tục vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ trên một số lĩnh vực ưu tiên như: y tế; giáo dục - đào tạo; đào tạo, dạy nghề và hướng nghiệp; giải quyết các vấn đề xã hội; môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai; nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn; khoa học và công nghệ.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Nguyễn Hoàng Long cho hay, trong sự cố gắng, nỗ lực chung của cả nước, của Đà Nẵng về công tác an sinh xã hội nhằm chăm lo tốt cho các đối tượng yếu thế thì sự hỗ trợ, đóng góp của các tổ chức NGO là một trong những nguồn lực to lớn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, thành phố nói riêng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, công tác NGO là một bộ phận của công tác đối ngoại nhân dân, gắn liền với đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Các hội quần chúng của thành phố làm tốt công tác NGO chứng minh rằng đường lối đối ngoại nhân dân đi vào thực tế cuộc sống và mang lại những hiệu quả thiết thực.

THIÊN AN

;
;
.
.
.
.
.