Sớm xây dựng các khu tái định cư

.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang và hoàn thành tiêu chí đô thị loại 4 vào năm 2025, trong đó hạ tầng các khu tái định cư (TĐC) cho các hộ giải tỏa là rất lớn. Do đó, các đơn vị, địa phương cần tích cực hoàn thành các thủ tục, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, sớm xây dựng hoàn thành các khu TĐC.

Đơn vị chức năng cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn huyện Hòa Vang để có đất thực tế bố trí cho các hộ giải tỏa. Trong ảnh: Một khu tái định cư đang được hoàn thiện tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đơn vị chức năng cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn huyện Hòa Vang để có đất thực tế bố trí cho các hộ giải tỏa. TRONG ẢNH: Một khu tái định cư đang được hoàn thiện tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Dự án khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2 được lập quy hoạch cách đây 3 năm và đã được bố trí TĐC trên sơ đồ cho một số hộ dân thuộc diện giải tỏa để thi công các dự án trên địa bàn xã Hòa Bắc, nhưng việc chậm thi công dự án này khiến một số hộ giải tỏa bức xúc. Ông Võ Minh (người dân thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc) cho hay: “Nhà tôi diện giải tỏa do nằm trong lòng hồ của đập dâng Nam Mỹ thuộc dự án Nhà máy nước Hòa Liên và được bố trí đất tại 3 khu TĐC: Nam Mỹ, Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 1, Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2. Tuy nhiên, trong mùa mưa lũ này, gia đình tôi vẫn chưa được bố trí đất TĐC thực tế để xây dựng nhà vì các cơ quan chức năng trả lời là đất TĐC chưa có hạ tầng kỹ thuật”.

Tại một số vị trí đã có mặt bằng dọc tuyến đường tránh Nam Hải Vân đoạn từ nút giao thông Hòa Liên đến khu vực Túy Loan, các nhà thầu đang triển khai thi công dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông. Tuy vậy, còn rất nhiều nhà dân nằm trong phạm vi thực hiện dự án có tổng chiều dài gần 11,5km này chưa được giải tỏa. Công tác giải tỏa, đền bù và bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa đang diễn ra chậm, đặc biệt là chưa xây dựng khu TĐC để bố trí cho hộ giải tỏa dù nhu cầu quỹ đất TĐC để bố trí cho các hộ giải tỏa là rất lớn. Dự kiến 3 khu TĐC sẽ được xây dựng để phục vụ giải tỏa, thi công dự án này, trong đó có 2 khu đang được lựa chọn địa điểm để xây dựng, 1 khu đang được các đơn vị triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Cụ thể, Khu TĐC số 1 phục vụ giải tỏa dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ được xây dựng tại xã Hòa Nhơn với tổng diện tích quy hoạch 10,8ha, phân chia thành 235 lô đất để bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa (dự kiến tổng dân số quy hoạch là 1.200 người). Theo kế hoạch, giai đoạn chuẩn bị dự án, hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, thiết kế thi công các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật là từ năm 2023 đến quý 1-2024; giai đoạn xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án là trong 18 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

Giám đốc Ban Quản lý các dự án Phát triển hạ tầng khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng Nguyễn Văn Anh (đơn vị điều hành dự án) cho biết: “Hiện dự án Khu TĐC số 1 phục vụ giải tỏa dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đang thực hiện khâu thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường. Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông) giải quyết các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành các thủ tục nhằm sớm khởi công xây dựng khu TĐC”.

Còn nhiều nhà dân thuộc diện giải tỏa dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông chưa được giải tỏa vì thiếu quỹ đất tái định cư.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Còn nhiều nhà dân thuộc diện giải tỏa dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông chưa được giải tỏa vì thiếu quỹ đất tái định cư. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cũng tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), thành phố đã có chủ trương quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án Khu TĐC phục vụ giải tỏa các dự án trên địa bàn huyện Hòa Vang tại xã Hòa Nhơn để thực hiện bố trí TĐC cho các hộ dân đã bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường ĐH2 và các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 79 tỷ đồng để xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên diện tích đất rộng 5,657ha, phân chia 168 lô đất để bố trí cho các hộ giải tỏa (dự kiến dân số tại khu TĐC này hơn 670 người) khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực lân cận với diện tích 1,155ha. Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (đơn vị được giao làm chủ đầu tư, điều hành dự án) Lê Thành Hưng cho hay đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án Dự án Khu TĐC phục vụ các dự án trên địa bàn huyện Hòa Vang trong quý 1-2024.

Theo Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, trong năm 2023, ban phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai giải phóng mặt bằng để thi công nhiều khu TĐC như Khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án đường vành đai phía tây (xã Hòa Phú), Khu TĐC Hòa Khương 2 phục vụ giải tỏa dự án đường vành đai phía tây (xã Hòa Khương), các khu TĐC phục vụ giải tỏa Khu công nghiệp Hòa Ninh (xã Hòa Ninh), các khu TĐC Tân Ninh mở rộng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 (xã Hòa Liên), Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2, Khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án Cụm công nghiệp Hòa Nhơn... Cùng với đó, triển khai giải tỏa một số hộ còn lại đối với Khu TĐC Hòa Liên 3 mở rộng, Khu TĐC Hòa Liên 4 giai đoạn 3, Khu TĐC phía nam chợ Miếu Bông giai đoạn 2, Khu TĐC Lệ Sơn 1...

Việc triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là giải phóng mặt bằng các khu TĐC của huyện góp phần tạo quỹ đất phục vụ công tác bố trí TĐC và đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, thi công các dự án, nhất là các dự án được UBND thành phố chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2023 và các dự án động lực, trọng điểm.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.