Đổi thay Hòa Xuân - Bài cuối: Đất lành, chim đậu

.

Các làng quê nghèo trở thành phố xá - nơi đất lành, chim đậu, các nhà máy, xí nghiệp mọc lên, các loại hình kinh tế tư nhân, thương mại, dịch vụ đua nhau nở rộ trên mảnh đất Cẩm Lệ nói chung, Hòa Xuân nói riêng, giải quyết việc làm cho đại bộ phận người dân nơi đây. Để có cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay, các cấp chính quyền thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác hỗ trợ cho vay vốn, chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có hạ tầng đô thị ngày càng phát triển. Ảnh: P.C
Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có hạ tầng đô thị ngày càng phát triển. Ảnh: P.C

Số doanh nghiệp tăng, hộ nghèo giảm mạnh

Theo UBND quận Cẩm Lệ, từ đầu năm 2023 đến ngày 23-11, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận là 624,531 tỷ đồng, đạt 87,96% dự toán thành phố giao, bằng 90,77% so cùng kỳ. Sắc thuế quan trọng thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt 78,3% dự toán, thuế thu nhập cá nhân đạt 65%; khối phường thu đạt hơn 99,77% dự toán giao... Tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn quận duy trì tăng trưởng khá trên một số lĩnh vực. Tổng giá trị tăng thêm trên địa bàn đạt 4.753 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch. Lĩnh vực thương mại và dịch vụ tăng trưởng khá, đạt 3.371 tỷ đồng, bằng 75,2% kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 5.550 tỷ đồng, bằng 74,6% kế hoạch. Sản xuất công nghiệp - xây dựng chuyển biến tích cực, đạt 1.378 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch. Đến nay, trên địa bàn quận có 9 sản phẩm OCOP, trong đó 4 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm đạt 3 sao. Trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn quận Cẩm Lệ có 672 doanh nghiệp thành lập mới, 2.160 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, cấp phép đăng ký kinh doanh cho 1.160 hộ cá thể...

Cũng như các địa phương khác trên địa bàn quận Cẩm Lệ, trong những năm qua, kinh tế phường Hòa Xuân liên tục tăng trưởng và phát triển mạnh. Số doanh nghiệp, hộ kinh doanh đến mảnh đất này đầu tư tăng qua từng năm. Đặc biệt, phường đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư xã hội nhằm bảo đảm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao... Sự thay đổi diện mạo nhanh chóng với hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ đã biến vùng đất Hòa Xuân thành “thỏi nam châm” thu hút người dân, doanh nghiệp các nơi về đây sinh sống đầu tư kinh doanh, sản xuất...

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Hồ Thị Cẩm Nhung, thời gian qua, địa phương đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ. Nhờ đó, từ không có doanh nghiệp nào hoạt động, sau 15 năm giải tỏa, trên địa bàn phường có hơn 2.000 doanh nghiệp đang hoạt động và phát triển ổn định. Trong đó có 300 doanh nghiệp tham gia vào chi hội doanh nghiệp của phường Hòa Xuân. Với số lượng doanh nghiệp đa dạng về loại hình kinh doanh, người dân tại khu vực Hòa Xuân không cần phải đi đâu xa để làm. Phường Hòa Xuân từ vùng đất chỉ có hơn 5.200 hộ dân thì nay đã tăng lên gấp đôi. Đáng mừng hơn, số hộ nghèo từ hơn 800 hộ giảm xuống còn 26 hộ vào năm 2023 và dự kiến chỉ còn 17 hộ vào năm 2024.

Anh Phù Minh Đại (quê tỉnh Quảng Ngãi) đến làm ăn, sinh sống ở phường Hòa Xuân gần 10 năm qua, nhìn nhận: “Nhờ thành phố giải tỏa, nâng nền để xây khu đô thị mới nên các khu vực trong phường Hòa Xuân không còn chịu cảnh ngập lụt khi mưa lớn kéo đến như trước nữa. Với lợi thế hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đường sá rộng rãi, dân cư đông đúc nên giờ đây Hòa Xuân trở thành địa phương thu hút người dân và nhà đầu tư từ các nơi khác khá nhiều”.

Phát triển đô thị sinh thái, phù hợp quy hoạch chung thành phố

Thực hiện chủ trương hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm cho người dân sau giải tỏa, các cấp chính quyền thành phố đã nhanh chóng xắn tay vào việc mở các lớp đào tạo nghề cho nông dân, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, giới thiệu việc làm ở các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn phường để người dân có thu nhập ổn định. Nghĩa là, lao động ở địa phương không cần đi tìm việc làm ở những nơi khác, mà làm việc ngay gần nhà. “Với những nông dân lớn tuổi, trình độ không phù hợp để làm việc ở các doanh nghiệp, phường tập huấn, hướng dẫn thực hiện việc xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao hoặc cho mượn những lô đất trống để trồng trọt, phát triển kinh tế hộ gia đình, có thu nhập ổn định”, bà Nhung cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Lê Công Đông, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Cẩm Lệ cho biết, trong quá trình di dời, giải tỏa để thực hiện các dự án ở địa bàn quận Cẩm Lệ nói chung, phường Hòa Xuân nói riêng, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ sinh kế... Nhờ đó, số hộ nghèo, khó khăn giảm hẳn qua từng năm. Với những trường hợp hộ nghèo còn lại trên địa bàn quận Cẩm Lệ nói chung, phường Hòa Xuân nói riêng, trong thời gian đến, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, phân loại cụ thể từng trường hợp, trên cơ sở đó sẽ có giải pháp hỗ trọ họ thoát nghèo bền vững.

Lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ cho biết, địa phương tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng của Thành ủy, các nghị quyết HĐND thành phố, văn bản của UBND thành phố để cụ thể hóa, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, vận dụng tốt các cơ chế, chính sách, khai thác tiềm năng, lợi thế tạo bứt phá để phát triển... Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: thương mại dịch vụ - công nghiệp xây dựng - nông nghiệp; tăng cường các giải pháp nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, dịch vụ tài chính, dịch vụ y tế, giáo dục… Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, chú trọng nâng cấp cải tạo mạng lưới đường giao thông nội thị, các công trình phục vụ dân sinh. Thực hiện tốt phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau” bằng những hành động thiết thực, giải pháp cụ thể cho từng đối tượng, từng trường hợp. Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, các chính sách về an sinh xã hội, góp phần cải thiện chất lượng, nâng cao đời sống người dân, nhất là các chính sách cho người có công, hộ chính sách, các đối tượng yếu thế trong xã hội, các chính sách giảm nghèo đa chiều, việc tư vấn, kết nối thông tin, giới thiệu việc làm...

Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quận Cẩm Lệ xác định tiếp tục xây dựng phường Hòa Xuân đến năm 2025 và những năm tiếp theo là đô thị sinh thái, đổi mới, sáng tạo, văn minh, hiện đại, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. Đồng thời tập trung phát triển kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ; kêu gọi thu hút đầu tư các trung tâm thương mại, các loại hình dịch vụ...  Cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế, phường Hòa Xuân tập trung triển khai hiệu quả đề án “Thành phố 4 an”, chương trình “5 không, 3 có” và nhiều mô hình thiết thực khác. Qua đó, tạo sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, giúp địa phương ổn định và phát triển toàn diện. Với lợi thế sẵn có, phường Hòa Xuân có những điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của quận Cẩm Lệ nói riêng và thành phố nói chung.

PHƯƠNG CHI - TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.