SỔ TAY

Tạo môi trường điều trị tâm lý tích cực cho bệnh nhân

.

Dự án “Một bức tranh - Nhiều hy vọng” mang nghệ thuật đến bệnh viện cùng nhiều chủ đề với phương pháp tâm lý trị liệu cho các bệnh nhân, góp phần tạo dựng văn hóa yêu thương, chia sẻ, trách nhiệm trong cộng đồng.

Bệnh nhân tranh thủ lựa chọn những cuốn sách mình thích. Ảnh: K.N
Bệnh nhân tranh thủ lựa chọn những cuốn sách mình thích. Ảnh: K.N

Thành lập tháng 3-2014, dự án tình nguyện “Một bức tranh - Nhiều hy vọng” do nhóm giảng viên trẻ Khoa Quản lý dự án Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) khởi xướng, hoạt động ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố và các tỉnh trong cả nước. Dự án mang nghệ thuật: nhiếp ảnh, âm nhạc, hội họa, sách báo… đến bệnh viện với mong muốn tạo môi trường điều trị tâm lý tích cực cho bệnh nhân, người nhà và y, bác sĩ. Bên cạnh đó, dự án “Một bức tranh - Nhiều hy vọng” góp phần giáo dục thế hệ trẻ, dựng xây văn hóa yêu thương, chia sẻ và trách nhiệm trong cộng đồng.

Đơn cử, vừa qua, chiều 5-11, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, dự án tổ chức chương trình Chủ nhật tình nguyện số 185 với tên gọi “Gam màu yêu thương”, với nhiều hoạt động đặc sắc như: thư viện di động, lao động vệ sinh, tấm thiệp yêu thương... với sự tham gia của các tình nguyện viên, bệnh nhân, người thân và cả y, bác sĩ. Các thành viên hát cho bệnh nhân nghe những câu hát nhẹ nhàng, những giai điệu du dương mà xúc động.

Đáng nói hơn cả, đây là hoạt động không có kịch bản, mọi thứ đều được dựng xây theo tình hình thực tế, lúc thì tình nguyện viên hát, lúc thì bệnh nhân đăng ký góp vui, cũng có những khoảnh khắc cùng nhau giao lưu quên thời gian. Có lẽ vậy mà chương trình này luôn được chờ đón, bởi sự gần gũi, bình dị, giản đơn. Bà Trần Thị Cúc (bệnh nhân 72 tuổi, quê ở Phú Yên) chia sẻ: “Tôi nằm ở đây cũng được 4 ngày rồi. Hôm nay, có các cháu sinh viên đến chơi, tôi cũng thấy vui và đỡ nhớ nhà hơn”.

Ngoài hát cho bệnh nhân nghe, dự án “Một bức tranh - Nhiều hy vọng” còn có hoạt động đưa sách đến từng phòng bệnh, các bệnh nhân có thể mượn và đọc ngay. Ông Nguyễn Phường (bệnh nhân 73 tuổi, đến từ Quảng Ngãi) tâm sự: “Tôi chờ phẫu thuật cũng được 7 ngày rồi. Tôi thích đọc sách lắm nên khi nhìn thấy những chiếc xe chở đầy sách được đưa đến. Tôi rất cảm động và mượn hai cuốn”.

Anh Trần Đức Bản, Chủ nhiệm dự án “Một bức tranh - Nhiều hy vọng” cho biết: “Hiện nay, dự án có rất nhiều hình thức gây quỹ như: bán tranh ảnh, bán đồ handmade, du ca đường phố nhận quyên góp trực tiếp... Ngoài ra, dự án còn được nhận nhiều sự ủng hộ từ các mạnh thường quân, tấm lòng vàng. Đó cũng là một trong những động lực để “Một bức tranh - Nhiều hy vọng” không ngừng tiếp nối yêu thương đến các bệnh nhân”.

Được biết, hoạt động triển lãm, bán tranh ảnh được tổ chức 4 tháng/lần. Những bức tranh được vẽ nên từ những gam màu tươi sáng nhằm xoa dịu nỗi đau của các bệnh nhân, tạo những điều kỳ diệu cho cuộc đời. Mỗi bức tranh là một câu chuyện sống động, một cái nhìn nghệ thuật của người nghệ sĩ dựng nên một tác phẩm. Là tình nguyện viên của dự án qua nhiều chương trình, bạn Ngọc Dung, sinh viên năm 4 thuộc Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng chia sẻ: “Được nói chuyện, tâm sự với các cô chú bệnh nhân, em cảm thấy rất hạnh phúc. Qua mỗi chương trình, từ những câu chuyện này, em có thêm động lực để tiếp tục lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người xung quanh”.

KHÁNH NGÂN

;
;
.
.
.
.
.