Ngôi nhà thứ hai của lưu học sinh Lào

.

Sau hơn 2 tuần trải nghiệm, chương trình “ở nhà dân cho sinh viên Lào” trên địa bàn quận Liên Chiểu để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng sinh viên Lào cũng như các hộ gia đình. Tình cảm này tiếp tục được nuôi dưỡng, phát triển nhằm vun đắp quan hệ hữu nghị gắn bó giữa hai nước Việt - Lào.

Vợ chồng bà Vũ Thị Xuân Hương cùng các con nuôi là sinh viên Lào. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Vợ chồng bà Vũ Thị Xuân Hương cùng các con nuôi là sinh viên Lào. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Thời gian rảnh cuối tuần, nữ sinh viên Chanthaveesouk Mimee, Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) tranh thủ sắp xếp về thăm gia đình ba mẹ nuôi là ông Bùi Công Ban (đường Xuân Thiều 4, tổ 21 phường Hòa Hiệp Nam). Mimee cho biết mình rất may mắn khi thời gian qua được sinh sống cùng với gia đình cha Ban.

“Cha mẹ nuôi chăm sóc rất chu đáo. Ở đây, em không chỉ có thêm cơ hội quý để biết thêm vốn tiếng Việt mà còn là dịp tìm hiểu phong tục tập quán, nghề nghiệp và đời sống văn hóa của người Việt Nam nói chung và người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam nói riêng. Hơn nữa, em đã có thêm một gia đình thứ hai nên cảm thấy rất ấm áp”, Mimee nói. Mỗi ngày ở với cha mẹ nuôi, Mimee đều dậy từ sớm để giúp gia đình làm việc nhà như lau dọn, giặt quần áo, nấu ăn cùng với mẹ. Mimee biết thêm và nấu được nhiều món ăn ngon của người Việt. Em có những bữa cơm ấm áp, yêu thương cùng gia đình thứ hai này của mình.

Ông Ban có 4 người con, 3 gái, 1 trai. Hai người con gái đầu và con trai thứ đều đã có gia đình và ra ở riêng. Hai vợ chồng ông sống cùng cô gái út. Đây là lần đầu tiên vợ chồng ông đón con nuôi người Lào về sống cùng gia đình. “Khi được chính quyền tin tưởng, chúng tôi rất vui. Cháu Mimee ngoan, lễ phép và đặc biệt nói tiếng Việt rất tốt. Khi ở cùng, chúng tôi luôn xem cháu như người con gái út trong nhà. Mọi người rất yêu thương nhau”, ông Ban nói.

Còn đối với bà Vũ Thị Xuân Hương (số 60 Lê Doãn Nhạ, tổ 2 phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) thì đây là lần thứ 4 gia đình nhận các sinh viên Lào về ở cùng. Trong 3 lần trước, mỗi đợt gia đình bà nhận 2 nữ sinh, lần này, lần đầu gia đình bà Hương tiếp nhận 2 nam sinh viên Lào là Thilavong Hatsaphone và Inthilath Phoudthaxai (sinh viên Trường ĐH Bách khoa) về ở cùng. Hai nam sinh viên Lào bày tỏ niềm vui và cho biết, trong 2 tuần ở cùng gia đình mẹ Hương, các em đã nhận được sự yêu thương, chăm sóc chu đáo như con cái trong nhà.

Cả hai vợ chồng đều là giáo viên hưu trí, bà Hương là giáo viên Ngữ văn lâu năm nên với vốn kinh nghiệm, kỹ năng giảng dạy, ông bà luôn giành thời gian nhiều nhất, tận tình chỉ bảo các con nuôi người Lào học thật tốt môn Tiếng Việt. “Các cháu ngoan, lễ phép và học hỏi rất nhanh. Ngoài thời gian học thêm, chúng tôi luôn tạo sự gắn kết các thành viên thông qua các buổi đưa các con đi tham quan di tích lịch sử, chia sẻ thêm nhiều phong tục, tập quán của địa phương và của người Việt để các con cảm nhận sâu sắc hơn”, bà Hương bộc bạch. Nói về cảm nhận của mình trong thời gian qua ở cùng gia đình mẹ Hương, Phoudthaxai cho biết: “Đây là quãng thời gian ấm áp, với nhiều kỷ niệm đẹp mà em không bao giờ quên được”.

Theo ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu, hưởng ứng chương trình hai tuần trải nghiệm cuộc sống ở nhà dân của các bạn sinh viên Lào đang theo học tại các trường ĐH trên địa bàn thành phố, quận Liên Chiểu đón 28 sinh viên Lào về ở tại nhà dân trên địa bàn quận. Trong số này có 24 sinh viên nam, 4 sinh viên nữ, được phân chia về ở nhà dân của 4 phường: Hòa Hiệp Nam, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh và Hòa Khánh Bắc. Các em có khoảng thời gian ấn tượng khi được sinh hoạt, trải nghiệm cuộc sống Việt Nam cùng với những người dân Liên Chiểu thân thiện, mến khách; được cùng các bạn thanh niên Liên Chiểu giao lưu văn hóa, văn nghệ, thưởng thức ẩm thực Đà thành. Bên cạnh đó, sinh viên Lào được đến thăm cụm di tích lịch sử Nam Ô - di tích lịch sử cấp thành phố; thăm quan làng nghề nước mắm Nam Ô và nhận những món quà đặc sản vùng miền đến từ làng nghề biển Nam Ô.

Ông Nguyễn Nhường cho rằng, thời gian hơn hai tuần về ở nhà dân, tuy không quá dài nhưng cũng đủ để người dân, đoàn viên thanh niên quận Liên Chiểu cùng thanh niên Lào gần gũi nhau hơn, cùng tìm hiểu sâu sắc hơn về đất nước, lịch sử, con người, văn hóa truyền thống của nhau để từ đó, góp phần thắt chặt, giúp nhịp cầu hữu nghị Việt - Lào thêm khăng khít, bền vững. “Tôi cho rằng, những trải nghiệm về ở nhà dân sẽ là những kỷ niệm đẹp, đáng lưu giữ trong lòng các sinh viên Lào cũng như các hộ gia đình. Mong rằng, tình cảm giữa sinh viên Lào và hộ gia đình Việt Nam tiếp tục được nuôi dưỡng, phát triển vững chắc như tình hữu nghị giữa hai nước”, ông Nhường bày tỏ.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.