Chăm lo Tết chu đáo cho nhân dân

.

Các sở, ngành, địa phương đang khẩn trương triển khai công tác chăm lo Tết cho nhân dân, công nhân lao động trên tinh thần chu đáo, ấm áp, không để ai bị bỏ lại phía sau, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Các ngành, địa phương đang tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 chu đáo cho nhân dân.  Trong ảnh: Trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) nhận quà Tết sớm. Ảnh: Lam Phương
Các ngành, địa phương đang tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 chu đáo cho nhân dân. TRONG ẢNH: Trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) nhận quà Tết sớm. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tết sớm cho người khó

Chiều cuối tuần giữa tháng 12-2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) tổ chức trao quà “Xuân yêu thương” cho các hoàn cảnh khó khăn. Anh Phạm Đức Anh (trú tổ 36, phường Hòa Khánh Nam) cùng con gái Phạm Lê Khánh Vy (SN 2012) có mặt từ rất sớm. Em Vy mồ côi mẹ, bố là lao động phổ thông, gia đình thuộc diện hộ nghèo của phường. Nhận suất quà từ mạnh thường quân,Vy vui mừng, nói: “Suất quà của con trị giá 800.000 đồng, gồm quần áo, giày dép, balo đi học và một khoản tiền mặt. Suất quà này rất ý nghĩa với bản thân con và gia đình, giúp bố con vơi bớt một phần áp lực chi phí”.

Cạnh đó, chị Nguyễn Thị Bích Hạnh (trú tổ 65, phường Hòa Khánh Nam) cùng con gái Đồng Thị Bích Lành (SN 2013) nâng niu suất quà vừa nhận. “Tôi bị khuyết tật nhẹ, chồng mắc bệnh lao phổi phải bán nhà để điều trị nên nhiều năm nay, cả nhà thuê trọ, cuộc sống rất khó khăn. Chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương và mạnh thường quân dành cho những hoàn cảnh khó khăn”, chị Hạnh chia sẻ.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Khánh Nam Lưu Thị Nghĩa cho biết, chương trình trao quà “Xuân yêu thương” là một trong những hoạt động chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 cho các đối tượng khó khăn. Theo đó, Hội LHPN phường phối hợp với các mạnh thường quân trao 25 suất quà Tết, mỗi suất 500.000 đồng cho hội viên phụ nữ khó khăn, có nhà bị thiệt hại do thiên tai trong năm 2023 và 21 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn quận.

Theo chị Trần Ngọc Hiệp, Trưởng nhóm Từ thiện Tâm Duyên Đà Nẵng, nhằm mang Tết sớm đến các hoàn cảnh khó khăn, từ nguồn hỗ trợ của mạnh thường quân, nhóm đã trao hơn 130 suất quà cho trẻ em mồ côi khó khăn, hộ nghèo đau ốm, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, lao động thu nhập thấp tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) và phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), tổng kinh phí 73 triệu đồng.

Xã hội hóa chăm lo Tết

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Giang Yên Thủy cho biết, để công tác chăm lo Tết cho nhân dân chu đáo, đầy đủ, bên cạnh nguồn lực của chính quyền các cấp, Mặt trận và các hội, đoàn thể quận và 13 phường cũng tăng cường vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài quận tham gia tặng quà Tết cho người nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Phấn đấu 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà Tết, với mức hỗ trợ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/hộ.

Các ngành, địa phương đang tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo Tết Giáp Thìn  2024 chu đáo cho nhân dân. Trong ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) phối hợp mạnh thường quân trao quà cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.P
Các ngành, địa phương đang tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 chu đáo cho nhân dân. TRONG ẢNH: Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) phối hợp mạnh thường quân trao quà cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.P

Toàn quận Liên Chiểu hiện có hơn 4.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, để các hộ khó khăn có điều kiện vui xuân, đón Tết, Mặt trận và các hội, đoàn thể quận và 5 phường đang tích cực vận động các nguồn lực từ cộng đồng để chăm lo Tết cho nhân dân. Cũng theo bà Hạnh, tính đến hiện tại  vận động được khoảng 600 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 600.000 đồng cho các hộ khó khăn tại 3 phường: Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Hiệp Bắc.

Tương tự, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê cũng đang tăng cường vận động xã hội hóa để chăm lo Tết cho các đối tượng khó khăn. Theo ông Huỳnh Sơn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê, dịp Tết 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phấn đấu vận động khoảng 2.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, đã tiếp nhận đăng ký hỗ trợ quà Tết của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận và Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đang tiếp tục vận động các nguồn lực, bảo đảm mỗi hộ nhận được ít nhất 1 suất quà Tết trị giá 500.000 đồng.

Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang cho biết, để chăm lo Tết chu đáo, không bỏ sót đối tượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và 11 xã đã rà soát, thống kê số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, làm căn cứ hỗ trợ quà Tết năm 2024. Cụ thể, có 2.280 hộ nghèo, 1.113 hộ cận nghèo, 3.655 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 421 hộ đồng bào Cơ tu, người Việt gốc Hoa. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho hay, bên cạnh nguồn lực từ thành phố và UBND huyện, Mặt trận và các đoàn thể huyện đang tiếp tục vận động các nguồn lực để góp phần chăm lo Tết cho các đối tượng khó khăn, bảo đảm 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vui xuân đón Tết.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn thành phố có 110.000 người/hộ được trao quà Tết với tổng kinh phí hơn 99,4 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương hơn 7,67 tỷ đồng, tặng quà cho 25.002 người có công và thân nhân người có công. Nguồn ngân sách thành phố hơn 91,8 tỷ đồng, tặng quà theo Nghị quyết số 275/2019/NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND thành phố cho 42.825 người có công và thân nhân, tổng kinh phí hơn 25,5 tỷ đồng; 51.000 đối tượng là hộ nghèo, hộ đặc thù, đối tượng bảo trợ xã hội, tổng kinh phí hơn 22,1 tỷ đồng. Đặc biệt, dịp Tết 2024, UBND thành phố sẽ hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người, hộ cho các đối tượng được nhận quà Tết, tổng kinh phí hỗ trợ thêm khoảng 44,8 tỷ đồng.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.