Những bất tiện từ nhà không số, phố không tên

.

Trên địa bàn thành phố còn nhiều tuyến đường chưa được đặt tên cũng như không có số nhà gây ảnh hưởng lớn đến việc trao đổi thông tin, tiếp cận các tiện ích mà quá trình chuyển đổi số mang lại cho người dân. Các cấp, ngành, địa phương cần có sự quan tâm, rà soát các khu vực để thiết lập, cập nhật tên đường, số nhà nhằm xây dựng diện mạo đô thị thành phố khang trang hơn.

Việc không có tên đường, số nhà ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Trong ảnh: Lối vào tổ 34 và các tổ lân cận thuộc phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) của hàng trăm hộ dân. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Việc không có tên đường, số nhà ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Trong ảnh: Lối vào tổ 34 và các tổ lân cận thuộc phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) của hàng trăm hộ dân. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Nhiều năm nay, người dân ở một số khu vực thuộc quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ... sống trong cảnh “nhà không số, phố không tên” ít nhiều tác động đến cuộc sống sinh hoạt và phát triển kinh tế. Chị Lê Thị Xuân (tổ 34, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, chị và cả gia đình từ phường Hòa Quý dời về đây theo diện tái định cư. Con đường trước nhà chị đã hoàn tất trải thảm nhựa, đèn đường, cống thoát nước cách đây nhiều năm nhưng hiện vẫn chưa có tên đường, số nhà. Mỗi khi nhà có khách hoặc đặt giao hàng là gia đình chị và những hộ dân lân cận không biết giới thiệu lối vào nhà như thế nào, chỉ có thể chạy vài trăm mét ra trục đường chính để đón. “Việc không có tên đường và số nhà rất bất tiện, chúng tôi mong muốn được giải quyết sớm vấn đề này để hoạt động mua bán, trao đổi thông tin được thuận lợi hơn”, chị Xuân nói.

Tiệm cà phê của ông Mai Văn Minh (tổ 130, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) trở thành địa điểm nhận phát nhanh, chuyển hàng hóa của những hộ dân sống trong khu vực này nhưng hàng chục năm nay vẫn chưa có tên đường, số nhà. Tiệm cà phê của ông Minh và các cửa hàng kinh doanh lân cận thường xuyên là “cái kho bất đắc dĩ” của người dân vì địa điểm đã được cập nhật tên trên ứng dụng tra cứu của công cụ tìm kiếm Google. Ông Minh chia sẻ, trung bình mỗi ngày ông phải nhận giúp hàng hóa cho 10-15 người từ các đơn vị vận chuyển, nhiều người đã mặc định điểm nhận hàng là tiệm cà phê của ông. “Tôi rất mong sớm hoàn thành việc đặt tên đường, số nhà để giải quyết các bất tiện hiện nay của người dân”, ông Minh kiến nghị.

Là tài xế xe ôm công nghệ, anh Huỳnh Thành Tài (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) từng nhiều lần vất vả tìm đường, địa chỉ người nhận hàng tại một số khu vực quận Ngũ Hành Sơn, quận Liên Chiểu. “Trung bình mỗi đơn hàng mất 15-20 phút để giao nhưng tại các địa điểm chưa có tên đường, số nhà phải mất ít nhất 30 phút để giao. Có thời điểm tôi phải hỏi từng người dân, mất hơn 1 tiếng đồng hồ để giao hàng trong khi số lượng đơn hàng nhiều, nếu không giao đủ trong ngày sẽ phải bồi thường cho chủ. Tại thành phố còn hàng trăm con đường không địa chỉ cụ thể rõ ràng nên những người làm nghề giao hàng như tôi phải chật vật tìm kiếm mất nhiều thời gian”, anh Tài đề cập.

Việc chưa đặt tên đường, số nhà xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là vấn đề khớp nối cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, hoàn thiện... Ông Huỳnh Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho hay, trên địa bàn phường còn nhiều tuyến đường chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng, như đường Huỳnh Lắm chỉ mới hoàn thiện điểm cuối, điểm đầu vẫn chưa thể xác định lộ giới, tọa độ để tiến hành thiết lập số nhà cho người dân.

Hiện tại, UBND phường Hòa Hải đã triển khai họp lấy ý kiến từ người dân nhằm tổng hợp các tuyến đường trên địa bàn phường đề xuất quận Ngũ Hành Sơn để trình hội đồng đặt, đổi tên đường và công trình công cộng thành phố xem xét đặt tên, cụ thể như tại khu tây nam làng đá mỹ nghệ Non Nước và các công trình cầu qua sông Cổ Cò đã được đề nghị xem xét trong năm 2023. Sắp tới, phường sẽ phối hợp với quận, người dân tại địa phương tiếp tục rà soát để lắp đặt, cập nhật tên đường, số nhà cho người dân.

Thực hiện theo Công văn số 2403/UBND-VHTT ngày 18-7-2023 của UBND quận Liên Chiểu về việc đặt, đổi tên đường trên địa bàn quận năm 2023, qua công tác rà soát, kiểm tra, thu thập ý kiến người dân, phường Hòa Minh cũng đã hoàn tất kiến nghị quận Liên Chiểu đặt tên đường trong năm 2023. Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh thông tin, trong các cuộc họp tiếp xúc người dân, phường luôn phản hồi thắc mắc về vấn đề đặt tên đường, số nhà cho người dân một cách minh bạch. Trước phản ánh tại tổ 129, 130 phường Hòa Minh chưa có tên đường, số nhà, phường đã tổ chức thu thập thông tin từng hộ dân để sớm giải quyết thực trạng này, tránh ảnh hưởng đến diện mạo văn minh đô thị và thuận tiện trong việc quản lý hành chính.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.